Thị xã Phú Mỹ, Vũng Tàu: 113 dự án phân lô trái phép sắp bị xử lý

Cập nhật: 12:01 | 14/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tại thị xã Phú Mỹ, hiện trên địa bàn có 113 dự án quy mô lớn nhỏ, với hàng trăm ha đất nông nghiệp ở các xã Tóc Tiên, Mỹ Xuân, Châu Pha... bị phân lô bán nền trái phép.

thi xa phu my vung tau 113 du an phan lo trai phep sap bi xu ly

Bình Thuận bùng phát nhiều khu dân cư tự phát

thi xa phu my vung tau 113 du an phan lo trai phep sap bi xu ly

Cảnh báo nạn mua bán đất nền trái phép tại Tiền Giang, Vũng Tàu

thi xa phu my vung tau 113 du an phan lo trai phep sap bi xu ly

Nạn phân lô bán nền tại Long An: Chú ý những dự án đủ điều kiện mở bán

Ngày 13/06, UBND thị xã Phú Mỹ phối hợp với các phường, xã đồng loạt tổ chức cưỡng chế, buộc tháo dỡ đối với các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng trong đó có việc phá dỡ các con đường, cột điện được xây dựng trên một khu đất cao su rộng 4 ha để phân lô trái phép tại phường Hắc Dịch

Cụ thể, thị xã Phú Mỹ sẽ cưỡng chế, yêu cầu tháo dỡ đối với 58 công trình vi phạm, tất cả những trường hợp này đã có văn bản xử phạt nhưng chưa thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, trả lại hiện trạng đất trước khi vi phạm; tự tháo dỡ công trình vi phạm.

thi xa phu my vung tau 113 du an phan lo trai phep sap bi xu ly

Cùng ngày, một nhóm người mặc áo mang tên Địa ốc Alibaba đã kéo đến trụ sở của UBND thị xã Phú Mỹ vì cho rằng chính quyền địa phương thực hiện thủ tục cưỡng chế chưa đầy đủ.

Tại nhà của Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ, người dân cho biết cũng có một nhóm người lạ mang máy cuốc đến. Lực lượng công an đã kịp thời có mặt để giữ trật tự tại các địa điểm tụ tập đông người.

Theo thông tin có được trước đó, tại khu đất bên ngoài có tảng đá lớn ghi "khu dân cư Alibaba Tân Thành" tại xã Châu Pha do ông Nguyễn Ngọc Sự đứng tên chủ đất. Đã 2 lần, thị xã Phú Mỹ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và một lần ra quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, ông Sự mới chấp hành việc đóng tiền phạt nhưng chưa thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

Theo thị xã Phú Mỹ, các trường hợp vi phạm đều là đứng tên các hộ gia đình, địa phương cũng khẳng định không có dự án nào có tên Alibaba trên địa bàn.

Theo UBND thị xã Phú Mỹ, hiện trên địa bàn có 113 dự án quy mô lớn nhỏ, với hàng trăm ha đất nông nghiệp ở các xã Tóc Tiên, Mỹ Xuân, Châu Pha... bị phân lô bán nền trái phép. Mỗi nền đất có giá trị từ vài trăm lên đến hàng tỉ đồng.

Bất chấp cảnh báo của chính quyền, nhiều người dân từ Đồng Nai, TP. HCM, Bình Dương và nhiều tỉnh thành khác vẫn đổ về đây để mua đất.

Không chỉ tại thị xã Phú Mỹ, tại nhiều địa phương khác của Bà Rịa – Vũng Tàu tình trạng phân lô bán nền trái phép cũng nở rộ trong những năm gần đây. Các dự án này sẽ xây dựng một số hạ tầng như đường sá, cột điện rồi phân lô bán cho khách hàng. Nhiều dự án nằm ở khu vực không được phép phân lô, thậm chí có những dự án “ảo” không có trên thực tế tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người mua.

Trước đó tại Vũng Tàu, ngày 03/06, UBND TP. Vũng Tàu cùng các lực lượng công an, Đội trật tự Đô thị và phường 12 đã ngăn chặn hành vi làm đường, bó vỉa hè trái phép bên trong một khu đất có dấu hiệu tự làm "dự án" phân lô, bán nền.

thi xa phu my vung tau 113 du an phan lo trai phep sap bi xu ly

Đại diện UBND phường 12 cho biết, khu đất trồng cây lâu năm rộng khoảng gần 1,4 ha nằm trong quy hoạch Bắc Phước Thắng hiện không có dự án và cũng không được cấp giấy phép xây dựng.

Theo đó, chủ đất là bà Đào Thị Thanh H. ngụ số 135 đường Lê Hồng Phong, TP. Vũng Tàu.

Việc bà H. tự ý chuyển mục đích sử dụng đất sang đất phi nông nghiệp, san gạt, xây dựng trên đất là hành vi hoàn toàn không phép. Đây là lần tái phạm của bà Hà dù đã được chính quyền địa phương nhắc nhở trước đó.

Phường 12 đã lập biên bản, tạm giữ phương tiện máy móc là hai xe trộn bê tông... Hồ sơ xử phạt với tình tiết tăng nặng đã được phường gửi lên TP. Vũng Tàu xử lý.

Quốc Trung