Nhìn lại hành trình "nổi tiếng" của Địa ốc Alibaba

Cập nhật: 16:54 | 25/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Những ngày vừa qua, thông tin về dự án Alibaba Tân Thành của CTCP Địa ốc Alibaba bị cưỡng chế, cùng với sự "nổi dậy" của hàng trăm nhân viên công ty tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ngay lập tức trở thành điểm nóng của thị trường bất động sản khu vực phía Nam.

nhin lai hanh trinh noi tieng cua dia oc alibaba

Cưỡng chế dự án Alibaba Tân Thành Center City 1 của Địa ốc Alibaba tại thị xã Phú Mỹ

nhin lai hanh trinh noi tieng cua dia oc alibaba

Thị xã Phú Mỹ, Vũng Tàu: 113 dự án phân lô trái phép sắp bị xử lý

nhin lai hanh trinh noi tieng cua dia oc alibaba

Alibaba hay Amazon sẽ là thách thức lớn với tài chính ngân hàng

Oanh tạc đất Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 24/06, tại cuộc họp thường trực UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, phía công an sẽ tiếp tục hỗ trợ lực lượng cưỡng chế, xử lý nghiêm các trường hợp chống đối, manh động. Trong tuần này, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ làm việc với UBND thị xã Phú Mỹ để có giải pháp kiểm tra, rà soát, xử lý tình trạng phân lô bán nền liên quan đến các hoạt động của Công ty Địa ốc Alibaba thời gian vừa qua.

nhin lai hanh trinh noi tieng cua dia oc alibaba

Trước đó, qua các lần mời lên cơ quan điều tra, Địa ốc Alibaba đã ủy quyền cho bà Nguyễn Huỳnh Tú Trinh làm việc (bà Trinh vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội "Cố ý làm hư hỏng tài sản"). Theo đó, cơ quan điều tra đã kiểm tra, rà soát, đối chiếu thông tin do bà Trinh cung cấp, thông tin trên website của công ty và mạng xã hội, trang bản đồ vệ tinh Google Map và thông tin do cán bộ địa chính cung cấp các dự án công ty đang phân phối trùng với các khu đất có đặc điểm như sau:

- Khu đất có diện tích 134.996 m2 trùng khớp với "Dự án Alibaba Tân Thành Center City 1" do ông Nguyễn Ngọc Sự đứng tên. Mục đích sử dụng là trồng cây lâu năm, đã hoàn thiện 80% cơ sở hạ tầng.

- Khu đất diện tích khoảng 74.664 m2 trùng khớp với "Dự án Alibaba Tân Thành Center City 2" (đập Đá Đen, ấp Cầu Ri, xã Sông Xoài, thị xã Phú Mỹ) do ông Trần Huy Phúc đứng tên gồm đất ở, đất trồng cây; chủ đất đã cải tạo mặt bằng và triển khai làm cơ sở hạ tầng.

nhin lai hanh trinh noi tieng cua dia oc alibaba

- Khu đất có diện tích khoảng 58.391 m2 trùng khớp với "Dự án Alibaba Tân Thành Center City 3" gồm 90 thửa (ấp Sông Xoài 1, xã Sông Xoài) do ông Nguyễn Thái Lực đứng tên, thuộc đất trồng cây lâu năm; chủ đất đã cưa cây, tiến hành cải tạo mặt bằng, làm đường đá.

- Khu đất có diện tích khoảng 25.149 m2 trùng khớp với "Dự án Alibaba Tân Thành Center City 4" (ấp 3, xã Sông Xoài) có 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do bà Nguyễn Thị Vân Anh đứng tên, thuộc đất trồng cây lâu năm; chủ đất đã cưa cây, cải tạo mặt bằng, làm cơ sở hạ tầng.

- Khu đất trùng với vị trí "Dự án Alibaba Tân Thành Center City 5" thuộc thửa 93,94,95 tờ bản đồ số 10 (ấp 3, xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ) đã hoàn thiện mặt bằng, thi công 50% cơ sở hạ tầng. Dự án này còn một khu đất diện tích hơn 48.000 m2 do ông Nguyễn Thái Lực làm chủ, cũng là đất trồng cây lâu năm, đã hoàn thiện, san lấp mặt bằng.

nhin lai hanh trinh noi tieng cua dia oc alibaba

- Khu đất diện tích hơn 187.000 m2 trùng khớp với "Dự án Alibaba Tân Thành Center City 6" (ấp 3, ấp 4, xã Tóc Tiên) do bà Trương Thị Hồng Ngọc đứng tên, đất trồng cây lâu năm.

