Nhiều doanh nghiệp triệu hồi xe ô tô khẩn cấp: Bộ GTVT chỉ đạo gấp

Cập nhật: 10:34 | 28/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất, lắp ráp ô tô trong đó quy định doanh nghiệp chịu mọi chi phí liên quan đến việc triệu hồi sản phẩm... Đây là thông tin mới nhất sau khi nhiều doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước liên tục triệu hồi xe ô tô trên thị trường do lỗi kỹ thuật.

nhieu doanh nghiep trieu hoi xe o to khan cap bo gtvt chi dao gap Việt Nam cam kết bảo vệ toàn diện cho nhà đầu tư nước ngoài
nhieu doanh nghiep trieu hoi xe o to khan cap bo gtvt chi dao gap Vingroup chính thức khánh thành nhà máy ô tô VinFast

Theo đó, doanh nghiệp phải triệu hồi các sản phẩm lỗi do mình sản xuất, lắp ráp trong các trường hợp sau: Sản phẩm vi phạm các quy định, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành bắt buộc áp dụng cho đối tượng sản phẩm đó; sản phẩm gây ra nguy hiểm về tính mạng và tài sản do các lỗi kỹ thuật trong thiết kế, chế tạo; sản phẩm dù chưa gây tổn thất về người và tài sản nhưng qua quá trình sử dụng có thể gây nguy hiểm trong một số điều kiện nhất định.

nhieu doanh nghiep trieu hoi xe o to khan cap bo gtvt chi dao gap
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Đối với các sản phẩm có lỗi không thuộc diện triệu hồi nêu trên, cơ sở sản xuất chủ động thực hiện khắc phục lỗi của sản phẩm.

Theo Thông tư, trường hợp phát hiện ra các sản phẩm đã cung cấp ra thị trường có khuyết tật thuộc diện triệu hồi, doanh nghiệp chủ động thực hiện các công việc sau đây: Tạm dừng xuất xưởng đối với các sản phẩm thuộc kiểu loại sản phẩm có khuyết tật; trong thời gian không quá 5 ngày làm việc kể từ ngày phát hiện ra sản phẩm có khuyết tật, doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản tới các đại lý bán hàng yêu cầu tạm dừng việc cung cấp sản phẩm có khuyết tật ra thị trường; trong thời gian không quá 14 ngày kể từ ngày xác định các sản phẩm có khuyết tật thuộc diện triệu hồi, doanh nghiệp phải báo cáo cơ quan quản lý chất lượng về nguyên nhân xảy ra khuyết tật của sản phẩm, biện pháp khắc phục, số lượng sản phẩm triệu hồi và kế hoạch triệu hồi phù hợp; công bố công khai kế hoạch triệu hồi trên phương tiện thông tin đại chúng; sau thời gian không quá 30 ngày kể từ khi kết thúc việc triệu hồi, doanh nghiệp phải báo cáo bằng văn bản về kết quả thực hiện triệu hồi tới cơ quan quản lý chất lượng; chịu mọi chi phí liên quan đến việc triệu hồi sản phẩm.

Thông tư có hiệu lực từ ngày 25/8/2019.

nhieu doanh nghiep trieu hoi xe o to khan cap bo gtvt chi dao gap

Mới đây, các hãng xe Toyota, Ford, Mercedes đã tiến hành triệu hồi xe với số lượng lớn do bị lỗi ở túi khí, ống dầu phanh trước, vô lăng nặng khó điều khiển...

Cụ thể, Toyota Việt Nam vừa có thông báo thực hiện chương trình triệu hồi mở rộng lần thứ 3 đối với xe Toyota Vios để kiểm tra và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước.

Hãng này cho biết được sự phê duyệt của Cục Đăng Kiểm Việt Nam, Toyota Việt Nam chính thức thông báo thực hiện chương trình triệu hồi mở rộng lần thứ 3 đối với xe Toyota Vios để kiểm tra và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 2 đến ngày 25/1/2014.

Theo thông tin do Tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC) cung cấp, danh sách và số lượng xe Toyota Vios tại Việt Nam triệu hồi đợt này gồm 101 chiếc có số loại NCP93L-BEMRKU và 100 chiếc có số loại NCP93L-BEPGKU.

Chương trình triệu hồi sẽ được Toyota Việt Nam thực hiện chính thức từ ngày 26/6/2019 đến 26/6/2022 tại tất cả đại lý của Toyota trên toàn quốc.

Sau triệu hồi, Toyota Việt Nam sẽ kiểm tra và thay thế hoàn toàn miễn phí cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước cho các xe trong diện ảnh hưởng của chương trình tại tất cả đại lý của Toyota trên toàn quốc. Thời gian kiểm tra và thay thế khoảng 1 đến 4,5 giờ.

