Nhóm thép kéo chỉ số, VN-Index dần hồi phục

Cập nhật: 12:19 | 19/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Sau đà giảm mạnh, thị trường chứng khoán bắt đầu xuất hiện tín hiệu hồi phục với đà tăng của nhóm thép.

Kết thúc phiên giao dịch sáng ngày 19/3/2023, chỉ số VN-Index ghi nhận tín hiệu hồi phục với 235 mã tăng, 197 mã giảm, qua đó tiến lên vùng 1.246 điểm. Thanh khoản thị trường giảm đáng kể so với phiên hôm qua, tương ứng 9,9 nghìn tỷ đồng.

Tại nhóm VN30, PLX, HPG, GVR là các cổ phiếu đóng góp nhiều nhất vào đà tăng. Tính tới hết phiên sáng, PLX là cổ phiếu tích cực nhất nhóm với biến động trên 3,2%. Ngược chiều, HDB là cổ phiếu tiêu cực nhất nhóm khi giảm 2%.

Nhóm thép kéo chỉ số, VN-Index dần hồi phục
Diễn biến thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch hôm nay.

Tổng quan, trong phiên giao dịch sáng thứ Ba, sau đà giảm mạnh với thanh khoản lớn, thị trường chứng khoán bắt đầu xuất hiện tín hiệu hồi phục mặc dù chưa rõ ràng. Nhóm thép cho tín hiệu tích cực với đà tăng mạnh của các mã NKG, HSG, POM,..

Tại nhóm đầu tư công, sắc đỏ hiện đang chiếm ưu thế trong phiên giao dịch sáng nay. Kết phiên sáng, các mã cổ phiếu thuộc liên danh VIETUR gồm CC1, VCG, HAN,... phân hóa trong sắc đỏ với đà giảm khoảng 2%. Các cổ phiếu cùng ngành khác như HHV, KSB, FCN, LCG,... diễn biến cùng chiều với biến động lớn hơn.

Diễn biến cùng chiều nhóm đầu tư công, nhóm cổ phiếu thép có phần chững nhịp. Bộ 3 cổ phiếu HPG, HSG, NKG ghi nhận đà tăng khoảng 3%. Cá biệt, sắc tím bất ngờ xuất hiện tại cổ phiếu NKG. Ngoài ra, các mã vốn hóa nhỏ hơn như POM, TIS,... biến động không đáng kể.

Tại nhóm chứng khoán, dòng tiền có chút cải thiện dẫn tới đà phân hóa rõ ràng. Trong cuối phiên sáng, sắc xanh là màu chủ đạo bao trùm toàn ngành. APS là mã tích cực nhất nhóm khi lộ trần trong phiên sáng cùng thanh khoản lớn.

Trong diễn biến khác, dòng tiền tiếp tục có tín hiệu chốt lời tại nhóm cổ phiếu ngân hàng. Tại nhóm VN30, cùng chiều với HDB các mã cùng ngành như VIB, TCB, STB,... cũng ghi nhận trạng thái giảm điểm với mức độ lớn, nguyên nhân chủ yếu do gặp pháp áp lực chốt lời gia tăng.

Tại nhóm dầu khí, diễn biến của của giá dầu trong ngày hôm qua đã tác động một phần tới biến động của cổ phiếu năng lượng. Chốt phiên sáng, PVD, PVS, BSR, PVC bắt đầu hồi phục với thanh khoản tăng dần.

Ngoài ra, lực mua đã tăng dần tại nhóm BĐS trong phiên sáng nay. Kết phiên giao dịch sáng 19/3, các cổ phiếu như DIG, CEO, HDC, DXG,... phân hóa trong sắc xanh, đỏ với giao động từ 1% - 3%.