- Khu đất diện tích khoảng 88.000 m2 trùng khớp với "Dự án Alibaba Phú Mỹ Central City" (khu phố 1, phường Hắc Dịch, thị xã Phú Mỹ) do ông Trần Minh Pháp đứng tên, gồm đất ở và đất trồng cây lâu năm.

nhin lai hanh trinh noi tieng cua dia oc alibaba

Ngoài ra còn có khu đất diện tích khoảng 4 ha trùng với vị trí "Dự án Alibaba Tân Thành Homy City" tại vị trí ấp 3, xã Tóc Tiên.

Được biết, tất cả các dự án này đều chưa được cấp phép đầu tư dự án, không có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, không có giấy phép cải tạo mặt bằng, xây dựng, chưa được nghiệm thu hạ tầng, tách thửa.

Theo cơ quan điều tra, hiện trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, CTCP Địa ốc Alibaba chưa được cấp phép đầu tư dự án khu dân cư, khu đô thị nào.

Còn theo Thượng tá Nguyễn Hồng Dương, Phó Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, kết quả xác minh đã xác định các dự án đều thực hiện trên đất nông nghiệp chưa được chuyển đổi mục đích, trong đó một số dự án nằm trong quy hoạch đường cao tốc hoặc một số công trình khác. Phòng Cảnh sát kinh tế đã mời những người có trách nhiệm của CTCP Địa ốc Alibaba cũng như các chủ đất nhưng họ đều ủy quyền cho bà Trinh. Trong quá trình làm việc, bà Trinh không cung cấp được hồ sơ pháp lý về các dự án; cơ quan công an xác định việc rao bán này không có hồ sơ, không có giấy tờ, có dấu hiệu vi phạm, có đơn của một số khách hàng phản ánh.

Có thể xử lý hình sự chủ đất: Theo cơ quan công an, ông Nguyễn Thái Lực, chủ công trình vi phạm tại xã Tóc Tiên, có hành vi sử dụng đất sai quy định, đã bị xử phạt hành chính yêu cầu khắc phục hậu quả nhưng không thực hiện mà tiếp tục vi phạm ở vị trí khác. Căn cứ theo luật hình sự, nếu đã bị xử lý vi phạm hành chính mà vẫn tiếp tục gây hậu quả nghiêm trọng, đủ cơ sở thì cơ quan điều tra có thể khởi tố hình sự.

Cũng theo thông tin do bà Nguyễn Huỳnh Tú Trinh, Alibaba đã hợp tác với 5 doanh nghiệp kinh doanh bất động sản tại TP. HCM, Đồng Nai để tìm kiếm khách hàng phân phối, chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại một số dự án tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Theo đó, từ ngày 23/04/2017 đến 09/10/2018, Địa ốc Alibaba đã triển khai 7/8 dự án tại thị xã Phú Mỹ và nhận góp vốn của hàng ngàn khách hàng với tổng cộng 3.333 nền, thu về số tiền hơn 771 tỷ đồng.

nhin lai hanh trinh noi tieng cua dia oc alibaba

Nhân viên Alibaba đưa khách tham quan nơi triển khai dự án tại Bình Thuận

Trước đó, trên các trang mạng xã hội, Địa ốc Alibaba đã đăng nhiều thông tin quảng bá về dự án Alibaba Thắng Hải Newtimes City, gọi dự án này là một "siêu phẩm", "đất nước Singapore thu nhỏ tại Bình Thuận" kèm theo thông tin giới thiệu dự án có diện tích 35 ha, đã được phân ra hơn 1.800 nền, giá bán 1,9 triệu/m2 và "sau 1 năm sẽ thu về 38% lợi nhuận".

