Những kinh nghiệm giúp phụ nữ lái xe ô tô an toàn hơn

Cập nhật: 12:31 | 18/08/2023 Theo dõi KTCK trên

Phụ nữ lái xe ô tô ngày càng phổ biến tại Việt Nam. Nhưng cũng có rất nhiều tình huống lái xe ”dở khóc dở cười” gây ra bởi phụ nữ. Có câu nói vui, “không bán xăng cho phụ nữ” để nói về việc lái xe. Thực tế chính thói quen lái xe và tâm lý thiếu tự tin đã gây ra rủi ro khi lái xe của phụ nữ. Dưới đây là những kinh nghiệm giúp phụ nữ lái xe an toàn hơn

Nắm vững và tuân thủ luật Giao thông

Đương nhiên, nắm vững và tuân thủ Luật Giao Thông giúp bạn tự tin hơn khi lái xe ô tô. Bên cạnh đó, trong quá trình cầm lái, bạn cần tập trung để sớm nhận biết các tình huống cũng như đưa ra cách xử lý kịp thời, chính xác. Tránh xem phim, nhắn tin, sử dụng điện thoại khi lái xe. Và đặc biệt, nếu đã sử dụng rượu bia thì tuyệt đối không điều khiển ô tô.

Chỉnh ghế ngồi lái xe sao cho phù hợp và thoải mái nhất

Việc đầu tiên của một tài xế lái xe ô tô dù mới hay đã có kinh nghiệm, trước khi cầm vô lăng việc quan trọng nhất là phải điều chỉnh ghế ngồi sao cho phù hợp với bản thân. Lưu ý không nên ngồi quá xa hay quá gần so với vô-lăng, và hãy điều chỉnh ghế để có một vị trí thoải mải nhất có thể.

Những kinh nghiệm giúp phụ nữ lái xe ô tô an toàn hơn

Ngồi đúng tư thế sẽ giúp cho tài xế tránh được những va chạm gây tổn thương nặng cho cơ thể khi có sự cố bất ngờ xảy ra. Điều này không chỉ giúp tài xế bớt mệt mỏi trong quá trình lái mà còn giúp có vị trí quan sát tốt nhất và không gây ảnh hưởng khi cần xử lý các tình huống bất ngờ xảy ra.

Điều chỉnh gương chiếu hậu sao cho quan sát tốt nhất

Gương chiếu hậu là phía trong xe cũng như ngoài xe là trang bị cực kỳ cực kỳ quan trọng khi lái xe, nó sẽ giúp phụ nữ quan sát được các xe cũng như các vật lạ đang di chuyển phí sau, bên hông xe, ví thề sau khi đã có thế ngồi thoải mái việc thứ hai cần làm là bạn phải điều chỉnh gương chiếu hậu cho đúng có tầm quan sát tốt nhất, bao quát nhất.

Không mang giày cao gót khi lái xe

Từ rất lâu, đôi giày cao gót là biểu tượng sắc đẹp và nữ tính của chị em phụ nữ. Giày cao gót giúp tôn thêm vóc dáng, mang đến sự tự tin và kiêu hãnh. Tuy nhiên, với lái xe thì giày cao gót lại được xem như “khắc tinh”, là một trong các nguyên nhân dẫn đến nhiều sự cố, tai nạn. Thậm chí nhiều quốc gia trên thế giới còn có cả luật cấm mang giày cao gót khi lái ô tô.

Những kinh nghiệm giúp phụ nữ lái xe ô tô an toàn hơn

Nếu mang giày cao gót và điều khiển ô tô, bạn có thể sẽ gặp phải các vấn đề:

• Giảm độ chính xác và cảm giác khi đạp ga, nhả phanh.

• Giảm khả năng phản ứng khi gặp tình huống khẩn cấp.

• Dễ mắc kẹt vào xe và gây mất tập trung cho người lái.

Lý do vì giày cao gót thường có thiết kế đặc trưng mặt đế nhỏ và hẹp dễ làm trượt khỏi bàn đạp. Thêm nữa, đế giày rất nặng nên việc điều khiển chân phanh và chân ga sẽ khó khăn hơn. Do đó khi phụ nữ lái xe ô tô nên tránh sử dụng giày cao gót. Nếu phải mang giày cao gót, tốt nhất chị em nên chuẩn bị thêm một đôi dép quai ngang hay giày thể thao cổ thấp để dành riêng khi lái xe.

Không lái xe bằng chân trần

Rất nhiều người lầm tưởng mang giày cao gót lái xe sẽ nguy hiểm thì để chân trần (chân đất) lái xe sẽ an toàn hơn. Nhưng thực tế điều này hoàn toàn sai lầm. Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng lái xe bằng chân trần thậm chí nguy hiểm tương đương với mang giày cao gót. Một số tiểu bang nước Mỹ và một số quốc gia trên thế giới hiện cũng ra luật cấm lái xe ô tô bằng chân trần.

Những kinh nghiệm giúp phụ nữ lái xe ô tô an toàn hơn

Có nhiều nguyên nhân gây nguy hiểm khi lái xe bằng chân trần. Đầu tiên điều khiển chân ga/phanh bằng chân trần sẽ cần nhiều lực hơn, tốn sức hơn so với khi mang giày. Thứ hai là việc liên tục đạp ga/phanh bằng chân trần dễ làm tổn thương da chân, gây nên các trầy xước không đáng có, đặc biệt có thể khiến chân bị chuột rút rất nguy hiểm. Thứ ba trong trường hợp chân bị ra mồ hôi sẽ làm giảm độ ma sát, khiến chân dễ bị trượt khỏi bàn đạp ga/phanh.

