Quản lý và Đầu tư Trường Giang gom thêm gần 1,38 triệu cổ phiếu của Bất động sản An Gia

Cập nhật: 15:51 | 12/11/2020 Theo dõi KTCK trên

CTCP Quản lý và Đầu tư Trường Giang, công ty liên quan đến ông Nguyễn Bá Sáng vừa mua thêm gần 1,38 triệu cổ phiếu AGG của CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (HOSE: AGG) tương đương hơn 55% số lượng cổ phần mà Trường Giang đã đăng ký giao dịch.

Quỹ ngoại quy mô tỷ đô đang đẩy mạnh “gom” cổ phiếu Việt Nam

Theo đó, doanh nghiệp này giải thích là “do chưa đạt giá kỳ vọng”.

Được biết, Trường Giang là doanh nghiệp có vốn điều lệ 1.160 tỷ đồng do ông Nguyễn Bá Sáng - Chủ tịch An Gia sở hữu 73% cổ phần. Ông Sáng cũng là Tổng Giám đốc của Trường Giang.

Gần 1,38 triệu cổ phiếu AGG kể trên nhiều khả năng là các cổ phần mà phía Creed Investments VN-1 Ltd (“Creed”) đã bán ra trong thời gian gần đây.

Cụ thể, trong tháng 10 - 11/2020, Creed đã bán ra tổng cộng gần 1,96 triệu cổ phiếu AGG và Trường Giang chính là bên mua với lượng cổ phần đăng ký giao dịch bằng đúng số lượng này.

Đây là một phần trong số hàng triệu cổ phiếu AGG mà Creed bán ra kể từ tháng 8 năm nay sau khi tổ chức này thông báo về việc rút vốn khỏi An Gia. Creed từng cho biết, việc bán bớt cổ phiếu AGG để thu hồi vốn là hoạt động tài chính đơn thuần khi đã đạt được mức lợi nhuận mong muốn.

Được biết, Creed nằm trong số những nhà đầu tư ngoại bán ra cổ phiếu AGG trong năm 2020. Một bên khác cũng nằm trong danh sách này là nhóm quỹ đầu tư Korea Investment Management Co., Ltd (“KIM”).

Cụ thể, Korea Investment Management Co., Ltd hồi cuối tháng 10/2020 đã báo cáo về giao dịch bán cổ phiếu AGG của các quỹ đầu tư trực thuộc.

Theo đó, 1,5 triệu cổ phiếu của CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia đã được bán ra bởi 2 quỹ thuộc KIM vào giữa tháng 10.

Dựa theo tên của các quỹ này - KIM Vietnam IPO Balanced Fund và KIM KOIC Vietnam IPO Private Fund - nhiều khả năng đây là các đơn vị đầu tư tập trung chủ yếu vào các cổ phiếu trong giai đoạn phát hành lần đầu tiên ra công chúng.

Cổ phiếu AGG lên sàn vào đầu năm nay, giữa bối cảnh các doanh nghiệp bất động sản đang gặp nhiều vấn đề pháp lý và tiếp tục bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Theo bản cáo bạch niêm yết của An Gia tại thời điểm cuối tháng 10 vừa qua, các cổ đông nước ngoài chiếm 28,4% cổ phần tại doanh nghiệp tính đến ngày 25/11/2019.

Theo dữ liệu công bố bởi Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) ngày 22/10/2020, tỷ lệ sở hữu của khối ngoại tại đây chỉ còn xấp xỉ 14,8%.

Trong khi đó, dữ liệu từ VietstockFinance cũng ghi nhận giá trị bán ròng gần 278 tỷ đồng của khối ngoại đối với AGG kể từ ngày cổ phiếu chào sàn.

Quản lý và Đầu tư Trường Giang gom thêm gần 1,38 triệu cổ phiếu của Bất động sản An Gia
Lượng trái phiếu phát hành ghi nhận tại báo cáo tài chính của An Gia

Giới đầu tư từng chú ý đến An Gia bởi lộ trình tăng vốn phi mã từ 105 tỷ đồng lên 750 tỷ đồng trước ngày đưa cổ phiếu niêm yết tại HOSE.

9 tháng đầu tiên chào sàn, An Gia báo cáo lãi trước thuế trên 204 tỷ đồng, hơn gấp đôi cùng kỳ năm trước, bất chấp doanh thu thuần sụt 70%. Gần như toàn bộ số lợi nhuận này đến từ việc Công ty ghi nhận khoản thu nhập 190 tỷ đồng từ tăng giá trị hợp lý của khoản đầu tư (thuyết minh số 4 báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên 2020).

Dòng tiền kinh doanh của An Gia âm 191 tỷ đồng sau 9 tháng, dòng tiền đầu tư âm gần 95 tỷ đồng. Công ty bù đắp lại dòng tiền ra này thông qua việc phát hành hàng trăm tỷ đồng trái phiếu.

Các nhà băng toan tính gì khi chuyển sàn?

Chuyển sàn chỉ là vấn đề sớm hay muộn của các doanh nghiệp nhưng việc đi trước một bước cho thấy các ngân hàng đang ...

Nhóm thép tăng mạnh, NKG, POM trần phiên thứ 2 liên tiếp

Phiên giao dịch chiều ngày 12/11 diễn ra khá bình lặng; VN-Index chỉ thực sự mở rộng đà tăng sau thời điểm 14h; nhóm cổ ...

Chăn nuôi Mitraco chốt ngày trả bù cổ tức năm 2016, tỷ lệ 43%

Hội đồng quản trị CTCP Chăn nuôi - Mitraco (UPCOM – Mã chứng khoán: MLS) đã thông qua phương án chi trả cổ tức năm ...

Văn Thắng

Tin cũ hơn
Xem thêm