Nhằm lôi kéo khách hàng đặt cọc, đổ tiền vào dự án Alibaba Thắng Hải Newtimes City, vào giữa tháng 06 vừa qua, Địa ốc Alibaba đã tổ chức rầm rộ lễ mở bán dự án này tại TP. HCM, đồng thời tổ chức đưa rất nhiều khách hàng đến khu vực được cho là đất dự án.

Tuy nhiên, trên thực tế, khu đất được công ty địa ốc Alibaba quảng bá là siêu phẩm, hiện là đất nông nghiệp đang trồng keo lá tràm, xung quanh cây cối rậm rạp um tùm chưa được chuyển đổi mục đích sang đất ở, cũng chưa được cấp phép để xây dựng khu dân cư.

"Vẽ" dự án ở Bình Thuận

Ở một diễn biến khác, liên quan đến sự bành trướng các dự án ma của Địa ốc Alibaba tại một số địa phương tiếp giáp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, sáng nay 25/06, ông Xà Dương Thắng, Giám đốc Sở Xây dựng Bình Thuận đã khẳng định, tại Bình Thuận không hề có dự án nào của công ty Alibaba đăng ký đầu tư, hoàn toàn không có thủ tục pháp lý về dự án của công ty này.

Ông Thắng cho biết thêm, trong chiều 24/6, Sở này đã cử đoàn thanh tra xuống làm việc, kiểm tra tại địa bàn xã Thắng Hải - nơi dự án Alibaba Thắng Hải Newtimes City của Công ty Địa ốc Alibaba đang rao bán tràn lan trên mạng xã hội. Lãnh đạo Sở yêu cầu chính quyền xã Thắng Hải và huyện Hàm Tân cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động của dự án Alibaba Thắng Hải Newtimes City.

"Nói láo" ở Đồng Nai

Dai dẳng và bát nháo không kém là câu chuyện của công ty này tại Đồng Nai, tỉnh ngay sát Bà Rịa - Vũng Tàu.

Được biết, UBND tỉnh Đồng Nai đã nhiều lần họp báo, cung cấp thông tin liên quan đến việc Địa ốc Alibaba quảng cáo, phân lô, bán nền tại huyện Long Thành.

nhin lai hanh trinh noi tieng cua dia oc alibaba
Các nhân viên công ty môi giới khách hàng tại Long Thành

Theo đó, tỉnh này đã phát hiện công ty này tự đặt tên cho 27 dự án đất nền và tiến hành rao bán rầm rộ trên mạng xã hội, website và tờ rơi.

Ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, khi chính quyền chưa cho phép thực hiện dự án, Địa ốc Alibaba đã tự ý san lấp mặt bằng, làm đường nội bộ, phân lô bán nền... khiến việc quản lý đất đai trên địa bàn gặp nhiều khó khăn.

Cty CP Địa ốc Alibaba vừa bị Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM xử phạt hành chính 15 triệu vì hành vi cung cấp thông tin không đúng quy định. Thời gian qua, doanh nghiệp này dính đến “lùm xùm” với việc rao bán hàng loạt dự án bất động “bánh vẽ” tại Đồng Nai khi chưa thực hiện các thủ tục pháp lý.

Cũng tại Đồng Nai, ngoài Long Thành, huyện Xuân Lộc cũng đã trở thành nạn nhân của những vụ xẻ thịt, phân lô bán nền trái phép của Địa ốc Alibaba.

nhin lai hanh trinh noi tieng cua dia oc alibaba
Dự án "ma" Ali Mega Xuân Lộc

Theo tìm hiểu, công ty này đã vẽ ra dự án Ali Mega Xuân Lộc và tiến hành đăng thông tin quảng cáo trên một số phương tiện thông tin đại chúng.

Tuy nhiên, lãnh đạo huyện cho biết, hiện nay Xuân Lộc chưa có quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đối với dự án Ali Mega Xuân Lộc tại xã Xuân Hưng. Đồng thời tỉnh Đồng Nai chưa ban hành quyết định nào liên quan đến việc thỏa thuận địa điểm, chấp thuận đầu tư cho CTCP Địa ốc Alibaba thuê đất để thực hiện dự án Ali Mega Xuân Lộc và dự án đất ở tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Xuân Lộc.

