Lợi nhuận “đi lùi” 5 quý liên tiếp, “đại gia” ngành gỗ Phú Tài (PTB) quyết định lấn sân sang lĩnh vực xây dựng

Cập nhật: 16:09 | 02/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Trong bối cảnh kết quả kinh doanh suy giảm, lại thêm việc đối tác Mỹ phá sản, Phú Tài bất ngờ công bố đã chi 50 tỷ để thành lập công ty con, đặt chân sang lĩnh vực xây dựng.

Lợi nhuận “đi lùi” 5 quý liên tiếp, “đại gia” ngành gỗ Phú Tài (PTB) quyết định lấn sân sang lĩnh vực xây dựng
Phú Tài lấn sân sang lĩnh vực xây dựng

Vừa qua, ngày 1/11/2023, Công ty CP Phú Tài (HOSE: PTB) đã công bố thông tin về việc thành lập công ty con là Công ty TNHH MTV Phú Tài Home (tên viết tắt là Phu Tai Home).

Theo đó, Phu Tai Home được thành lập ngày 31/10/2023, với số vốn điều lệ là 50 tỷ đồng, do Phú Tài góp 100% vốn. Doanh nghiệp hoạt động chính trong lĩnh vực hoàn thiện công trình xây dựng, đặt trụ sở chính tại số 14E Phan Văn Trị, phường 7, quận Gò Vấp, TP HCM. Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của Phu Tai Home là bà Nguyễn Thị Minh (sinh năm 1977).

Lợi nhuận “đi lùi” 5 quý liên tiếp, “đại gia” ngành gỗ Phú Tài (PTB) quyết định lấn sân sang lĩnh vực xây dựng
Phú Tài rót 50 tỷ đồng để thành lập Công ty TNHH MTV Phú Tài Home

Báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2023 ghi nhận, tại ngày 30/09/2023, hệ sinh thái của Phú Tài bao gồm 17 công ty con sở hữu trực tiếp được hợp nhất, 2 công ty liên kết và 17 đơn vị trực thuộc, hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực khai thác, chế biến đá; chế biến gỗ…

Như vậy, sau khi thành lập Phu Tai Home, số công ty con của Phú Tài được nâng lên 18 công ty.

Lợi nhuận "đi lùi" 5 quý liên tiếp

Thời gian gần đây, trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn, dẫn đến xu hướng thắt chặt chi tiêu mua sắm các sản phẩm không thiết yếu như gỗ và sản phẩm gỗ, kết quả kinh doanh của Phú Tài không mấy tươi sáng.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2023, doanh thu thuần của Phú Tài đạt xấp xỉ 1.187 tỷ đồng, giảm tới 23% so với cùng kỳ. Giá vốn hàng bán cũng giảm nhưng chậm hơn, ở mức 10%, ghi nhận ở mức 925 tỷ đồng. Theo đó đó, lợi nhuận gộp chỉ đạt 262 tỷ đồng, giảm gần 23% so với cùng kỳ.

Kỳ này, doanh thu hoạt động tài chính của Phú Tài tăng nhẹ, đạt 12 tỷ đồng. Trong khi đó, mặc dù chi phí lãi vay giảm tới 1,5 lần so với cùng kỳ nhưng chi phí tài chính vẫn tăng, lên mức 43 tỷ đồng, vượt cả doanh thu, khiến cho hoạt động tài chính không còn hiệu quả.

Điểm sáng là chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp đều được tiết giảm đáng kể. Cụ thể, chi phí bán hàng giảm 30%, xuống còn 85 tỷ đồng; chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 22%, đạt 45 tỷ đồng. Dù vậy, so với khoản lợi nhuận gộp không mấy dày dặn của Phú Tài, những con số này là không hề nhỏ.

Chưa kể, trong kỳ, doanh nghiệp còn phát sinh một khoản lỗ 6 tỷ đồng (trong khi cùng kỳ lãi 19 tỷ đồng). Kết quả, Phú Tài lãi sau thuế 77,5 tỷ đồng, giảm 35% so với cùng kỳ. Đáng nói, đây đã là quý thứ 5 liên tiếp lợi nhuận của doanh nghiệp này tăng trưởng âm.

