Cảnh báo nạn mua bán đất nền trái phép tại Tiền Giang, Vũng Tàu

Cập nhật: 09:22 | 11/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Nhiều người ở TP. Mỹ Tho (Tiền Giang) hay tại Vũng Tàu đang như ngồi trên lửa khi gặp phải "chủ đất", chủ đầu tư dự án đất nền có những hành vi gian trá trong kinh doanh bất động sản...

canh bao nan mua ban dat nen trai phep tai tien giang vung tau

Cảnh báo đầu tư đất nền tại một số "dự án ma": Rủi ro khó lường

canh bao nan mua ban dat nen trai phep tai tien giang vung tau

An Giang: Doanh nghiệp khổ sở làm dự án, cò đất "nhăm nhe" găm đất thổi giá

canh bao nan mua ban dat nen trai phep tai tien giang vung tau

Quản lý condotel: Chuyện kể nghìn lẻ một đêm cũng chưa xong

Từ đầu năm đến nay, giá đất trồng cây lâu năm ở các xã ngoại thành TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang được đẩy lên cao sau khi được phân lô và những lời hứa bợm trên miệng cò.

Hiện ở TP. Mỹ Tho xuất hiện không ít những "ông chủ" thu gom đất trồng cây lâu năm với diện tích lớn, sau đó làm thủ tục hiến đất làm đường nhưng mục đích là phân lô, bán nền ồ ạt với mức giá được đẩy lên gấp nhiều lần so với thực tế.

canh bao nan mua ban dat nen trai phep tai tien giang vung tau
Thủ thuật hiến đất, làm đường thực chất là chiêu trò lừa đảo khách hàng mua đất nền của chủ đất

Trên nhiều trang mạng cá nhân, nhiều nhóm cò đất tung tin bán đất lừa đảo khách hàng tại các khu đất được cho là "đã được cấp phép".

Thế nhưng, theo tìm hiểu, những lời khẳng định chỉ là tin sai sự thật gài bẫy người mua.

Trước đó, từ tháng 03/2019, UBND tỉnh Tiền Giang đã chỉ đạo không cho nợ thủ tục chuyển đổi thành thổ cư khi xây dựng đối với những khu đất trồng cây lâu năm phân lô nhưng chưa đủ cơ sở hạ tầng.

Điều này đồng nghĩa với việc ai lỡ mua đất trồng cây lâu năm với phía trước chỉ có con đường nhỏ thì không thể được cấp phép xây dựng như những gì người bán đã khẳng định.

Tình trạng nhiều khách hàng tại TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang gặp phải cũng chính là vấn đề bất cập đang diễn ra với hàng chục gia đình mua nền trong dự án khu biệt thự Thanh Bình (phường 10, TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) của Công ty TNHH Tư vấn - Dịch vụ - Thương mại Thanh Bình (Công ty Thanh Bình).

Công ty này, một mặt ký hợp đồng chuyển nhượng đất cho khách hàng nhưng đồng thời cũng thế chấp hầu hết giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ngân hàng và không còn khả năng chi trả. Đây là vụ việc đang gây chấn động thị trường bất động sản TP. Vũng Tàu thời gian gần đây.

Theo tìm hiểu, dự án trên được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, kèm theo bản đồ quy hoạch tổng mặt bằng chia lô được duyệt năm 2004.

Theo quy hoạch được duyệt, dự án gồm 211 lô đất, trong đó 53 lô đã được xây dựng xong và có người lưu trú, 28 lô có nhà xây thô, 21 lô đang hoàn thiện và 109 lô là đất trống; tổng diện tích dự án hơn 122.000 m2.

Nhiều khách hàng tại dự án đã đặt cọc với số tiền hàng trăm thậm chi hàng tỷ đồng cho chủ đầu tư mà không hề hay biết khu đất đã bị công ty thế chấp ngân hàng dẫn đến tình cảnh khóc dở mếu dở, đứng ngồi không yên. Không ít người vì sợ tài sản sẽ bị ngân hàng bán đấu giá nên nhanh chóng xây dựng theo thiết kế.

Dẫn ra hai ví dụ về nạn phân lô bán nền trái phép, cầm cố dự án, thế chấp ngân hàng tại Tiền Giang và Vũng Tàu, có thể thấy, việc chính quyền địa phương vào cuộc xử lý vấn nạn trên là vô cùng cấp thiết bởi hàng trăm, thậm chí hàng nghìn khách hàng có thể sa vào lưới cò, tay trắng khi mua đất an cư lạc nghiệp.

Quốc Trung

Tin cũ hơn
Xem thêm