Trước đó, tập đoàn Toyota Nhật Bản đã thông báo triệu hồi hàng triệu xe Toyota trên toàn cầu vì dính lỗi như trên. Đây là một phần chiến dịch triệu hồi trong nhiều năm của ngành công nghiệp ôtô, được công bố vào năm 2016.

Cùng tới Toyota Việt Nam, hãng Ford Việt Nam cũng thông báo triệu hồi 25.288 chiếc xe bán tải Ford Ranger để kiểm tra và thay thế ống dầu phanh trước. Những xe bị dính lỗi này được sản xuất từ ngày 1/3/2016 đến ngày 16/4/2018 và nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan vào Việt Nam.

nhieu doanh nghiep trieu hoi xe o to khan cap bo gtvt chi dao gap

Toyota triệu hồi cả trăm xe Vios do lỗi ở cụm bơm túi khí

Hồi tháng 5 vừa qua, Ford Việt Nam đã triệu hồi gần 10.000 chiếc Ranger với lỗi tương tự.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, những xe Ford Ranger bị triệu hồi do xuất hiện hiện tượng dầu phanh bị thất thoát khiến cho đèn cảnh báo dầu phanh bật sáng trên cụm đồng hồ táp lô, tăng hành trình đạp phanh và quãng đường dừng xe, từ đó gia tăng nguy cơ va chạm của phương tiện. Nguyên nhân là do ống dầu phanh trước (đoạn ống mềm) có thể đứt sợi bố trong tại đoạn uốn cong trong một số điều kiện vận hành. Theo đó, có khả năng làm giảm liên kết cũng như gây phồng rộp ống dầu hoặc rò rỉ dầu phanh.

Chương trình triệu hồi của Ford Việt Nam diễn ra trong 10 năm từ ngày 25/6-2019 đến 25/6/2029. Thời gian khắc phục mỗi xe mất khoảng 3 giờ.

Mới đây nhất, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng vừa phê duyệt chương trình triệu hồi đối với gần 4.300 xe bán tải Ford Ranger để khắc phục lỗi túi khí an toàn phía trước bên trái/phải, do công ty Ford Việt Nam nhập khẩu và phân phối.

Số lượng nằm trong đợt triệu hồi có thời gian sản xuất từ ngày 02/02/2004 đến ngày 31/03/2009.

Chiến dịch triệu hồi sẽ bắt đầu từ ngày 25/7/2019 và kéo dài đến ngày 25/7/2029.

Trên các xe Ford Ranger sử dụng túi khí Takata bị ảnh hưởng, trong những trường hợp va chạm ở ngưỡng kích hoạt túi khí, bộ phận bơm khí có thể bị vỡ. Các mảnh vỡ của bộ phận bơm khí có thể văng vào người ngồi trên xe gây chấn thương nghiêm trọng hoặc tử vong.

Nguyên nhân được xác định là do sự kết hợp giữa yếu tố thời gian sử dụng, biến động nhiệt độ cao và độ ẩm trong một số điều kiện môi trường làm suy giảm tính chất của chất giản nở bên trong bộ phận bơm khí.

Sự suy giảm này có thể dẫn đến chất giãn nở cháy quá nhanh, tạo ra áp suất cao bên trong bộ phận bơm khí, và trong trường hợp áp suất tăng cao quá mức sẽ làm vỡ bộ phận bơm khí khi xảy ra va chạm làm kích hoạt túi khí.

Công ty Ford Việt Nam khuyến cáo khách hàng, vì quyền lợi và an toàn của chính mình và hành khách đi cùng, cần nhanh chóng mang xe tới đại lý ủy quyền của công ty để được kiểm tra và thay mới túi khí.

Tương tự, hãng Mercedes-Benz cũng vừa có thông báo triệu hồi 1.700 xe lắp ráp trong nước thuộc dòng C - Class (loại W205), E - Class (loại W213), tương ứng với các phiên bản C200, C250, C300, E200, E250, E300 được lắp ráp, xuất xưởng tại Việt Nam trong thời gian từ tháng 6/2016 đến tháng 11/2017 do nghi ngờ hộp điều khiển hệ thống lái bị lỗi, làm cho vô lăng khi lái bị nặng, khó điều khiển. Những xe dính lỗi này, các tín hiệu đo được sẽ không chính xác do bảng mạch xuất hiện một số vết nứt.

nhieu doanh nghiep trieu hoi xe o to khan cap bo gtvt chi dao gap Việt Nam xuất khẩu ô tô sang châu Âu, cửa đã mở và cứ mơ đi
Mitsubishi sắp nối lại xuất khẩu ô tô vào Việt Nam

Yến Thanh

Tin cũ hơn
Xem thêm