Cơ hội để mua vào cổ phiếu tốt với giá hấp dẫn

Cập nhật: 10:47 | 18/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Chuyên gia cho rằng, VN-Index sẽ tăng/giảm phục hồi tạo đáy ở quanh mốc 1.450 (+/- 5 điểm) cho dù áp lực điều chỉnh vẫn đang lớn" . Việc điều chỉnh ngắn hạn lại là cơ hội để mua vào cổ phiếu tốt với giá hấp dẫn hơn và chờ đợi thời điểm những yếu tố cơ bản cải thiện được phản ánh vào giá cổ phiếu.

VN-Index đã ghi nhận biến động mạnh trong tuần giao dịch từ 12 - 15/4/2022, song kịp kết thục tại vùng hỗ trợ ngắn hạn. Không ít nhà đầu tư lúc này đang bối rối giữa việc đánh giá thị trường đã thật sự chạm đáy hay chỉ là một nhịp hồi kỹ thuật rồi giảm thêm.

Theo ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội, hiện tại VN-Index vẫn “swing” trong hộp biên độ 1.425 - 1.535 điểm; Nếu chỉ số chưa phá đáy hộp này thị trường vẫn chưa đáng lo ngại. Khi thị trường điều chỉnh về sát gần đáy hộp, việc lực bán không mạnh cũng là 1 tín hiệu tốt. Việc thị trường tạo 2 đáy hoặc 3 đáy trước khi có nhịp bật nảy mạnh là điều khá bình thường. Tôi thiên về kịch bản thị trường tạo 2 đáy quanh 1.450 điểm.

4148-tu-doanh
VN-Index sẽ tăng/giảm phục hồi tạo đáy ở quanh mốc 1.450 (+/- 5 điểm). Hình minh họa.

Trong khi đó, ông Lê Đức Khánh – Giám đốc phân tích - Chứng khoán VPS cho rằng, VN-Index đang đứng trước 2 khả năng diễn biến trong tuần tới hoặc là vẫn đứng trên vùng hỗ trợ mạnh 1.450 - 1.460 điểm khi hồi phục hướng lên vùng 1.480 – 1.490 điểm hoặc giảm về vùng siêu hỗ trợ 1.400 – 1.430 điểm.

"Tôi vẫn nghiêng về kịch bản đầu tiên là tăng/giảm phục hồi tạo đáy ở quanh mốc 1.450 (+/- 5 điểm) cho dù áp lực điều chỉnh vẫn đang lớn", ông Khánh bày tỏ.

Theo phân tích của ông Nguyễn Văn Sơn - Chuyên gia phân tích - Chứng khoán Phú Hưng, dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật, VN-Index đang vận động trong kênh giá “sideway” kéo dài hơn 4 tháng nay với biên độ từ vùng 1.430 – 1.450 điểm tới vùng 1.520 – 1.530 điểm.

Hiện tại, chỉ số vẫn nằm trong kênh giá này, và nếu không tính lần lần chạm hỗ trợ ở tuần vừa qua thì chỉ số này cũng đã có tới ba lần chạm kênh dưới và đều phục hồi trở lại đồng thời lần chạm hỗ trợ hiện tại có khối lượng giao dịch ở mức thấp, cho thấy áp lực bán không quá mạnh. Ông Sơn cho rằng, kịch bản chỉ số điều chỉnh chạm hỗ trợ và phục hồi trở lại sẽ tiếp tục xảy ra.

Cơ hội nào cho nhà đầu tư?

Cũng theo quan sát trong tuần qua, dòng tiền rút mạnh khỏi nhóm cổ phiếu đầu cơ. Theo ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Chiến lược thị trường - Chứng khoán VNDirect, đà giảm điểm của thị trường tuần qua một phần đến từ tâm lý thận trọng của giới đầu tư trong bối cảnh rủi ro thị trường gia tăng, làm hụt lực cầu trên thị trường.