Giải trình về biến động kết quả kinh doanh, Phú Tài cho hay, nguyên nhân chính là do khó khăn chung của thị trường châu Âu và châu Mỹ. Bên cạnh đó, sự suy giảm của thị trường bất động sản trong giai đoạn hiện nay cũng đã làm ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh quý III/2023 của doanh nghiệp.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, Phú Tài đạt hơn 4.070 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 21% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 242 tỷ đồng, giảm 43% so với cùng kỳ. Theo đó, doanh nghiệp mới thực hiện được 58% chỉ tiêu doanh thu và 59% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm, khả năng hoàn thành kế hoạch kinh doanh vẫn còn bỏ ngỏ.

Ảnh hưởng từ sự kiện Noble Home xin phá sản

Tính đến ngày 30/9/2023, tổng tài sản của Phú Tài đạt 5.122 tỷ đồng. Trong đó, hàng tồn kho chiếm 31%, ghi nhận ở mức 1.610 tỷ đồng.

Các khoản phải thu ngắn hạn của khách hàng ghi nhận ở mức 665 tỷ đồng. Đáng chú ý, khoản phải thu ngắn hạn lớn nhất là 61 tỷ đồng, nằm tại hãng nội thất Mỹ Noble House – đơn vị mới xin phá sản hồi giữa tháng 10 vừa qua.

Lợi nhuận “đi lùi” 5 quý liên tiếp, “đại gia” ngành gỗ Phú Tài (PTB) quyết định lấn sân sang lĩnh vực xây dựng
Tính tới ngày 30/9/2023, Phú Tài còn ghi nhận khoản phải thu 61 tỷ đồng đối với Noble House

Như Kinhtechungkhoan.vn từng thông tin, sự kiện Noble House làm thủ tục phá sản tại Mỹ đã khiến giới quan sát lo ngại về việc các tác động tiêu cực xảy ra đối với các doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ tại Việt Nam, trong đó có Phú Tài.

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Phú Tài khẳng định, đơn hàng từ phía Noble House chỉ chiếm 5% trong tổng doanh thu xuất khẩu tại thị trường Mỹ và sự kiện Noble House tuyên bố phá sản không ảnh hưởng nhiều đến tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này, việc bảo hộ phá sản như trên nhằm phục vụ cho tiến trình tái cơ cấu công ty Noble Houes trong thời gian tới.

Phú Tài cũng cho hay, Noble House vẫn đang liên hệ đặt hàng nhằm duy trì hoạt động kinh doanh thường xuyên và thực hiện thanh toát theo quyết định của Toà án Mỹ. Mặt khác, tình hình xuất khẩu đồ gỗ vào thị trường Mỹ đang phục hồi với tốc độ nhanh, các đơn hàng xuất khẩu sang thị trường này vẫn được duy trì ổn định và có xu hướng gia tăng trong thời gian tới.

Dù vậy, không thể phủ nhận những ảnh hưởng của sự kiện nói trên đến Phú Tài. Trên thị trường, trước khi thông tin Noble House phá sản được công bố chính thức tại Việt Nam, cổ phiếu PTB vẫn đang ngược chiều thị trường và duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ. Kết phiên giao dịch ngày 6/10, mã này đã leo lên mức 62.400 đồng/cp, tăng tới 85% so với mức đáy hồi tháng 11. Đây cũng là vùng giá cao nhất của cổ phiếu ngành gỗ này trong vòng hơn 1 năm qua.

Tuy nhiên, ngay sau sự kiện Noble House, cổ phiếu PTB liên tục mất giá. Kết thúc phiên giao dịch ngày 1/11, mã này đóng cửa ở mức 52.700 đồng/cp, giảm 14% so với vùng đỉnh.

Bất chấp thị trường điều chỉnh mạnh, cổ phiếu PTB vẫn tiến lên vùng đỉnh

Đi ngược với xu hướng tiêu cực của thị trường, cổ phiếu PTB của Công ty Cổ phần Phú Tài giữ vững phong độ với ...

Sau Cẩm Hà (CHC), đến lượt Phú Tài (PTB) “đứng ngồi không yên” vì Noble House của Mỹ phá sản

Báo cáo tài chính riêng quý II/2023 đã soát xét của Phú Tài ghi nhận, doanh nghiệp này đang có khoản phải thu gần 80 ...

Khách hàng lớn tại Mỹ của doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ Cẩm Hà xin phá sản

Noble House Home Furniture LLC – khách hàng chiếm 50% doanh thu của Cẩm Hà mới đây đã đệ đơn xin phá sản.

Hà Lê

Tin cũ hơn
Xem thêm