Nhận định chứng khoán ngày 30/1: “Xuất hiện áp lực chốt lời”

Cập nhật: 18:08 | 29/01/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài, thị trường giao dịch tích cực, trong đó chỉ số VN-Index vượt qua ngưỡng kháng cự trong ngắn hạn và đóng cửa ở mức 991 điểm. Ngoài ra, dòng tiền có phần cải thiện tích cực khi giá trị giao dịch duy trì trên mức 3.000 tỷ trong phiên. Tuy nhiên, đây là thời điểm mà các doanh nghiệp sẽ có kết quả báo cáo ở quý 4/2019 và kết quả hoạt động kinh doanh cả năm 2019, điều đó sẽ tác động tới tâm lý của nhà đầu tư trong phiên mở cửa đầu năm (30/01).

nhan dinh chung khoan ngay 301 xuat hien ap luc chot loi

Lịch chốt quyền nhận cổ tức bằng tiền của 9 doanh nghiệp niêm yết

nhan dinh chung khoan ngay 301 xuat hien ap luc chot loi

Nhận định chứng khoán đầu năm Canh Tý: VN - Index hướng đến mục tiêu 1.000 điểm

nhan dinh chung khoan ngay 301 xuat hien ap luc chot loi

“Chứng khoán Việt Nam sau 20 năm hoạt động ngày càng phát triển”

Báo điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 30/01/2020.

Cẩn trọng quanh ngưỡng kháng cự 1.000 điểm

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Phiên giao dịch cuối cùng của năm Kỷ Hợi 2019 đã diễn ra tích cực với việc nhiều mã trụ cột đồng loạt tăng điểm để kéo thị trường chung. Nhà đầu tư phần nào đó đã quyết định mua trước cổ phiếu nhằm đón đầu xu hướng tăng của thị trường có thể diễn ra sau kỳ nghỉ Tết.

Trên góc độ phân tích kỹ thuật, sau khi vượt thành công ngưỡng 980 điểm thì target tiếp theo mà VN-Index có thể hướng đến là ngưỡng tâm lý mạnh 1,000 điểm. Trên thị trường phái sinh, hợp đồng tương lai VN30 tháng 2/2020 tăng mạnh hơn so với chỉ số cơ sở VN30, qua đó thu hẹp basis âm xuống chỉ còn 0.09 điểm cho thấy tâm lý nhà đầu tư đã trở nên tích cực khá nhiều so với giai đoạn trước đó. Khối ngoại tiếp tục mua ròng trong các phiên gần đây được kỳ vọng sẽ tiếp tục hỗ trợ thị trường trong thời gian tới.

Dự báo, trong tuần giao dịch đầu tiên của năm Canh Tý 2020 với chỉ hai phiên (30-31/1), VN-Index có thể sẽ tiếp tục xu hướng tăng điểm với mục tiêu là ngưỡng kháng cự tâm lý mạnh quanh 1.000 điểm.

Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục nắm giữ danh mục hiện tại. Nhà đầu tư ngắn hạn đang duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải (không dùng tới margin) nhằm đón đầu xu hướng tích cực của thị trường được kỳ vọng sẽ diễn ra sau kỳ nghỉ Tết có thể cân nhắc việt chốt lời nếu như thị trường có những nhịp test lại ngưỡng kháng cự tâm lý mạnh quanh 1,000 điểm.

nhan dinh chung khoan ngay 301 xuat hien ap luc chot loi
Hình minh hoạ

Có thể tiếp tục mở vị thế mua lướt sóng trên cổ phiếu mạnh

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Các chỉ số chính tiếp tục bứt phá đi lên mạnh mẽ và duy trì đóng cửa trên hầu hết các đường MA quan trọng từ MA5 tới MA200. Mặc dù, nhóm Ngân hàng đã có sự phân hóa nhẹ, nhưng các cổ bluchip như VHM, VNM... tiếp tục nâng đỡ thị trường, cùng với nhóm Dệt may, thủy sản... đã phản ứng tích cực trước thông tin của Ủy ban Thương mại EU phê chuẩn EVFTA và EVIPA.

Về mặt kỹ thuật, VN-Index tiếp tục đi lên với cây nến tãng tích cực, gia tãng cõ hội đi lên thử thách ngưỡng kháng cự tâm lý 1.000 điểm. Do đó, nhà đầu tý có thể tiếp tục mở vị thế mua lướt sóng trên cổ phiếu mạnh và có tính dẫn dắt thị trường.