Trên sàn HNX, nhịp tăng của nhóm HNX30 gây ra nhiều tác động tới chỉ số chung trong cuối phiên. Chốt phiên giao dịch sáng 19/3, số lượng mã đỏ đã chiếm ưu thế, chỉ số HNX-Index tiến lên vùng 237 điểm. Thanh khoản trên sàn HNX cũng ghi nhận mức tăng đáng kể, tương đương 47 triệu đơn vị, trị giá khoảng hơn 974 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, nhóm HNX30 diễn biến tương đối cùng chiều với sự phân hóa rõ ràng của dòng tiền. Đáng chú ý, BVS là cổ phiếu tích cực nhất nhóm khi giữ sắc xanh với đà tăng trên 2% cùng thanh khoản lớn. Chiều ngược lại, IDC giảm nhẹ với biến động không đáng kể.

Trên UPCoM, dòng tiền đã có sự phân hóa rõ ràng. Chốt phiên, UPCoM-Index ghi nhận biến động không quá lớn. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt trên 17 triệu đơn vị, giá trị khoảng trên 219 tỷ đồng. Cổ phiếu BSR đóng cửa tại mốc 18.900 đồng/CP với khối lượng giao dịch thị đạt xấp xỉ 2,2 triệu đơn vị. Tiếp theo đó, C4G khớp gần 280 nghìn đơn vị và đóng cửa tại vùng giá 11.300 đồng.

Tổng quan, trong phiên giao dịch Thứ Ba, thị trường chứng khoán bắt đầu xuất hiện tín hiệu hồi phục sau đà giảm mạnh trước đó. Trong phiên sáng nay, cổ phiếu Thép bất ngờ hút tiền khi ghi nhận mức thanh khoản cải thiện và là nhóm tích cực nhất thị trường. Ngược chiều, các nhóm cổ phiếu

Ngoài ra, trong phiên giao dịch sáng nay, khối ngoại tiếp tục dùy trì đà bán ròng với tổng giá trị lên tới hơn 485 tỷ đồng, tập trung chủ yếu tại các mã SSI, PVD, CTD. Tính tới hôm nay, khối ngoại tổng lượng bán ròng của khối ngoại tính từ từ đầu năm 2024 đã đạt con số gần 10.000 tỷ đồng.

Dòng vốn ngoại ồ ạt rút khỏi thị trường có nguyên nhân không nhỏ đến từ việc việc các quỹ ETF bị rút vốn mạnh thời gian qua. Trong đó, đáng chú ý khi một trong những quỹ ETF ngoại tên tuổi trên thị trường chứng khoán Việt Nam là FTSE Vietnam ETF bị rút tiền rất mạnh với quy mô lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Dữ liệu từ FTSE Vietnam ETF cho biết đà rút vốn của quỹ ETF này diễn ra từ nửa cuối tháng 2/2024 (phiên 19/2), tính tới cuối phiên 15/3 quỹ đã bị rút ròng gần 23 triệu USD (560 tỷ đồng) chỉ trong chưa đầy 1 tháng. Nếu tính từ đầu năm 2024, nhờ việc hút ròng nhẹ khoảng tháng 1, quỹ ghi nhận giá trị rút ròng gần 19 triệu USD (khoảng 465 đồng).

VRE "thay tướng" sau khi Vingroup thoái vốn

Sau khi Vingroup ra thông báo thoái vốn với Vincom Retail, VRE lập tức thay đổi nhân sự tại vị trí Tổng Giám đốc.

Hút về 90.000 tỷ đồng sau 6 phiên, NHNN còn phát hành tín phiếu trong bao lâu?

Kể từ khi khởi động lại kênh tín phiếu, Ngân hàng Nhà nước đã hút về tổng cộng gần 90.000 tỷ đồng thanh khoản khỏi ...

Công ty chứng khoán hứa hẹn gặt hái nhiều "quả ngọt" năm 2024

Tại Báo cáo Triển vọng ngành Chứng khoán vừa được công bố, VIS Rating cho rằng triển vọng ngành chứng khoán trong năm 2024 tiếp ...

Minh Hiếu

Tin liên quan