Nhận định chứng khoán ngày 9/4: Thử thách mốc 1000 điểm

Cập nhật: 20:15 | 08/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thị trường chứng khoán ngày 8/4 diễn ra khá tích cực khi sắc xanh áp đảo ngay đầu phiên giao dịch. Như thường lệ, lực cung ngay lập tức xuất hiện khiến các chỉ số thu hẹp khoảng cách về điểm số. Bất ngờ diễn ra trong phiên chiều, hầu hết các cổ phiếu vốn hóa lớn thuộc nhóm ngành ngân hàng, bất động sản, dầu khí giao dịch tích cực giúp VN-Index bật tăng hơn 8 điểm. Trong phiên giao dịch ngày mai, thị trường được nhận định sẽ tiếp đà khởi sắc, cùng với đó là áp lực bán sẽ tăng lên khiến thị trường giằng co trong biên độ hẹp.

nhan dinh chung khoan ngay 94 thu thach moc 1000 diem Chứng khoán phiên chiều 8/4: Lực cầu gia tăng, VN-Index bật tăng hơn 8 điểm
nhan dinh chung khoan ngay 94 thu thach moc 1000 diem Chứng khoán phiên sáng 8/4: Giao dịch thận trọng, thị trường chưa thể bứt tốc
nhan dinh chung khoan ngay 94 thu thach moc 1000 diem Nhận định chứng khoán ngày 8/4: Giằng co và đi ngang

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 09/4/2019.

Thị trường sẽ tiếp tục tăng thêm trong ngắn hạn

(CTCK MB - MBS)

Tình hình trong và ngoài nước đang ủng hộ thị trường lấy lại mốc tâm lý 1.000 điểm với những thông tin hỗ trợ như: Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung mỗi ngày một gần hơn; giá dầu đã tăng 20% kể từ đầu năm nhưng được dự báo sẽ còn lên nữa; mùa báo cáo lợi nhuận quý I sẽ được bắt đầu trong tuần này.

Việc xuất hiện “chữ thập vàng” (golden cross) ở các thị trường chính trên thế giới, trong đó đường trung bình của 50 ngày vượt lên trên đường trung bình của 200 ngày đang được nhiều chuyên gia tin rằng tín hiệu kỹ thuật này có thể báo trước rằng thị trường sẽ tiếp tục tăng thêm trong ngắn hạn.

Xu hướng tăng ngắn hạn

(Chứng khoán Rồng Việt – VDSC)

Xu hướng tăng ngắn hạn đang được duy trì, tuy vậy chỉ số sắp tiệm cận vùng kháng cự mạnh xung quanh ngưỡng 1.000 điểm. Do vậy NĐT nên hạn chế mở vị thế mua mới ở thời điểm hiện tại.

nhan dinh chung khoan ngay 94 thu thach moc 1000 diem
Thị trường được nhận định sẽ tiếp đà khởi sắc. Ảnh minh hoạ

Cân nhắc gia tăng một phần nhỏ tỷ trọng

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Thanh khoản có sự cải thiện so với các phiên trước đó, đồng thời khối ngoại đảo chiều mua ròng khiến diễn biến thị trường chuyển hướng tích cực.

Xu hướng phục hồi của thị trường đang quay trở lại, thị trường có thể tiến lên thử thách các ngưỡng kháng cự cao hơn, nhà đầu tư có thể cân nhắc gia tăng một phần nhỏ tỷ trọng vào các cổ phiếu có kỳ vọng báo cáo kinh doanh quý I/2019 tăng trưởng.

Rủi ro điều chỉnh vẫn còn

(Công ty chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Mặc dù dầu khí giúp thị trường tăng trưởng nhưng rủi ro điều chỉnh vẫn còn khi mốc 1.000 điểm trở thành kháng cự mạnh trong ngắn hạn. VN-Index cần phiên breakout để xác nhận xu hướng tăng hiện tại. Vì thế, nhà đầu tư nên chờ đợi tín hiệu trước khi mua trở lại.

Diễn biến phân hóa dự báo tiếp tục diễn ra mạnh mẽ

(CTCK Thiên Việt - TVSI)

Trong những phiên tới, VN-Index có thể sẽ kiểm tra lại vùng kháng cự 1.000-1.010 điểm với sự dẫn dắt của nhóm vốn hóa lớn, trong đó nổi bật là GAS, VCB.

Kịch bản bứt phá khỏi vùng kháng cự trên không được đánh giá cao do đà tăng hiện vẫn đang không nhận được sự hỗ trợ của yếu tố thanh khoản.

Bên cạnh đó diễn biến phân hóa dự báo tiếp tục diễn ra mạnh mẽ dựa trên kết quả kinh doanh quý I/2019. Vì vậy, nhà đầu tư nên lựa chọn những cổ phiếu có triển vọng kinh doanh tốt để nắm giữ.

Xu hướng tăng điểm

(Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

VN-Index dự báo sẽ tiếp tục tăng điểm trong những phiên tiếp theo. Dù vậy, BVSC cũng lưu ý khả năng thị trường có thể gặp áp lực rung lắc mạnh khi tiếp cận vùng cản tâm lý quanh 1.000 điểm trong phiên kế tiếp. Diễn biến thị trường sẽ tiếp tục có sự phân hóa rõ nét theo kết quả lợi nhuận quý I và thông tin kế hoạch kinh doanh 2019 của các doanh nghiệp trong mùa ĐHCĐ.

