Quản lý condotel: Chuyện kể nghìn lẻ một đêm cũng chưa xong

Cập nhật: 16:27 | 07/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tại buổi “Báo cáo thị trường Bất động sản Đà Nẵng - tháng 06/2019” với chủ đề “Cá chép hóa rồng” vừa kết thúc cách đây không lâu, nhiều câu chuyện thú vị liên quan đến phát triển condotel tại Việt nam đã được nêu ra trong đó vấn đề cấp thiết chính là hoàn thiện pháp lý condotel.

quan ly condotel chuyen ke nghin le mot dem cung chua xong

Nhà đầu tư bất động sản đổ về Bãi Dài - Cam Ranh

quan ly condotel chuyen ke nghin le mot dem cung chua xong

Bao giờ hoàn thiện pháp lý đầu tư condotel?

quan ly condotel chuyen ke nghin le mot dem cung chua xong

Nhận diện thị trường bất động sản nghỉ dưỡng thời gian tới

Nên quản lý condotel theo mô hình kinh tế chia sẻ?

Theo nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường Đặng Hùng Võ, hiện đang có hai luồng ý kiến về condotel.

Ý kiến thứ nhất cho rằng, condotel là bất động sản căn hộ du lịch phải quản lý như một khách sạn, theo loại hình, một bất động sản được phục vụ cho du lịch hoàn toàn.

Trong khi đó, ý kiến thứ hai lại khẳng định, condotel là chung cư thông thường nhưng có thể sử dụng vào mục đích du lịch.

quan ly condotel chuyen ke nghin le mot dem cung chua xong
Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Đặng Hùng Võ

“Chúng ta cũng biết hiện nay trên thế giới cũng có rất nhiều ý kiến khác nhau đối với Grab, Uber. Người thì yêu cầu treo biển như taxi nhưng sự thực đây là một ý tưởng từ thực tế về kinh tế chia sẻ. Nó hôm nay là xe của tôi, nhưng đến tối tôi có thể liên kết vào Uber để đi chuyên chở. Sự thực chúng ta cần quen với một nguyên tắc kinh tế chia sẻ. Nay có thể làm cái này, mai có thể làm cái khác. Đấy chính là sự tiết kiệm trong quá trình phát triển”, ông Võ nói.

Theo ông Võ, hiện nay, chúng ta quen với tư tưởng quản lý rành mạch, chưa hướng tới quản lý kinh tế chia sẻ.

"Thực tế Thái Lan, Indonesia họ đã làm rồi. Trong một condotel, 3 anh này dùng để ở, 8 anh khác cho thuê. Thậm chí cho thuê liên tục như một căn hộ khách sạn. Đó là ý tưởng của một bất động sản du lịch dưới dạng kinh tế chia sẻ", ông Võ cho biết.

“Chúng ta đang đi theo hướng pháp lý muốn biến nó chuyên làm du lịch. Đó là lối tư duy theo kiểu không phải kinh tế hiện đại mà theo kinh tế anh nào quản lý cái gì là quyền quản lý cái đó, anh khác đừng đụng vào. Không có chuyện nay làm cái này, mai làm cái khác”, ông Võ nhấn mạnh.

Cũng theo ông Võ, ông đang muốn vận động mọi người thay đổi tư duy pháp luật sang tư duy kinh tế chia sẻ.

“Ngay ở Thái Lan, có những anh đến ở không khác gì nhà; có anh tự đứng ra quảng bá, đón khách; có anh giao cho một anh chủ và anh chủ làm nhiệm vụ như một khách sạn. Thái Lan đã làm nhưng Việt Nam vẫn còn luống cuống condotel là gì”, ông Võ chia sẻ.

Hóng cửa pháp lý

Số liệu của 71 dự án bất động sản do Bộ Xây dựng thẩm định thiết kế cơ sở từ đầu năm 2015 đến nay cho thấy, đã có khoảng 25.639 căn hộ condotel, officetel, tập trung chủ yếu ở Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng. Ngoài ra, còn có hàng chục nghìn căn condotel, officetel do các địa phương thẩm định, cấp phép theo thẩm quyền.

Hàng vạn căn hộ đã được xây dựng, kinh doanh, bán đến tay người sử dụng từ Bắc đến Nam trong suốt nhiều năm qua nhưng lạ là đến nay pháp lý vẫn… mơ hồ! Hàng chục hội thảo, tọa đàm do các Hiệp hội, cơ quan chức năng tổ chức không thu được kết quả bởi chưa có quy định pháp lý cụ thể nào cho loại hình bất động sản mới này.

quan ly condotel chuyen ke nghin le mot dem cung chua xong

Cũng liên quan đến vấn đề này, mới đây, chất vấn Bộ trưởng Phạm Hồng Hà tại phiên thảo lận quốc hội chiều 04/06, Đại biểu Lý Tiết Hạnh (Bình Định) cho rằng, hiện nay chưa có quy định pháp lý nào điều chỉnh về đầu tư, xây dựng, cấp giấy chứng nhận đối với các loại hình căn hộ du lịch (condotel).

Bà Hạnh đề nghị Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nêu rõ trách nhiệm của các bộ, ngành liên quan trong việc tham mưu ban hành quy chuẩn.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết, hiện nay theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Xây dựng có trách nhiệm sửa đổi tiêu chuẩn, quy chuẩn có liên quan, ban hành quy chế quản lý vận hành đến các loại hình bất động sản mới (condotel, officetel…).

Theo đó, bộ cam kết hoàn thành quá trình này trong năm 2019. Mặt khác, Bộ trưởng Hà cũng cho biết, đang đợi Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn về chế độ sử dụng đất với các công trình xây dựng condotel hoặc condotel kết hợp nhà ở.

Condotel, officetel được xem là các loại hình bất động sản "con lai", xuất hiện tại Việt Nam những từ năm 2005. Rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đầu tư phát triển các loại hình này. Tuy nhiên khung pháp lý cho condotel, officetel, resort villa vẫn chưa có.

Mới đây, Thủ tướng ban hành Chỉ thị số 11 về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển ổn định, lành mạnh, trong đó yêu cầu hoàn thành pháp lý cho condotel, officetel, resort villa trong quý III.

Báo cáo của DKRA về thị trường bất động sản Đà Nẵng cho biết, trong khoảng thời gian từ năm 2008 đến nay, thị trường bất động sản Đà Nẵng chứng kiến hai lần nguồn cung mới tăng cao (giai đoạn 2008 - 2009 và 2015 - 2016). Tuy nhiên, từ cuối năm 2017 đến nay, thị trường có dấu hiệu giảm nhiệt ở hầu hết các phân khúc ngoại trừ đất nền.

Với phân khúc condotel, chỉ trong vòng 3 năm từ 2016 đến nay, Đà Nẵng có khoảng 9.890 căn condotel đến từ 12 dự án được đưa ra thị trường, sức tiêu thụ đạt 75% nguồn cung (khoảng 7.418 căn). Tuy nhiên, từ giữa năm 2018 đến tháng 06/2019, lượng tiêu thụ sụt giảm đáng kể.

Đức Hậu

Tin cũ hơn
Xem thêm