Nghi vấn vụ "thổi" vốn điều lệ gấp 1.600 lần chỉ sau 1 năm

Tại thời điểm năm 2017, Địa ốc Alibaba đã kêu gọi nhà đầu tư mua 1.000.000 cổ phiếu trên website của công ty này. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đã ngay lập tức cảnh báo về những điều bí ẩn thương thương vụ vìcho rằng, có điều gì đó chưa rõ ràng, minh bạch.

Cụ thể, công ty không thông báo chi tiết về kết quả kinh doanh, doanh thu, lợi nhuận của năm vừa qua. Do đó, cơ quan chức năng cần xem xét hoạt động này của Địa ốc Alibaba để các nhà đầu tư thông hiểu, tránh rơi vào tình trạng mua nhầm cổ phiếu "lởm".

Hơn nữa, theo phân tích của nhóm chuyên gia này, với mức vốn điều lệ (tại thời điểm đăng thông tin) 1.600 tỷ đồng (vốn đăng ký) nhưng Địa ốc Alibaba chỉ rao bán 1 triệu cổ phiếu thì sau thương vụ, tổng giá trị thu về chỉ khoảng 10,8 tỷ đồng, không ăn nhằm gì so với con số 1.600 tỷ mà công ty công bố.

Trước đó, Alibaba được cho là có hoạt động kinh doanh, môi giới bất động sản theo hình thức đa cấp. Đáng nói, nhiều nghi vấn cho thấy Địa ốc Alibaba tăng vốn điều lệ ảo, minh chứng khá rõ là vào tháng 05/2016 Alibaba có vốn điều lệ 1 tỷ đồng nhưng đến tháng 09/2017 đã lên đến 1.600 tỷ đồng. Điều này được ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA) và các chuyên gia bất động sản cho là bất thường.

nhin lai hanh trinh noi tieng cua dia oc alibaba
Đội ngũ nhân sự của Địa ốc Alibaba với quân số như một tiểu đoàn

Địa ốc Alibaba bắt đầu nổi đình đám từ cuối năm 2017 sau khi Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) ra văn bản "Cảnh báo khẩn cấp" đến người dân tránh bị thiệt hại vì dự án "Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi khu vực VIII-3, thuộc khu đô thị Tây Bắc, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi mà địa ốc Alibaba và công ty con là Công ty CP Alibaba Tây Bắc TP. HCM tự xưng là chủ đầu tư, công bố bán nền nhà, thu tiền đặt chỗ.

Theo đó, các cơ quan chức năng của thành phố đã vào cuộc xử phạt hành chính với công ty này. Đồng thời, Bộ Công an cũng điều tra, làm rõ dấu hiệu vi phạm quy định về sử dụng đất đối với địa ốc Alibaba khi công ty này quảng cáo trên mạng nội bộ 19 dự án khu dân cư trên địa bàn huyện Long Thành (Đồng Nai) như: Dự án Alibaba Long Phước 1, Alibaba Long Phước 14, Alibaba An Phước, Alibaba Phước Bình, Alibaba Phước Thái... đồng thời ký kết hợp đồng với 11 cá nhân nhận chuyển nhượng 127 thửa đất với diện tích hơn 20 ha.

Theo luật sư Trần Đình Dũng - Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, hành vi của địa ốc Alibaba là vi phạm luật theo các quy định về sử dụng đất. Công ty này không phải là chủ thể sử dụng đất mà sử dụng với tư cách kinh doanh bất động sản. Vì vậy phải tuân thủ toàn bộ quy định của Luật Kinh doanh bất động sản. Trong đó, phải bảo đảm về các quy định trong việc cấp phép, xây dựng các cơ sở hạ tầng, phải có biên bản nghiệm thu từ Sở Xây dựng mới được phép giao dịch. Nếu không sẽ gây nhiều hệ lụy cho khách hành trong việc huy động vốn. "Chính quyền khẳng định tại địa phương không có dự án nào của địa ốc Alibaba nhưng không ai kết luận công ty này sai cả. Vì vậy, các bộ, ngành cùng phải vào cuộc, phối hợp mổ xẻ để thấy được cái lỗi rõ ràng của địa ốc Alibaba để từ đó có biện pháp xử lý", luật sư Dũng đề nghị.

Nam Thiên

Tin cũ hơn
Xem thêm