Một số ngành như công nghệ thông tin, dệt may, thủy sản, cao su, dầu khí và một số cổ phiếu trong nhóm ngành bất động sản được kỳ vọng sẽ có diễn biến tích cực và thu hút được sự quan tâm của dòng tiền trong ngắn hạn.

Các nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng danh mục ở mức cân bằng 40-50% cổ phiếu. Hạn chế mua đuổi ở các mức giá cao trong phiên. Đồng thời, chỉ mở các vị thế trading ở các vùng hỗ trợ cụ thể của từng cổ phiếu và ưu tiên lựa chọn cổ phiếu có sẵn trong danh mục. Ngoài ra, có thể áp dụng chiến lược mua đón đầu ở các nhóm cổ phiếu chưa tăng nhiều hoặc đang trong giai đoạn tích lũy.

Quan sát diễn biến Brexit và thỏa thuận thương mại Trung-Mỹ

(CTCK BIDV - BSC)

Theo quan điểm của BSC, thị trường đã có nhiều sắc xanh tích cực vì một phần do S&P nâng hạng tín nhiệm quốc gia dài hạn đối với Việt Nam từ mức BB- lên BB và mặt khác hiệp đinh CPTPP đã có những tác động tích cực đến thủy hải sản và dệt may của VIệt Nam.

Nhà đầu tư nên cẩn trọng quan sát diễn biến Brexit và diễn biến thỏa thuận thương mại Trung-Mỹ.

Tiếp tục tăng điểm

(Công ty Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội - SHS)

Thị trường có phiên tăng điểm tích cực vào đầu tuần khi hai chỉ số chính đều kết phiên ở mức cao nhất. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index và HNX-Index được cải thiện lên tích cực sau khi vượt thành công đường MA20 ngày. VN-Index cũng vượt qua được ngưỡng kháng cự quan trọng 995 điểm (trendline nối đỉnh tháng 6 và tháng 10/2018). Thanh khoản tuy có sự cải thiện nhưng vẫn chưa vượt qua được mức trung bình 20 phiên nên chưa có sự xác nhận của dòng tiền trong phiên hôm nay. Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 4 tăng mạnh, qua đó thu hẹp mức chiết khấu so với VN30 xuống còn -11,75 điểm. Khối ngoại mua ròng gần 190 tỷ đồng trên hai sàn là một điểm nhấn tích cực. Cần sự gia tăng của thanh khoản để đà tăng trở nên vững chắc hơn. Dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 9/4, VN-Index có thể sẽ tiếp tục tăng điểm để hướng đến thử thách ngưỡng kháng cự tâm lý 1.000 điểm. Nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên hạn chế mua mới trong giai đoạn này và có thể tận dụng những nhịp tăng điểm để bán giảm tỷ trọng cổ phiếu. Nhà đầu tư trung và dài hạn vẫn có thể tích lũy thêm cổ phiếu trong các phiên điều chỉnh của thị trường.

Cơ hội ngắn hạn nhiều hơn ở nhóm vốn hóa vừa và nhỏ

(CTCK VNDirect – VND)

Diễn biến thị trường không có nhiều thay đổi về xu hướng nhưng tiếp tục có sự tích cực trở lại khi điểm tăng, thanh khoản cải thiện nhẹ và dòng tiền vẫn luân chuyển tốt tìm kiếm cơ hội tạo ra sự phân hóa.

Trong điều kiện thị trường chứng khoán quốc tế không có nhiều biến động lớn tiêu cực, thì trạng thái sideway up hiện tại của chỉ số có thể còn tiếp diễn và tiếp tục chứng kiến sự phân hóa mạnh giữa các cổ phiếu.

Chúng tôi cho rằng trạng thái ngắn hạn của thị trường đang dần tích cực trở lại, và cơ hội ngắn hạn xuất hiện nhiều hơn ở nhóm vốn hóa vừa và nhỏ, trong khi đó, thanh khoản cần được cải thiện hơn nữa để duy trì đà tăng bền vững của các chỉ số.

Tiếp tục đà tăng

(Công ty Chứng Khoán Yuanta Việt Nam - YSVN)

YSVN cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định mức 1,010 – 1.015 điểm. Đồng thời, rủi ro ngắn hạn có chiều hướng giảm dần và dòng tiền ngắn hạn đã cải thiện đáng kể, điểm tích cực YSVN nhận thấy là dòng tiền đã có dấu hiệu quay trở lại nhóm cổ phiếu Largecaps, điều này cho thấy xu hướng có dấu hiệu tích cực hơn khi đồ thị giá đang tiệm cận gần ngưỡng kháng cự tâm lý 1,000 điểm của chỉ số VN-Index. Ngoài ra, tỷ trọng cổ phiếu tiếp tục tăng về gần mức 50% cho thấy cơ hội giải ngân tiếp tục tăng dần.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Nguyễn Tân