"Sẵn sàng nắm bắt cơ hội" với Phú Tài (PTB)

Cập nhật: 11:23 | 14/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Bộ phận phân tích của Công ty Chứng khoán An Bình (ABS Research) vừa công bố báo cáo phân tích về Công ty CP Phú Tài (HOSE: PTB) với tiêu đề "Sẵn sàng nắm bắt cơ hội".

Năm 2023, Phú Tài ghi nhận doanh thu đạt 5.619 tỷ đồng (-18,4% YoY) và LNST đạt 292 tỷ đồng (-40% YoY). Với kết quả trên, PTB hoàn thành 80% kế hoạch doanh thu và 74% kế hoạch LNST đã đề ra ABS Research cho rằng triển vọng lợi nhuận năm 2024 của PTB sẽ khởi sắc nhờ sự cải thiện trong hoạt động xuất khẩu gỗ và đá. Đồng thời, mảng kinh doanh phân phối và sửa chữa ô tô cũng được kỳ vọng phục hồi khi nền kinh tế dần ổn định.

Mảng gỗ kỳ vọng cải thiện từ giữa năm 2024 khi nền kinh tế Mỹ và và thị trường bất động sản phục hồi

Tình hình xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã có những bước cải thiện. Kim ngạch xuất khẩu gỗ trong những tháng gần đây đã có sự tăng trưởng, đặc biệt giá trị xuất khẩu gỗ trong tháng 1/2024 tăng trưởng ấn tượng 80% svck. Mặc dù mức tăng không duy trì được trong tháng 2 nhưng đây cũng là tín hiệu tích cực đối với ngành gỗ trước sự kỳ vọng phục hồi. Trong đó, thị trường Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu gỗ lớn nhất của sản phẩm gỗ Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam và Mỹ đã nâng tầm quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện. Do đó, ABS kỳ vọng sự kiện này sẽ thúc đẩy xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng truyền thống và có thế mạnh của Việt Nam là gỗ, đồ gỗ.

Giá gỗ xẻ đang có xu hướng tăng và giao dịch ở mức 570 USD/1.000 feet. Sự tăng giá này cũng được thúc đẩy bởi kỳ vọng về nhu cầu nhà ở tăng cao ở Mỹ. Trước đó, nhận xét của chủ tịch của FED và dữ liệu kinh tế từ Mỹ đã củng cố kỳ vọng về việc Fed sắp cắt giảm lãi suất từ cuối quý 2/2024. Chi phí đi vay giảm sẽ làm giảm lãi suất thế chấp cao và thúc đẩy nhu cầu sử dụng gỗ làm vật liệu xây dựng chính. Giá gỗ xẻ được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong 2024 với triển vọng nhu cầu nhà ở được cải thiện.

Giá gỗ xẻ được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong 2024 với triển vọng nhu cầu nhà ở được cải thiện

Do PTB xuất khẩu hơn 90% tổng doanh thu mảng gỗ, chủ yếu là thị trường Mỹ nên hoạt động của mảng kinh doanh này phụ thuộc lớn vào nền kinh tế Mỹ. Vì vậy, triển vọng kinh doanh của mảng gỗ được kỳ vọng phục hồi trong năm 2024 khi các chỉ số kinh tế tại Mỹ đang có dấu hiệu tích cực.

PTB có lợi thế sở hữu giấy chứng nhận FSC cung cấp 70% gỗ nguyên liệu từ nguồn cung trong nước, điều sẽ giúp biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp ổn định. Đồng thời, đây cũng là cơ hội mở rộng thị phần khi mà Mỹ áp thuế chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) với tủ gỗ có xuất xứ từ Trung Quốc với mức thuế CBPG là từ 4,37% đến 262,18%, mức thuế CTC là từ 13,33% đến 293,45%.

Mảng đá - Động lực tăng trưởng đến từ đá thạch anh nhân tạo

Hiện nay, PTB đang khai thác, chế biến đá tự nhiên và có thêm hoạt động sản xuất đá nhân tạo kể từ năm 2021. Về mảng đá tự nhiên, PTB sở hữu 10 mỏ đá tự nhiên (granite và marble) và 1 mỏ đá xây dựng còn thời hạn khai thác trên 20 năm, giúp công ty chủ động về nguồn cung đầu vào. Thị trường tiêu thụ chính của đá ốp lát tự nhiên là trong nước (chiếm tới 80% cơ cấu doanh thu).

