Phản ứng bất ngờ của phụ huynh khi Sở GD Đà Nẵng thay đổi quy chế thi vào lớp 10 ở phút chót

Cập nhật: 22:25 | 16/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Chỉ còn 15 ngày nữa là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở TP Đà Nẵng diễn ra. Nhưng ngành giáo dục bất ngờ "tung" ra quy định mới khiến nhiều phụ huynh hoang mang, lo lắng cho con của mình.

phan ung bat ngo cua phu huynh khi so gd da nang thay doi quy che thi vao lop 10 o phut chot Hà Nội đề xuất tăng mức học phí với học sinh mầm non và THPT từ năm 2019 - 2020
phan ung bat ngo cua phu huynh khi so gd da nang thay doi quy che thi vao lop 10 o phut chot Mới nhất: Tỷ lệ chọi vào lớp 10 của một số trường THPT ở Hà Nội
phan ung bat ngo cua phu huynh khi so gd da nang thay doi quy che thi vao lop 10 o phut chot Hà Nội: Những lưu ý dành cho học sinh chuẩn bị bước chân thi vào lớp 10 năm 2019

Chị T.T.H. ( trú Hải Châu, Đà Nẵng) – một phụ huynh có học sinh thi vào lớp 10 năm nay cho biết, chỉ còn khoảng 2 tuần nữa là bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông nhưng vào chiều ngày 15/5, phụ huynh bất ngờ nhận được thông báo về việc thay đổi quy định tuyển sinh.

Theo như quy định trước đây thì học sinh sẽ thi ba môn gồm: Toán, Văn và Ngoại ngữ. Trong đó, đối với môn Ngoại ngữ thì nếu học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như: TOEFL hoặc IELTS sẽ được miễn thi và được quy đổi thành điểm 9 hoặc điểm 10.

Chị H. bức xúc nói: "Theo quy định này, gia đình, nhà trường và con trai tôi đã tích cực ôn luyện để chuẩn bị cho kỳ thi, ai ngờ lại bị thay đổi vào phút chót. Bao nhiều công sức ôn tập giờ bỏ phí".

Một phụ huynh khác cũng có con thi vào 10 tại Đà Nẵng, anh N.T.L. cho hay, anh rất bức xúc với việc bất nhất trong quy định tuyển sinh lớp 10 khi ngày thi chỉ còn khoảng 2 tuần nữa diễn ra.

Anh L. cho biết: trước đó Sở GD-ĐT Đà Nẵng ban hành quy định tuyển sinh, trong đó với tuyển sinh lớp 10 sẽ thi 3 môn là toán, ngữ văn và ngoại ngữ. Học sinh THCS có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế được miễn thi môn ngoại ngữ và được quy đổi thành điểm 9 hoặc 10. Thấy quy định như vậy nên nhiều tháng qua, anh L. cũng như nhiều phụ huynh khác đã đăng ký cho con ôn thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ để được quy đổi miễn thi tiếng Anh.

phan ung bat ngo cua phu huynh khi so gd da nang thay doi quy che thi vao lop 10 o phut chot
Quy định ban hành năm 2018 của Sở GD-ĐT Đà Nẵng

Được biết, ngày 27/12/2018, Giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng lúc đó là ông Nguyễn Đình Vĩnh đã ký quyết định ban hành Quy định tuyển sinh lớp 1, lớp 6 và lớp 10 năm học 2019-2020.

Theo đó, đối với tuyển sinh lớp 10, học sinh THCS có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế có giá trị sử dụng đến ngày thi 2/6/2019 được miễn thi môn ngoại ngữ hệ số 1 và được quy đổi thành điểm 9 hoặc 10. Sở GD-ĐT cũng đưa ra bảng quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ để được miễn thi và công nhận điểm 9, điểm 10.

Trường hợp học sinh có các chứng chỉ thi ngoại ngữ theo quy định trên, nhưng có nguyện vọng tham gia bài thi ngoại ngữ thì đăng ký dự thi như các học sinh khác. Điểm bài thi ngoại ngữ là điểm chính thức của học sinh.

phan ung bat ngo cua phu huynh khi so gd da nang thay doi quy che thi vao lop 10 o phut chot
Đà Nẵng bất ngờ thay đổi quyết định tuyển sinh vào lớp 10 khiến phụ huynh phản ứng (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, ngày 15/5 vừa qua, UBND TP Đà Nẵng có văn bản gửi Sở GD-ĐT Đà Nẵng về việc tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2019-2020. Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban cán sự đảng UBND TP tại thông báo ngày 14-5, UBND TP có ý kiến chỉ đạo: Thống nhất theo đề xuất của Sở GD-ĐT tại cuộc họp về việc thay đổi Quy định tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2019-2020 với phương thức tuyển sinh: Kết hợp thi tuyển với xét tuyển; trong đó môn thi tuyển là toán và ngữ văn.

Được biết, năm nay có khoảng 13.000 thí sinh dự thi kỳ thi lớp 10 THPT năm học 2019-2020 tại Đà Nẵng.

Linh Linh