Phe bán ồ ạt, VN-Index "đánh rơi" 60 điểm

Cập nhật: 16:05 | 15/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Kết thúc phiên giao dịch chiều 15/4, thị trường chứng khoán bất ngờ giảm gần 60 điểm với thanh khoản kỷ lục.

Trong phiên giao dịch chiều ngày 15/4/2024, thị trường chứng khoán đột ngột đảo chiều mạnh mẽ với sự suy giảm của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Theo đó, VN-Index đóng cửa tại mức 1.216,60 điểm, tương ứng mức tăng 4,70%.

Tại nhóm VN30, MSN, SSI, GVR, BCM, BID là các cổ phiếu giảm mạnh nhất nhóm. Đáng chú ý, các cổ phiếu trên đồng loạt giảm sàn trong phiên chiều với thanh khoản tương đối lớn. Chiều ngược lại, SHB là mã duy nhất giữ được sắc xanh.

Phe bán ồ ạt, VN-Index
Diễn biến thị trường chứng khoán trong phiên giao dịch hôm nay.

Tại nhóm đầu tư công, so với phiên sáng, sắc đỏ tiếp tục bao trùm toàn thị trường. Kết phiên chiều, các mã cổ phiếu thuộc liên danh VIETUR gồm CC1, VCG, HAN,...giảm mạnh với thanh khoản tương đối. Cùng chiều, các cổ phiếu cùng ngành khác như HHV, KSB, FCN, LCG,... đồng loạt giảm sàn với thanh khoản kỷ lục.

Diễn biến cùng chiều, nhóm đầu tư công, nhóm cổ phiếu thép đóng cửa trong trạng thái giảm điểm. Bộ 3 cổ phiếu HPG, HSG, NKG cũng không thoát khỏi cảnh nằm sàn. Ngoài ra, các mã vốn hóa nhỏ hơn như SMC, TIS,... không thay đổi quá nhiều so với diễn biến của phiên sáng.

Tại nhóm chứng khoán, dòng tiền có tín hiệu suy yếu đáng kể so với phiên sáng, dẫn tới diễn biến phân hóa rõ ràng. So với phiên sáng, số lượng mã đỏ đã lấy lại vị thế. Các cổ phiếu VND, SSI, FTS, BSI, HCM,... đồng loạt giảm sàn với biên độ từ 5% - 10%.

Trong diễn biến khác, nhóm ngân hàng ghi nhận sự phân hóa rõ ràng của dòng tiền. Cùng chiều với BID các mã cùng ngành như VCB, STB, CTG,...đồng loạt giảm điểm với thanh khoản lớn.

Tại nhóm dầu khí, diễn biến của của giá dầu trong ngày hôm qua đã tác động một phần tới biến động của cổ phiếu năng lượng. Chốt phiên chiều, PVD, PVS, BSR, PVC phân hóa trong sắc xanh, đỏ đan xen với thanh khoản tương đối.

Ngoài ra, lực bán bất ngờ gia tăng đáng kể tại nhóm BĐS trong phiên chiều nay. Kết phiên giao dịch chiều 15/4, các cổ phiếu như DIG, CEO, HDC, DXG,... phân hóa trong sắc đỏ giao động từ 4% - 6%. QCG tiếp tục là cổ phiếu mạnh nhất nhóm khi duy trì sắc xanh so với toàn ngành.

Trên sàn HNX, nhịp tăng của nhóm HNX30 gây ra nhiều tác động tới chỉ số chung trong cuối phiên. Chốt phiên giao dịch chiều 15/4, số lượng mã xanh đã chiếm ưu thế, chỉ số HNX-Index tiến về vùng 229 điểm. Thanh khoản trên sàn HNX tiếp tục được duy trì mức cao, tương đương 165 triệu đơn vị, trị giá khoảng hơn 3.500 tỷ đồng. Bên cạnh đó, sắc xanh sàn cũng đã bao trùm khắp nhóm HNX30. BVS, CEO, L18, DTD, PVC, DXP, TNG,... là những cổ phiếu giảm hết biên độ trong phiên giao dịch hôm nay.