Thêm vào đó, dòng tiền có động thái rút mạnh khỏi nhóm cổ phiếu đầu cơ khi các cơ quan quản lý nhà nước đang theo dõi sát sao diễn biến thị trường, đặc biệt đối với những giao dịch bất thường. Đà giảm giá mạnh của cổ phiếu đầu cơ đã kích hoạt làn sóng margin call tại các cổ phiếu này và để duy trì tỷ lệ an toàn tài sản đảm bảo, nhiều nhà đầu tư phải bán một số cổ phiếu khác trong danh mục.

Do đó, đà bán ra không chỉ trong nhóm cổ phiếu đầu cơ mà còn lan ra một số nhóm cổ phiếu đại chúng được nhiều nhà đầu tư nắm giữ như ngân hàng, thép, chứng khoán.

Động thái siết thị trường trái phiếu doanh nghiệp của Chính phủ và thông tin về một số lãnh đạo doanh nghiệp vướng vòng lao lý đã có tác động tâm lý tiêu cực đến một bộ phận nhà đầu tư và kích hoạt đà bán ra, qua đó khiến các chỉ số chứng khoán điều chỉnh ngắn hạn. Tuy vậy, ông Hinh cho rằng, những sự kiện trên chỉ tác động tâm lý tiêu cực đến thị trường trong ngắn hạn.

"Chúng tôi cho rằng đây không phải là lần đầu tiên thị trường có những đợt giảm điểm mạnh trong ngắn hạn. Tuy nhiên, qua mỗi lần giảm đó thị trường đều hồi phục và thiết lập những đỉnh cao mới. Nếu nền tảng vĩ mô vẫn được cải thiện tích cực trong những quý tới, lợi nhuận doanh nghiệp tiếp tục tăng trưởng tốt trong năm 2022, không có lý do gì phải quá bi quan về triển vọng của thị trường trong năm nay", ông Hinh nhấn mạnh.

Với nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn, vị chuyên gia VNDirect cho rằng việc điều chỉnh ngắn hạn lại là cơ hội để mua vào cổ phiếu tốt với giá hấp dẫn hơn và chờ đợi thời điểm những yếu tố cơ bản cải thiện được phản ánh vào giá cổ phiếu.

Tuy nhiên, lời khuyên quan trọng nhất cho nhà đầu tư ở thời điểm hiện tại là ưu tiên quản trị rủi ro danh mục, hạn chế sử dụng margin (tỷ lệ đòn bẩy); nếu margin cao, nhà đầu tư nên chủ động hạ margin xuống mức an toàn để tránh lâm vào tình trạng "buộc phải bán ra-margin call" dẫn tới thiệt hại không đáng có.

Về nhóm ngành, nhà đầu tư vẫn nên ưu tiên nhóm cổ phiếu được hưởng lợi trong bối cảnh hiện tại như giá hàng hóa tăng cao (xuất khẩu thủy sản, dệt may, đồ gỗ), môi trường lãi suất tăng (bảo hiểm), bất động sản khu công nghiệp, cảng biển và logistic. Bên cạnh đó, cổ phiếu ngân hàng đang giảm về vùng định giá hấp dẫn hơn và có thể mua tích lũy dần.

Nhiều nhà đầu tư “kẹp hàng dưới gốc thông”

Thị trường chứng khoán vừa có nhịp giảm khá mạnh, dòng tiền nhà đầu tư đang thận trọng hơn. Tuy vậy, theo giới chuyên gia, ...

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần qua

Chính phủ ban hành Chương trình hành động cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025; triển khai các biện pháp ổn định thị ...

Vì sao ngân hàng báo lãi khủng nhưng giá cổ phiếu liên tục lao dốc?

Trong tuần giao dịch vừa qua (12-15/4/2022), nhóm cổ phiếu ngân hàng với việc giảm điểm mạnh đã trở thành gánh nặng lớn nhất đối ...

Việt Hoàng