Vì thế, dù nhiều người cho rằng việc điều khiển bàn đạp ga/phanh bằng chân trần sẽ cho cảm giác tốt hơn. Tuy nhiên thực tế lại tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Do đó không nên lái xe bằng chân trần.

Tránh lỗi đạp nhầm chân ga

Đối với các tài xế là nữ giới thì việc cảm nhận chân côn, phanh và ga chưa được hoàn toàn chính xác và có thể điều khiển theo ý muốn. Vì vậy, bạn nên đi chậm, bình tĩnh để làm quen và cảm nhận chân côn, ga, phanh. Không đạp thốc ga khi cầm lái vì có thể bạn không làm chủ được sức mạnh của xe khi tăng tốc khiên xe lao đi mất kiểm soát...

Những kinh nghiệm giúp phụ nữ lái xe ô tô an toàn hơn

Đã có hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng do đạp nhầm chân ga. Tuy rằng phần nhiều vụ tai nạn này tài xế là phụ nữ nhưng cũng không thể quy chụp khả năng lái xe của tất cả chị em phụ nữ. Và không chỉ phụ nữ mà đàn ông cũng có thể mắc phải lỗi sai phạm nghiêm trọng này.

Thử chân ga, chân phanh (đối với xe số tự động), chân côn (đối với xe số sàn) để giúp bạn cảm nhận được độ nặng, độ nhẹ nó điều này sẽ giúp bạn điều phối được lực đạp bàn chân khi tác động lên các chân này giúp đảm bảo độ an toàn khi gặp sự cố trên đường.

Để tránh lỗi đạp nhầm chân ga nên tập thói quen để chân đúng cách khi lái xe. Nếu lái xe số tự động, tuyệt đối không dùng chân phải giữ ga, chân trái giữ phanh. Vì điều khiển chân phanh bằng chân trái thì lực phanh không đủ mạnh. Mặt khác trong các tình huống bất ngờ người lái có thể phản xạ đạp chân phải (chân ga) thay vì chân phanh hoặc đạp cả hai chân (chân trái – chân phanh yếu hơn nên không đủ lực phanh xe).

Do đó chỉ lái xe bằng chân phải. Như vậy người lái sẽ luôn tuân thủ nguyên tắc “không ga thì phanh”. Gót chân phải nên đặt thẳng hàng với bàn đạp phanh và không rời khỏi sàn. Khi điều khiển bàn đạp ga và phanh thì chỉ xoay ức bàn chân.

Bên cạnh đó nên tập thói quen cứ nhả bàn đạp ga là lập tức để chân bên phía bàn đạp phanh, nhất là trong lúc tạm dừng xe chờ đèn đỏ hay chờ đợi hành khách lên/xuống xe. Nếu có tình huống bất ngờ thì cũng đạp ngay chân phanh, không sợ đạp nhầm chân ga.

Dừng xe lâu nên kéo phanh tay

Không ít trường hợp phụ nữ đạp nhầm chân ga khi dừng đổ xe, nên nếu dừng ô tô lâu, bạn hãy chuyển về N và kéo phanh tay. Điều này không chỉ đảm bảo an toàn mà còn giúp bạn thoải mái nhất khi co giãn chân.

Các dòng xe ô tô mới hiện nay đã có chế độ giữ phanh tự động, bạn cũng nên tận dụng tính năng này khi cần thiết.

Ưu tiên duy trì tốc độ ổn định

Khi lái xe tốt nhất nên duy trì tốc độ xe ổn định. Không nên chạy quá nhanh hay quá chậm. Việc duy trì tốc độ ổn định sẽ giúp kiểm soát xe và xử lý các tình huống dễ dàng hơn. Nếu thấy đèn đỏ hay chướng ngại vật từ xa nên chủ động giảm tốc độ và rà phanh, hạn chế phanh gấp.

Tập trung lái xe

Những kinh nghiệm giúp phụ nữ lái xe ô tô an toàn hơn

Khi lái xe, sự tập trung là yếu tố quan trọng hàng đầu. Có tập trung thì người lái mới có thể sớm nhận biết các tình huống và đưa ra cách xử lý chính xác kịp thời. Rất nhiều vụ tai nạn giao thông bắt nguồn từ nguyên nhân thiếu tập trung khi lái xe.

Cách xử lý ô tô nổ lốp trong khi đang chạy

Ô tô nổ lốp khi xe đang di chuyển là một trong những sự cố vô cùng nguy hiểm, tài xế cần có những cách ...

Cách nhận biết ô tô bị ngập nước và thủy kích chuẩn như thợ

Chính chiếc xe của bạn bị ngập nước hay mua phải chiếc xe ô tô cũ bị ngập nước là điều không ai mong muốn. ...

Những kinh nghiệm "sống còn" khi mua xe máy cũ: Mua sao để không "bị hớ"?

Với những khách hàng tài chính còn "eo hẹp" thì lựa chọn mua xe máy cũ là cực kỳ hợp lý. Vậy mua xe cũ ...

Linh Nga (t/h)

Tin cũ hơn
Xem thêm