Alibaba hay Amazon sẽ là thách thức lớn với tài chính ngân hàng

Cập nhật: 17:39 | 30/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Các tập đoàn lớn trên thế giới như Alibaba hay Amazon khi phát triển đến quy mô đủ lớn sẽ bắt đầu tích hợp cả sản phẩm tài chính để tối đa hóa lợi ích trên tập khách hàng đồ sộ của mình. Đây là xu hướng tất yếu và đang đặt ra nhiều thách thức với lĩnh vực tài chính - ngân hàng.  

alibaba hay amazon se la thach thuc lon voi tai chinh ngan hang

Ngân hàng Nhà nước khuyến khích học sinh hiểu biết về tài chính ngân hàng

alibaba hay amazon se la thach thuc lon voi tai chinh ngan hang

SCB: Ra mắt thẻ tín dụng quốc tế đầu tiên tặng gói khám tầm soát ung thư

alibaba hay amazon se la thach thuc lon voi tai chinh ngan hang

CEO Techcombank: Thành quả của chúng tôi hôm nay đã được chuẩn bị từ 3-4 năm trước

Tại sự kiện Banking Việt Nam sáng nay (30/5), ông Nguyễn Quang Minh - Phó Tổng Giám đốc khối nghiên cứu phát triển của Napas cho biết, trên thế giới, các tập đoàn lớn khi phát triển đến quy mô đủ lớn sẽ bắt đầu tích hợp cả sản phẩm tài chính vào hệ sinh thái của mình, chẳng hạn như Alibaba hay Amazon. Đây có thể nói là xu thế tất yếu khi các tập đoàn này muốn tối đa hóa lợi ích trên tập khách hàng rất lớn của mình.

alibaba hay amazon se la thach thuc lon voi tai chinh ngan hang
Alibaba hay Amazon sẽ là thách thức lớn với tài chính ngân hàng. Ảnh minh họa

Ông Nguyễn Quang Minh cũng nhận định, khả năng tiếp cận thanh toán điện tử nói chung của người dân Việt Nam hiện nay còn hạn chế. Tỷ lệ dân số được tiếp cận dịch vụ tài chính ngân hàng chính thức đâu đó mới chỉ ở mức 30% và tập trung ở các tỉnh thành phố lớn, chưa chú trọng ở vùng sâu vùng xa. Tuy nhiên, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 có thể giúp lĩnh vực tài chính ngân hàng giải quyết tốt hơn vấn đề này. Dù vậy, ông nhấn mạnh cần có sự phối hợp đồng bộ của các bộ ngành liên quan, một mình Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ không thể làm nhanh được.

Trong vấn đề cạnh tranh với các tập đoàn lớn tham gia vào lĩnh vực thanh toán ở Việt Nam, ông Minh nhận định, hầu hết ngân hàng và các trung gian thanh toán đều đã tuân thủ tốt quy định. Tuy nhiên, một số tập đoàn lớn của nước ngoài khi vào Việt Nam với những bước đi trước đã tạo nên sự cạnh tranh bất bình đẳng.

Theo diễn giả, thách thức lớn nhất là thói quen người dùng. Chúng ta có thể thay đổi hạ tầng công nghệ, như Việt Nam cũng đã phát triển tương đương mặt bằng khu vực và trên thế giới, thế nhưng thói quen của khách hàng vẫn chậm chuyển biến.

Trong khi đó, các tập đoàn lớn của nước ngoài có tiềm lực tài chính để thực hiện chương trình truyền thông rất mạnh. Ở Việt Nam, NHNN cũng đã triển khai nhiều chương trình, bao gồm cả đẩy mạnh truyền thông để thay đổi thói quen người dùng nhưng vẫn còn hạn chế. "Chúng ta cần chương trình tổng thể của Chính phủ, một cách rộng rãi hơn cùng các ban ngành khác, hoặc có chính sách tài khóa khuyến khích không dùng tiền mặt", ông Minh đề xuất.

Vị này lấy ví dụ về Grab, khi họ vào Việt Nam đã bỏ ra rất nhiều chi phí để liên kết với khách hàng và nhờ nguồn lực tài chính mạnh, chịu đầu tư, họ nhanh chóng thay đổi thói quen người dùng. Ông cũng hy vọng ngân hàng và các công ty tài chính có chương trình riêng của mình, cũng như dưới sự hỗ trợ của NHNN để việc thay đổi hành vi của khách hàng trong thanh toán có chuyển biến rõ rệt. Đặc biệt, ông Minh nhấn mạnh, trong thách thức luôn có cơ hội.

Thu Hoài

Tin cũ hơn
Xem thêm