Đối với mảng đá thạch anh nhân tạo, nhà máy đá thạch anh hiện đang có công suất sản xuất là 450.000 m2/năm, toàn bộ sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường Mỹ. ABS Research dự báo kinh doanh đá sẽ có sự tăng trưởng chủ yếu đến từ mảng đá thạch anh nhân tạo, bên cạnh đó, mảng đá ốp lát nói chung cũng được kỳ vọng phục hồi nhờ xuất khẩu sang thị trường Mỹ khi mà tình hình bất động sản trong nước vẫn còn nhiều khó khăn.

Trong năm 2023, PTB đã thực hiện đầu tư giai đoạn 2 tại Đồng Nai với 225.000 m2/năm và đi vào hoạt động cuối năm 2023, nâng tổng công suất lên 675.000 m2/năm (tăng 50% công suất so với năm 2022). Theo chia sẻ của doanh nghiệp, công ty đã mở rộng tệp khách hàng thông qua hội chợ Mỹ được tổ chức trong năm 2022. PTB đang tập trung phát triển mảng đá thạch anh nhân tạo để trở thành động lực tăng trưởng chính trong thời gian tới.

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm đá ốp lát được kỳ vọng tăng nhờ xuất khẩu sang thị trường Mỹ. ABS Research cho rằng thị trường bất động sản Mỹ sẽ phục hồi kể từ giữa năm 2024 nhờ lãi suất giảm và các vấn đề vĩ mô ổn định. Theo đó, sức mua và nhu cầu tiêu thụ của người dân Mỹ cho các mặt hàng đá ốp lát được dự kiến cải thiện.

Mảng phân phối và sửa chữa ô tô dự kiến tăng trưởng chậm do ảnh hưởng của nền kinh tế

Mảng kinh doanh này gồm phân phối xe ô tô Toyota (đóng góp 15,6% vào tổng doanh thu năm 2023) và dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng xe ô tô (chiếm 1,9% tổng doanh thu năm 2023). Trước tình hình khó khăn chung của cả nền kinh tế, ABS Research cho rằng mảng sản xuất này sẽ phục hồi chậm do nhu cầu còn yếu.

Mặc dù chính phủ đã có những động thái hỗ trợ ngành ô tô như giảm 50% phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ 1/7/2023 nhưng tình hình tiêu thụ vẫn chưa thực sự cải thiện. Theo báo cáo tháng 2/2024 của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường chỉ đạt 11.633 xe, giảm 40% so với tháng 1/2024 và giảm 50% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, Toyota (hãng xe được phân phối bởi PTB) giữ vị trí thứ 5 bảng thị phần với 1.248 xe đã bán ra, giảm 43% so với tháng trước.

Dự phóng kết quả kinh doanh

ABS Research dự phóng mức doanh thu và LNST năm 2024 của PTB lần lượt là 6.052 tỷ đồng (+7,7% svck) và 360 tỷ đồng (+22,2% svck). EPS và BVPS 2024F lần lượt là 4.848 đồng/cp và 44.048 đồng/cp.

ABS Research đưa ra giá mục tiêu cho PTB là 72.400 đ/cp. Với ước tính tăng giá +14,92%, ABS Research khuyến nghị KHẢ QUAN đối với cổ phiếu PTB.

Tuy nhiên, ABS Research cũng chỉ ra các rủi ro mà doanh nghiệp phải đối mặt như suy thoái kinh tế khiến nhu cầu yếu, doanh nghiệp thiếu đơn hàng; Lạm phát của Mỹ tăng cao trở lại; Việc khai thác đá tự nhiên gặp khó khăn khiến chi phí gia tăng.

Công ty chứng khoán chỉ ra 2 kịch bản VN-Index, thanh khoản dự báo ổn định ở mức "tỷ đô"

Theo ABS, thanh khoản thị trường năm 2024 giao dịch ổn định đạt mức 16.000- 22.000 tỷ đồng/phiên. Mức thanh khoản cao vùng đỉnh ước ...

ABS Research công bố báo cáo chiến lược tháng 3/2024: "Đãi cát tìm vàng"

Trong báo cáo chiến lược mới đây với chủ đề "Đãi cát tìm vàng", bộ phận phân tích của Công ty Chứng khoán An Bình ...

ABS Research ra khuyến nghị với cổ phiếu GVR: Cơ hội lớn từ chuyển đổi quỹ đất trồng cao su

Bộ phận phân tích của Công ty Chứng khoán An Bình (ABS Research) vừa công bố báo cáo phân tích về Tập đoàn Công nghiệp ...

Lưu Lâm