"Ông trùm" của Vinamilk và REE mạnh tay đầu tư 350 triệu USD vào trái phiếu của THACO

Cập nhật: 10:43 | 23/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Tập đoàn Jardine Cycle & Carriage hiện đang là cổ đông lớn tại Công ty CP Cơ điện lạnh (tỷ lệ sở hữu 34,5%), THACO Auto (tỷ lệ sở hữu 26,6%) và Công ty CP Sữa VIệt Nam (VInamilk, tỷ lệ sở hữu 10,6%).

Theo thông cáo của Jardine Cycle & Carriage (JC&C), tập đoàn này đã tham gia vào đợt phát hành lô trái phiếu chuyển đổi TCOCH2328001 với giá trị 8.680 tỷ đồng - tương đương 350 triệu USD mà Công ty CP Tập đoàn Trường Hải (THACO) vừa phát hành.

Lô trái phiếu TCOCH2328001 của THACO có mệnh giá 1 tỷ đồng/trái phiếu, lãi suất được công bố là 6%/năm, với kỳ hạn 5 năm, tức đáo hạn vào ngày 14/11/2028. Các thông tin khác như bên mua lại, đơn vị đứng ra sắp xếp thương vụ,... không được Tập đoàn này công bố.

Theo Tập đoàn THACO, nhà đầu tư có quyền (nhưng không phải là nghĩa vụ) yêu cầu doanh nghiệp mua lại toàn bộ hoặc một phần trái phiếu kể từ ngày có báo cáo tài chính hợp nhất năm 2027 được kiểm toán cho tới ngày đáo hạn của trái phiếu, hoặc trong các trường hợp mua lại trước hạn cụ thể được quy định trong các điều khoản và hợp đồng liên quan.

Thông báo của Tập đoàn JC&C trong việc mua trái phiếu của THACO.

Đây là lô trái phiếu riêng lẻ có giá trị phát hành lớn nhất từ đầu năm và THACO cũng trở thành doanh nghiệp phát hành trái phiếu lớn thứ 2 trong năm nay, sau Công ty Capitaland Tower với 4 lô trái phiếu trị giá 12.240 tỷ đồng.

Trong quá khứ, Tập đoàn Jardine Cycle & Carriage đã có động thái rót thêm 3.900 tỷ đồng để gia tăng sở hữu tại THACO lên 26,6%. Như vậy, Jardine Cycle & Carriage đang gián tiếp định giá THACO ở mức khoảng 15.000 tỷ đồng (~9,4 tỷ USD).

Ngoài là cổ đông lớn của THACO, Tập đoàn JC&C còn đầu tư vào Công ty CP Cơ điện lạnh (REE, tỷ lệ sở hữu 34,5%) và Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk, tỷ lệ sở hữu 10,6%). Như vậy, tổng hai khoản đầu tư vào các doanh nghiệp trên sàn là REE và Vinamilk hiện có trị giá hơn 1 tỷ USD, khoản đầu tư vào THACO trị giá vài tỷ USD.

Thị giá cổ phiếu VNM đang dao động trong vùng 70.000 đồng/ cp, ghi nhận nhịp tăng vẫn trong giai đoạn kém khả quan so với vùng đáy vào giữa tháng 6. Cổ phiếu REE đang dao động trong vùng 58.000 đồng, ghi nhận có nhịp hồi phục tích cực sau 3 phiên tạo đáy hồi đầu tháng 11.

Cơ cấu đầu tư của Jardine Cycle & Carriage.

Jardine Cycle & Carriage được thành lập năm 1899 từ một cửa hàng tạp hóa tại Kuala Lumpur, công ty bán tất cả mọi thứ từ xà phòng, tuốc nơ vít cho đến xe đạp và sau đó là xe ô tô. Năm 1926, công ty mở rộng sang Singapore. Đến năm 2011, JC&C bị tập đoàn khổng lồ Jardine Matherson thâu tóm khi nắm trên 50% vốn điều lệ, hiện con số này lên tới 75%. Tập đoàn này hiện hoạt động và đầu tư tại 6 quốc gia trong đó mảng sản xuất ô tô đặt trụ sở chính tại Singapore, ngoài ra còn có trụ sở tại Malaysia, Myanmar và Indonesia.

Theo báo cáo bán niên của của Jardine Cycle & Carriage, doanh nghiệp này đã ghi nhận doanh thu 11,7 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ. Lợi nhuận ròng đạt 648 triệu USD, tăng 33%.

Thị giá cổ phiếu tăng, FPT trở lại top 10 doanh nghiệp niêm yết giá trị nhất

Công ty CP FPT (HOSE: FPT) vừa trở lại top 10 doanh nghiệp giá trị nhất thị trường chứng khoán Việt Nam.

Thị giá vượt đỉnh, một công ty con của BIDV muốn bán "sạch" cổ phiếu quỹ

Công ty CP Chứng khoán BIDV (BSC, HOSE: BSI) vừa công bố thông tin giao dịch bán toàn bộ cổ phiếu quỹ của doanh nghiệp ...

Thị giá tăng hơn 220% sau một năm, Chứng khoán VietCap huy động thêm 75 triệu USD

Ngày 21/11, Công ty CP Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) vừa gửi văn bản thông báo tới Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM và Ủy ...

Mộng Diệp