Xuất hiện áp lực chốt lời

(CTCK KB Việt Nam - KBSV)

Chỉ số VN-Index tiếp tục bứt phá mạnh trong phiên cuối năm Kỷ Hợi (22/01) và chớm vượt qua vùng kháng cự mạnh 987-990

Trên phương diện kỹ thuật, KBSV đánh giá xu hướng hồi phục trung hạn tiếp tục rõ nét hơn. Tuy nhiên, nhịp tăng mạnh và nhanh kết hợp với quãng nghỉ lẽ kéo dài có thể giảm nhiệt tâm lý NĐT và khiến áp lực chốt lời gia tăng trong những phiên tới.

Theo đó, NĐT được khuyến nghị tránh mua đuổi, chờ thị trường xuất hiện nhịp điều chỉnh để mua trở lại/gia tăng trạng thái tại vùng hỗ trợ.

Nhà đầu tư ngắn hạn có thể cân nhắc chốt lời

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Thị trường dao động giằng co trong phiên 22/1 trước khi tăng mạnh dần về cuối phiên với sự dẫn dắt của VHM, BID. Hiệu ứng tích cực có sự lan tỏa tạo động lực giúp chỉ số có thể duy trì sắc xanh trong phiên tiếp theo.

Mặc dù vậy, chúng tôi lưu ý về khả năng diễn biến điều chỉnh có thể xuất hiện khi chỉ số đã tiến vào vùng kháng cự mạnh 990-1.000 điểm.

Nhà đầu tư ngắn hạn có thể cân nhắc chốt lời nếu thị trường phát tín hiệu suy yếu trong những phiên tới.

Thử thách kháng cự mạnh quanh 1.000 điểm

(CTCK Bảo Việt - BVS)

Thị trường dự báo sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch đầu tiên của năm Canh Tý.

Sau khi chỉ số bứt phá thành công qua vùng kháng cự 970 - 972 điểm, thị trường vẫn đang duy trì xu hướng tăng và nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục hướng đến thử thách vùng kháng cự mạnh 995 - 1,000 điểm trong ngắn hạn. Đây là vùng kháng cự tâm lý mạnh đã nhiều lần tạo áp lực giảm điểm trở lại đối với thị trường trong quá khứ. Do vậy, BVS tiếp tục để ngỏ khả năng thị trường có thể sẽ vấp phải áp lực rung lắc, điều chỉnh mạnh khi tiếp cận vùng cản này.

BVS khuyến nghị chiến lược đầu tư như sau:

- Duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 55-65% cổ phiếu. Nhà đầu tư có thể xem xét bán giảm tỷ trọng danh mục khi chỉ số tiếp cận vùng kháng cự tâm lý quanh 1,000 điểm.

- Dòng ngân hàng và một vài cổ phiếu bluechips cơ bản dự kiến sẽ tiếp tục có diễn biến tích cực trong ngắn hạn. Tuy nhiên, các nhà đầu tư nên chờ các nhịp điều chỉnh của nhóm này để thực hiện giải ngân. Bên cạnh đó, dòng tiền có thể sẽ chú ý hơn đến các nhóm cổ phiếu chưa tăng nhiều trong giai đoạn vừa rồi như chứng khoán, dầu khí, dệt may, bất động sản…

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.
nhan dinh chung khoan ngay 301 xuat hien ap luc chot loi Nhận định chứng khoán đầu năm Canh Tý: VN - Index hướng đến mục tiêu 1.000 điểm

“Trong tuần giao dịch đầu tiên của năm Canh Tý 2020 (với chỉ hai phiên ngày 30 và 31/1), VN - Index có thể sẽ ...

nhan dinh chung khoan ngay 301 xuat hien ap luc chot loi Chứng khoán Mỹ ngày 28/1: Bật tăng trở lại

TBCKVN - Thị trường chứng khoán Mỹ lấy lại đà tăng trong ngày 28/01, trong đó Dow Jone bật tăng tới hơn 187 điểm và ...

nhan dinh chung khoan ngay 301 xuat hien ap luc chot loi Chứng khoán Âu-Mỹ diễn biến trái chiều trước quan ngại vì virus corona

Các thị trường chứng khoán ở Mỹ và châu Âu diễn biến trái chiều khi các nhà đầu tư quan ngại về sự bùng phát ...

Nguyễn Tân