Trên UPCoM, dòng tiền đã có sự phân hóa rõ ràng. Chốt phiên, UPCoM-Index ghi nhận biến động không quá lớn. Cổ phiếu BSR không biến động quá nhiều khi đóng cửa tại mốc 18.900 đồng/CP với khối lượng giao dịch thị đạt xấp xỉ 17 triệu đơn vị. Tiếp theo đó, C4G khớp trên 1,9 triệu đơn vị và đóng cửa tại vùng giá 10.100 đồng.

Tổng quan, trong phiên giao dịch thứ đầu tuần, thị trường chứng khoán bất ngờ đảo chiều mạnh mẽ với đà giảm kỷ lục cùng thanh khoản lớn. Nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, BĐS hay thép đều chung cảnh nằm sàn trong phiên giao dịch chiều nay.

Cùng chiều, khối ngoại cũng ghi nhận kỷ lục bán ròng trong 10 phiên trở lại đây. Theo đó, tổng giá trị bán ròng của khối ngoại đạt trên 1.200 tỷ đồng, tập trung chủ yếu tại các cổ phiếu CTG, VHM, VCB.

Áp lực bán của khối ngoại cũng như diễn biến tiêu cực của thị trường chứng khoán diễn ra trong bối cảnh tỷ giá bất ngờ tăng cao trong các phiên gần đây. Trong tuần từ 8/4 - 12/4, tỷ giá trung tâm tiếp tục được Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh theo xu hướng tăng. Chốt ngày 12/4, tỷ giá trung tâm được niêm yết ở mức 24.082 VND/USD, tăng mạnh 36 đồng so với phiên cuối tuần trước đó. Ngân hàng Nhà nước tiếp tục niêm yết tỷ giá mua giao ngay ở mức 23.400 VND/USD. Tỷ giá bán giao ngay cuối tuần được niêm yết ở mức 25.236 VND/USD, thấp hơn 50 đồng so với trần tỷ giá.

Xu hướng tăng trở nên rõ nét hơn vào thời điểm cuối tuần khi ghi nhận nguồn cung tiền đồng được Ngân hàng Nhà nước bơm ra thị trường qua kênh OMO đạt gần 10.000 tỷ đồng trong khi lượng tín phiếu đáo hạn là khá lớn. Thanh khoản tiền đồng được cải thiện giúp tỷ giá liên ngân hàng có thời điểm tiệm cận lại mức cao kỷ lục 25.030 VND/USD.

Mở cửa phiên giao dịch tuần mới (15/4), Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 24.096 VND/USD, tăng 14 đồng so với cuối tuần trước (12/4). Các ngân hàng thương mại đồng loạt điều chỉnh tỷ giá USD tăng từ 30-70 đồng mỗi chiều. Trong đó, giá bán USD tại Vietcombank, BIDV tăng mạnh lên 25.210 VND/USD. Ngoài ra, giá USD "chợ đen" sáng 15/4 không tăng ở chiều mua vào, giao dịch tại 25.450 VND/USD nhưng tăng 20 đồng chiều bán ra so với phiên 12/4, ở mức 25.550 VNDD/USDD.

Thanh khoản "nghỉ ngơi" chờ thông tin mới

Với việc thanh khoản có dấu hiệu sụt giảm, giới phân tích cho rằng, thị trường chứng khoán đang trong vùng trống thông tin, dẫn ...

VN-Index "trả điểm", cổ phiếu bank giữ vững sắc xanh

Trong phiên giao dịch đầu tuần mới, mặc dù cổ phiếu bank tiếp tục giữ giá tuy nhiên VN-Index chưa thể chuyển sắc xanh.

VN-Index "bốc hơi" 60 điểm, dòng tiền cá mập "nối đuôi" tháo chạy

Chốt phiên 15/04, thị trường chứng khoán "rực lửa", VN-Index giảm "suýt soát" mất 60 điểm, dòng tiền liên tục phát tín hiệu tháo chạy ...

Góc nhìn đa chiều