VRE "thay tướng" sau khi Vingroup thoái vốn

Cập nhật: 10:18 | 19/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Sau khi Vingroup ra thông báo thoái vốn với Vincom Retail, VRE lập tức thay đổi nhân sự tại vị trí Tổng Giám đốc.

Công ty CP Vincom Retail (HOSE: VRE) vừa công bố thông tin thay đổi chức danh Tổng Giám đốc. Theo đó, bà Trần Mai Hoa đã được bổ nhiệm làm CEO, đồng thời là Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Vincom Retail nhiệm kỳ 2024-2028, từ ngày 18/3.

Bà Phạm Thị Thu Hiền, người trước đó giữ vị trí CEO Vincom Retail, được bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc kinh doanh và marketing. Quyết định này đánh dấu sự trở lại của CEO Trần Mai Hoa, sau hơn 5 tháng đổi vị trí với bà Phạm Thị Thu Hiền, từ đầu tháng 10/2023.

VRE
Thông báo thay đổi nhân sự của Vincom Retail.

Bà Trần Mai Hoa sinh năm 1974, cử nhân kế toán tại Đại học Kinh tế Quốc dân và Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội. Bà gia nhập Vincom Retail từ năm 2014 với vai trò giám đốc Ban quản lý dự án tại Vincom Mega Mall Times City và Vincom Mega Mall Royal City. Bà giữ vị trí Phó Tổng Giám đốc VRE từ năm 2014 đến đầu năm 2016, trước khi được bổ nhiệm làm CEO doanh nghiệp này.

Việc thay đổi nhân sự cấp cao của Vincom Retail cùng thời điểm Vingroup quyết định thoái toàn bộ sở hữu tại Công ty Đầu tư và Phát triển Thương mại SDI, từ đó gián tiếp bán cổ phần và chỉ còn giữ 18,8% vốn tại công ty này.

Vincom Retail là đơn vị phụ trách mảng bất động sản bán lẻ của Vingroup. Sau thoái vốn tại đây, tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng còn 6 mảng kinh doanh chính, gồm kinh doanh và chuyển nhượng bất động sản, dịch vụ khách sạn - du lịch - giải trí, y tế, giáo dục, sản xuất và những hoạt động khác.

Chia sẻ về lý do bán Vincom Retail, ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Vingroup cho biết, đây là thời điểm cần tập trung mọi nguồn lực để phát triển mạnh mẽ Vingroup và các thương hiệu trọng điểm, có tiềm năng tăng trưởng cao.

“Để thực hiện bằng được sứ mệnh này, chúng tôi sẽ dồn toàn lực, nhất là nguồn lực tài chính để tạo đà phát triển đột phá trong giai đoạn bước ngoặt tiếp theo”, ông Quang nhấn mạnh.

Tổng giám đốc Vingroup cũng bác bỏ luận điểm Vingroup thâu tóm “đất vàng” của các trung tâm thương mại do Vincom kiểm soát để biến thành dự án nhà ở.

“Sự suy diễn trên là vô căn cứ và thiếu thực tế. Các trung tâm thương mại đều được xây dựng theo đúng quy hoạch với mục đích sử dụng rõ ràng là đất thương mại dịch vụ. Không ai có thể tùy tiện đập đi xây nhà, phá vỡ quy hoạch của cả khu đất xây trung tâm thương mại lẫn tổng thể dự án. Việc này là hoàn toàn bất khả thi về mặt pháp lý lẫn thực tế”, thông cáo của Vingroup dẫn lời ông Quang cho hay.

Cũng theo đại diện Vingroup, hậu giao dịch sẽ không có thay đổi gì trong mô hình tổ chức, quản lý, vận hành của Vincom Retail bởi Vingroup sẽ ký hợp đồng quản lý với Vincom Retail, theo đó Vingroup sẽ thay mặt Vincom Retail quản lý hoạt động của các trung tâm thương mại, quyền lợi của các khách thuê, chủ gian hàng tại các trung tâm thương mại vẫn được đảm bảo như đã cam kết theo các hợp đồng đã ký.

Được biết, Vincom Retail hiện đang vận hành 83 trung tâm thương mại tọa lạc tại các vị trí trung tâm trên khắp 44 tỉnh thành của Việt Nam. Năm nay, doanh nghiệp địa ốc này dự kiến sẽ khai trương thêm 6 trung tâm thương mại với tổng diện tích mặt sàn bán lẻ khoảng 160.000 m2, giữ vững vị thế là nhà phát triển bất động sản bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam và khu vực.

Thương vụ thoái vốn của Vingroup diễn ra trong bối cảnh Vincom Retail vẫn đang kinh doanh hiệu quả, thậm chí vừa xác lập kỷ lục hoạt động trong năm 2023. Cụ thể, năm vừa qua, cả doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Vincom Retail đều chứng kiến tăng trưởng hai chữ số so với năm trước. Trong đó, doanh thu tăng 33%, đạt 9.791 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tăng 58,8%, đạt 4.409 tỷ đồng.

Theo dữ liệu của Maybank IBG Research, tính đến cuối năm 2023, tổng diện tích sàn (GFA) của Vincom Retail đạt 1,75 triệu m2, tương đương khoảng 6% tổng diện tích cho thuê bán lẻ trên cả nước. Tại các khu vực đô thị lớn, doanh nghiệp này đang sở hữu tới 16% thị phần diện tích cho thuê bán lẻ tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.

Xét về quy mô kinh doanh, doanh thu từ cho thuê mặt bằng bán lẻ của Vincom Retail đạt khoảng 7.700 tỷ đồng trong năm 2023. Quy mô này vượt xa các doanh nghiệp bất động sản bán lẻ khác tại Việt Nam. Đáng chú ý, phần lớn các bất động sản thuộc sở hữu của Vincom Retail đều có vị trí “đắc địa” nhờ chiến lược mua lại quỹ đất bán lẻ sớm hơn so với các doanh nghiệp cùng ngành tại Việt Nam.

Bên cạnh lợi thế về quy mô, thị phần áp đảo, và kinh nghiệm hơn 18 năm trong việc vận hành trung tâm thương mại, các tổ chức tài chính đánh giá Vincom Retail còn có triển vọng mở rộng mạnh mẽ và lợi nhuận bền vững nhờ tận dụng hệ sinh thái của Tập đoàn Vingroup.

Theo đó, Vincom Retail có thể mua lại các quỹ đất lớn với chi phí thấp hơn nhờ vào chuyên môn của Công ty Cổ phần Vinhomes; tận dụng lượng khách hàng sẵn có từ cư dân Vinhomes; và tận dụng các dịch vụ giải trí của Công ty Cổ phần Vinpearl để thu hút thêm khách hàng đến các trung tâm thương mại.

Lợi nhuận ròng của VRE có thể vượt 4.000 tỷ đồng trong năm 2024

Tính tới hiện tại, VRE được đánh giá còn nhiều tiềm năng tăng trưởng, lợi nhuận ròng của doanh nghiệp có thể vượt 4.000 tỷ ...

Khẳng định vị thế, Vincom Retail (VRE) áp đảo trong lĩnh vực cho thuê bán lẻ

Tính tới thời điểm hiện tại, VRE đang nắm giữ 83 trung tâm thương mại trải dài trên 45/63 tỉnh thành tại Việt Nam, doanh ...

Vincom Retail (VRE) không còn là công ty con của Vingroup (VIC)

Với việc thoái toàn bộ sở hữu tại SDI, Vingroup gián tiếp bán cổ phần và chỉ còn giữ 18,8% vốn tại Vincom Retail.

Hoàng Anh

Tin liên quan