Nhận diện thị trường bất động sản nghỉ dưỡng thời gian tới

Cập nhật: 13:49 | 16/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tại hội thảo "Xu hướng mới và cơ hội đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng nửa cuối 2019" vừa diễn ra mới đây, nhiều ý kiến trái chiều về tiềm năng và cơ hội của tại phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng đã được đặt ra.

nhan dien thi truong bat dong san nghi duong thoi gian toi Đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng: Lộ diện những vùng đất mới
nhan dien thi truong bat dong san nghi duong thoi gian toi Bất động sản Quảng Bình: Đất Đồng Hới, Hải Ninh, Lê Lợi... tăng giá chóng mặt
nhan dien thi truong bat dong san nghi duong thoi gian toi Bất động sản nghỉ dưỡng và cuộc di cư về ven biển

Dưới đây là 3 góc nhìn mà các chuyên gia đã nêu ra về sự kiện này.

Bất động sản nghỉ dưỡng dễ bị khủng hoảng làm tổn thương

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế cho rằng, bất động sản nghỉ dưỡng là ngành liên quan và chịu tác động trực tiếp từ tình hình thế giới. Vì vậy, bất động sản nghỉ dưỡng là phân khúc có rủi ro trong tình hình thế giới thực sự có nhiều biến động, dù nửa năm qua thị trường này vẫn đang phát triển khá tốt.

nhan dien thi truong bat dong san nghi duong thoi gian toi

Ông Hiếu dẫn chứng, năm 2008, khi Mỹ khủng hoảng, thị trường Việt Nam vẫn an toàn. Việt Nam cho rằng miễn nhiễm với khủng hoảng thế giới nhưng sang 2009 thì nhìn ảnh hưởng mới thật sự rõ nét đến thị trường bất động sản Việt Nam.

Giao dịch giảm song vẫn còn tiềm năng phát triển

Ở một khía cạnh khác, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường lại đưa ra góc nhìn lạc quan về thị trường bất động sản tại phân khúc nghỉ dưỡng từ này đến cuối năm 2019. Theo ông, lượng sản phẩm bất động sản du lịch nghỉ dưỡng tại Việt Nam còn thấp, trong khi đó, tăng trưởng du lịch của Việt Nam lại ở mức 30%/năm, thuộc nhóm đứng đầu thế giới. Do đó, ông cho rằng trong tầm nhìn dài hạn, nguồn cung của condotel nói riêng và bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam nói chung chưa thể vượt cầu (nghĩa là còn nhiều cơ hội để phát triển).

Đầu năm nay, giao dịch bất động sản tại phân khúc condotel mới chỉ diễn ra tại một số địa phương, chưa phổ biến trên quy mô rộng. Chính vì thế, tiềm năng của bất động sản nghỉ dưỡng còn rất lớn. Những dấu hiệu giảm giao dịch, theo ông chỉ mang tính chất địa phương và tức thời, nguyên nhân có thể đến từ những nhược điểm về tính pháp lý hay quá trình kiểm tra, rà soát làm người mua lấn cấn.

Lạc quan nhưng vẫn nên thận trọng

Bàn về câu chuyện này, PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, đưa ra góc nhìn cẩn mực hơn khi cho rằng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sẽ có cơ hội tăng trưởng nhờ vào sự phát triển của ngành du lịch nói chung.

Theo ông Thiên, những đô thị lớn và các thị trường nghỉ dưỡng sẽ trở thành nơi được nhận được nhiều sự quan tâm đặc biệt là thời gian gần đây khi các nhà đầu tư Nhật đang chuyển từ công nghiệp sang mạnh hơn ở bất động sản du lịch.

Thống kê chưa đầy đủ của Bộ Xây dựng cho biết, trong năm 2018, có hơn 8.000 căn hộ condotel đủ điều kiện mở bán tại 12 địa phương. Những tỉnh thành này chủ yếu là nơi có cơ hội đầu tư du lịch Đà Nẵng, Khánh Hoà, Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang, Phan Thiết, Quảng Ninh trong đó, Quảng Ninh chiếm đến 19%, Khánh Hoà chiếm hơn 26%, Đà Nẵng chiếm 14% tổng nguồn cung. Lượng giao dịch năm 2018 cũng đạt hơn 7.800 căn hộ, tỉ lệ hấp thụ hơn 92%.

Tuy nhiên, ông Thiên cũng cảnh báo: “Chúng ta có cơ sở để lạc quan nhưng cần phải thận trọng”.

nhan dien thi truong bat dong san nghi duong thoi gian toi

Khu vực nào sẽ thành điểm “nóng” của bất động sản nghỉ dưỡng?

Từ góc độ quản lý, ông Nguyễn Mạnh Khơi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản cho hay, Việt Nam có 4 loại hình du lịch biển – sông – núi – đồng, mỗi loại hình có một lợi thế riêng nhưng nhìn chung 4 loại đều phát triển nếu hạ tầng phát triển.

“Tuy nhiên ngắn hạn thì bất động sản biển vẫn là điểm đáng lưu tâm, tiềm năng thì các tỉnh mới có nhiều tiềm năng, đặc biệt từ Đà Nẵng trở vào. Các tỉnh này đang có quỹ đất và đang tiến hành kêu gọi đầu tư, như Bình Định, Phú Yên... đều có sân bay”, ông Khởi nhận định.

GS. Đặng Hùng Võ lại cho rằng, khu vực nào trở thành điểm nóng phụ thuộc vào việc chúng ta sửa luật.

“Nếu Luật Đất đai sửa loại hình này chỉ 50 năm thì thị trường sẽ chững lại ngay. Về khu vực, chúng ta quen thuộc với những điểm “nóng” của thị trường như Đà Nẵng, Nha Trang, nhưng các thị trường này sẽ bão hòa. Thời gian tới thị trường sẽ chuyển đến Quy Nhơn, Tuy Hòa, Phú Yên… là những địa bàn có tốc độ phát triển nhanh hơn. Bên cạnh đó, tôi thấy một số điểm có tiềm năng sẽ có tốc độ phát triển nhanh hơn như Phan Rang, Phan Thiết”, ông Võ nhận định.

Còn theo ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Bộ phận kinh doanh nhà ở Savills miền Bắc và miền Trung, Việt Nam còn quá nhiều phân khúc mà chúng ta chưa khai thác hết, điển hình như du lịch sân golf, cần được các chủ đầu tư có định hướng để phát triển; bất động sản không chỉ phát triển riêng về du lịch đơn thuần, tất cả các khu vực phát triển nghỉ dưỡng thì có thể phát triển được nhiều loại hình khác.

Minh Thuận

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm