"Nhặt" dần cổ phiếu tốt...

Cập nhật: 15:44 | 21/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Trước sự điều chỉnh mạnh của các dòng cổ phiếu những tuần qua, các chuyên gia cho rằng đây là thời điểm quan sát, mua dần những cổ phiếu "tốt" với giá tốt và nắm giữ trong dài hạn.

Trong chương trình “Bí mật đồng tiền” vừa kết thúc cách đây không lâu, các khách mời đã nhận định, thị trường chứng khoán hiện là giai đoạn mà nhà đầu tư “có lãi để chốt cũng đã là thành công”, cổ phiếu tưởng “tốt” mà giờ cầm cũng như cổ phiếu “không tốt”. Đặc biệt một số nhóm ngành như bất động sản, chứng khoán, ngân hàng đang “gãy” dưới áp lực vô hình của thị trường.

4115-pham-luu-hung
Ông Phạm Lưu Hưng

Trước những khó khăn đó, các chuyên gia cho rằng đây là thời điểm quan sát, mua dần vào những cổ phiếu "tốt" với giá tốt và nắm giữ trong dài hạn.

Ông Trần Tiến Dũng - nhà đầu tư có hơn 20 năm kinh nghiệm trên thị trường chứng khoán khuyến nghị các nhà đầu tư nên quan sát các chỉ số chung của toàn thị trường từ đó "nhặt" ra những cổ phiếu “tốt” và phải nắm giữ trong vòng 12 tháng và nhiều hơn.

Ông này cho rằng, thị trường chứng khoán quý I, II và III chưa thể tốt lên song có thể tăng trưởng trở lại và rõ nét vào quý IV. Thời điểm này cũng không phải thích hợp để đầu cơ. Vì thế, các nhà đầu tư nên "đảo hàng", tìm mã khác tốt hơn, có mua có bán, ưu tiên những doanh nghiệp có cơ bản tốt mà mình thực sự hiểu, thành thạo.

Thực tế, thị trường chứng khoán đang dần đuối sức khi lực cầu cạn kiệt còn lực bán ngày một tăng, hiệu ứng "hòn tuyết lăn" đang ngày càng lan rộng và nhà đầu tư đã bắt đầu cảm nhận sự khốc liệt của hoạt động bán giải chấp (force sell).

Ghi nhận ở một số công ty chứng khoán ngày 20/4 đã bắt đầu nhiều hoạt động bán giải chấp cổ phiếu của nhà đầu tư. Nổi bật nhất là Chứng khoán VPS thông báo bán giải chấp 200 cổ phiếu L14 của ông Nguyễn Mạnh Tuấn - được biết đến là thành viên HĐQT Licogi 14 và là hiện tượng của giới đầu tư chứng khoán với cái tên nổi tiếng "A7".

Ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng của CTCP Chứng khoán SSI cho rằng, thị trường trong nước chủ yếu vẫn là nhà đầu tư cá nhân nên dễ dàng bị tác động bởi các thông tin bên ngoài trong đó cổ phiếu các ngành tài chính ngân hàng, bất động sản bị ảnh hưởng trực tiếp nhất bởi thông tin xử lý thao túng chứng khoán và thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Do đó, xu hướng của VN-Index đang không được tích cực.

Vị chuyên gia tin rằng bản chất việc xử lý các sai phạm trong thao túng chứng khoán là để lành mạnh hóa thị trường hơn là một thông tin để thị trường rung lắc.

Theo đánh giá của ông Hưng, những cổ phiếu của các công ty liên quan đến xuất nhập khẩu như dệt may, thủy hải sản và vận tải quốc tế ít chịu ảnh hưởng của các thông tin trong nước nên giá trị cổ phiếu được giữ ở mức ổn định. Ngoài ra, những cổ phiếu được các quỹ ETF mua nhiều cũng đang khá "vững".

Ông Hưng cũng lưu ý rằng, các nhà đầu tư phải nhìn lại xem mình có khả năng trading trong ngắn hạn hay không; nếu không tự tin thì có thể cân nhắc việc ủy thác cho quỹ đầu tư, nhà đầu tư chuyên nghiệp, qua đó giảm mức độ rủi ro.

Cơ hội để mua vào cổ phiếu tốt với giá hấp dẫn

Chuyên gia cho rằng, VN-Index sẽ tăng/giảm phục hồi tạo đáy ở quanh mốc 1.450 (+/- 5 điểm) cho dù áp lực điều chỉnh vẫn ...

SSI Research điểm tên 9 cổ phiếu đáng “xuống tiền” trong tháng 4

Trong báo cáo chiến lược thị trường tháng 4 mới đây, nhóm chuyên gia phân tích đến từ SSI Research đã thực hiện Báo cáo ...

Nếu lạm phát leo thang, mua cổ phiếu nào để tránh "bão"?

Chuyên gia cho rằng mỗi nhịp điều chỉnh của thị trường là cơ hội vàng để gom cổ phiếu tốt với mức giá chiết khấu ...

Thảo Mai