Nhiều ngân hàng đang đầu tư mạnh cho ngân hàng số

Cập nhật: 16:02 | 01/11/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Sáng nay 01/11/2018, Viện Chiến lược ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Viện Nhân lực Ngân hàng Tài chính (BTCI) đồng tổ chức Hội thảo Quốc tế Thường niên ngành Ngân hàng Tài chính lần thứ Bảy với chủ đề "Số hóa ngân hàng – Cơ hội đột phá".

FPT và Ngân hàng Shinhan hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng số
Ứng dụng khoa học công nghệ là giải pháp trọng tâm trong chiến lược ngành Ngân hàng

Có thể nói, công nghệ số đang dần thay đổi cơ bản hình thức cung ứng các dịch vụ tài chính - ngân hàng.

Sự phát triển của dịch vụ ngân hàng trên nền tảng công nghệ số có thể giúp các ngân hàng đổi mới toàn diện từ quy trình cung cấp sản phẩm dịch vụ, đổi mới hệ thống kênh phân phối, mở rộng danh mục sản phẩm, cung cấp dịch vụ cho một phạm vi khách hàng rộng lớn hơn với chi phí thấp hơn.

Nhiều ngân hàng đang đầu tư mạnh cho ngân hàng số
Ảnh minh họa

Công nghệ số cũng là cơ hội để các quốc gia thúc đẩy Tài chính toàn diện (Financial inclusion), hướng tới việc cung cấp dịch vụ tài chính phù hợp và thuận tiện cho mọi cá nhân và tổ chức.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh cho biết, nhận biết được tầm quan trọng và sự tác động mạnh mẽ công nghệ số hóa trong bối cảnh CMCN 4.0 đối với ngành tài chính ngân hàng, NHNN đã chủ động thực hiện nhiều hoạt động của ngành nhằm tăng cường năng lực tiếp cận công nghệ mới cho ngành ngân hàng ở tất cả các mặt.

Thứ nhất, NHNN đặc biệt chú trọng việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm; Tích cực hỗ trợ thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp, hỗ trợ phát triển các công ty công nghệ tài chính.

Thứ hai, việc tăng cường năng lực tiếp cận và bảo đảm an ninh bảo mật ngân hàng trong thời kỳ số hóa được ngân hàng rất quan tâm.

Thứ ba, tăng cường công tác truyền thông dưới nhiều hình thức tọa đàm, Hội thảo và tổ chức triển khai nhiều nghiên cứu khoa học về các ứng dụng số hóa trong bối cảnh CMCN 4.0 trong ngành ngân hàng…

Nắm bắt được cơ hội phát triển trên nền tảng công nghệ thời gian qua, nhiều ngân hàng thương mại đã chủ động nghiên cứu, đầu tư mạnh mẽ và ứng dụng một số công nghệ nhằm tạo ra một số dịch vụ thanh toán số, ngân hàng số.

Nhiều ngân hàng bước đầu đã chuyển đổi mô hình hoạt động, kinh doanh và sản phẩm, dịch vụ theo hướng số hóa thực thụ, chẳng hạn TPBank có LiveBank, VPBank có Timo và mới đây là YOLO,….

Với kinh nghiệm từ rất nhiều quốc gia đã cho thấy, sự hỗ trợ của công nghệ số ngay cả các nước đang phát triển, những nước nghèo cũng có thể đạt được những thành tựu mang tính đột phá về tài chính toàn diện.

Thu Hoài

Tin cũ hơn
Xem thêm