Phú Tài (PTB) phải trích lập 70% khoản phải thu đối với Noble House

Cập nhật: 16:10 | 04/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Hãng kiểm toán AASC cho rằng, Phú Tài cần trích lập gần 43 tỷ đồng đối với khoản phải thu trị giá 61 tỷ đồng từ Noble House - đối tác tại Mỹ đã nộp đơn phá sản.

Mới đây, Công ty CP Phú Tài (HOSE: PTB) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023 thực hiện bởi AASC với hai phiên bản, một báo cáo không trích lập dự phòng (thực hiện ngày 28/3/2024) và có trích lập dự phòng (thực hiện ngày 2/4/2024).

Đáng chú ý, tại báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán không trích lập dự phòng, đơn vị kiểm toán đã đưa ra ý kiến ngoại trừ liên quan đến trích lập dự phòng khoản phải thu của Phú Tài đối với Noble House Home Furnishings LLC. Cụ thể, đơn vị kiểm toán cho hay, khoản phải thu này có giá trị xấp xỉ 61 tỷ đồng chưa được doanh nghiệp trích lập dự phòng. Theo kiểm toán viên, giá trị dự phòng cần trích lập cho khoản phải thu nói trên tại ngày kết thúc năm tài chính là xấp xỉ 43 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ trích lập dự phòng là 70% tổng khoản phải thu.

Phú Tài (PTB) phải trích lập 70% khoản phải thu đối với Noble House
AASC đưa ra ý kiến ngoại trừ tại báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán thực hiện ngày 28/3/2024

Việc Phú Tài không trích lập dự phòng đối với khoản phải thu từ Noble House khiến chỉ tiêu dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi trên bảng cân đối kế toán và chi phí quản lý doanh nghiệp trên báo cáo kết quả kinh doanh bị ghi nhận thiếu với giá trị tương ứng.

Giải trình về vấn đề này, Phú Tài cho hay, do Noble House nộp đơn xin phá sản, doanh nghiệp chưa thể thu hồi được khoản nợ phải thu liên quan đến các đơn hàng đã bán cho đối tác Mỹ trong năm. Đến nay, chưa có phán quyết cuối cùng của cơ quan toà án, Phú Tài vẫn đang cùng công ty luật đại diện cho các thành viên của Uỷ ban chủ nợ không đảm bảo làm việc với các bên liên quan trong vụ kiện để thu hồi khoản nợ phải thu này và sẽ xem xét trích lập dự phòng cho khoản nợ phải thu này trong năm 2024.

Còn tại báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán có trích lập dự phòng, mặc dù đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần, AASC vấn nhấn mạnh tới sự kiện phá sản của Noble House.

Phú Tài (PTB) phải trích lập 70% khoản phải thu đối với Noble House
Sự kiện Noble Home phá sản vẫn được AASC nhấn mạnh tại báo cáo hợp nhất kiểm toán có trích lập dự phòng thực hiện ngày 2/4/2024

Cũng tại báo cáo tài chính này, lợi nhuận sau thuế của Phú Tài giảm gần 12% so với báo cáo tài chính tự lập mà doanh nghiệp công bố hồi cuối tháng 1, ghi nhận ở mức 259 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là do chi phí quản lý doanh nghiệp được điều chỉnh tăng 21%, từ mức 206 tỷ đồng lên gần 249 tỷ đồng.

Phú Tài (PTB) phải trích lập 70% khoản phải thu đối với Noble House
Chênh lệch chủ yếu giữa hai phiên bản báo cáo kiểm toán hợp nhất có trích lập dự phòng và không trích lập dự phòng

Đối chiếu thuyết minh báo cáo tài chính trước và sau kiểm toán cho thấy, sự điều chỉnh nói trên liên quan tới việc trích lập dự phòng. Theo thuyết minh báo cáo tài chính tự lập, trong chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí dự phòng chỉ dừng ở mức 0,64 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau kiểm toán, con số này được ghi nhận ở mức 44 tỷ đồng.

Hồi tháng 10/2023, sự kiện Noble House làm thủ tục phá sản tại Mỹ đã khiến giới quan sát lo ngại về việc các tác động tiêu cực xảy ra đối với các doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ tại Việt Nam, trong đó có Phú Tài.

Tuy nhiên, trước những nghi vấn vào thời điểm đó, Phú Tài khẳng định, đơn hàng từ phía Noble House chỉ chiếm 5% trong tổng doanh thu xuất khẩu tại thị trường Mỹ và sự kiện Noble House tuyên bố phá sản không ảnh hưởng nhiều đến tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này, việc bảo hộ phá sản như trên nhằm phục vụ cho tiến trình tái cơ cấu công ty Noble Houes trong thời gian tới.

Phú Tài cũng cho hay, Noble House vẫn đang liên hệ đặt hàng nhằm duy trì hoạt động kinh doanh thường xuyên và thực hiện thanh toát theo quyết định của Toà án Mỹ. Mặt khác, tình hình xuất khẩu đồ gỗ vào thị trường Mỹ đang phục hồi với tốc độ nhanh, các đơn hàng xuất khẩu sang thị trường này vẫn được duy trì ổn định và có xu hướng gia tăng trong thời gian tới.

Về phía Noble House, đến tháng 11/2023, trên trang chủ của mình, GigaCloud Technology (NASDAQ:GCT) - một công ty chuyên cung cấp giải pháp công nghệ cho thương mại điện tử và logistic đồ nội thất công bố đã mua lại doanh nghiệp này với giá 85 triệu USD. Việc mua lại được thực hiện hoàn toàn bằng tiền mặt hiện có của GigaCloud Technology. Các tài sản có được từ Noble House sẽ thuộc về GigaCloud Technology bao gồm cả hàng tồn kho, hợp đồng thuê kho, trang web và tên miền, nhãn hiệu, tên thương mại, bằng sáng chế, hợp đồng khách hàng, kênh bán hàng và các tài sản khác.

Sau Cẩm Hà (CHC), đến lượt Phú Tài (PTB) “đứng ngồi không yên” vì Noble House của Mỹ phá sản

Báo cáo tài chính riêng quý II/2023 đã soát xét của Phú Tài ghi nhận, doanh nghiệp này đang có khoản phải thu gần 80 ...

Lợi nhuận “đi lùi” 5 quý liên tiếp, “đại gia” ngành gỗ Phú Tài (PTB) quyết định lấn sân sang lĩnh vực xây dựng

Trong bối cảnh kết quả kinh doanh suy giảm, lại thêm việc đối tác Mỹ phá sản, Phú Tài bất ngờ công bố đã chi ...

"Sẵn sàng nắm bắt cơ hội" với Phú Tài (PTB)

Bộ phận phân tích của Công ty Chứng khoán An Bình (ABS Research) vừa công bố báo cáo phân tích về Công ty CP Phú ...

Thái Hà

Tin cũ hơn
Xem thêm