Nhận định chứng khoán ngày 05/12: Xuất hiện các nhịp rung lắc

Cập nhật: 21:00 | 04/12/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Trong phiên giao dịch ngày 04/12, các nhóm cổ phiếu có sự đồng thuận khá tốt, tuy nhiên áp lực bán chốt lời gia tăng đã đẩy chỉ số lùi xuống dưới mốc tham chiếu. Về cuối phiên, các mã cổ phiếu trụ bất ngờ bật tăng giúp VN-Index nhanh chóng lấy lại sắc xanh. Trong phiên tiếp theo, chỉ số VN-Index có thể tiếp tục tăng điểm nhưng đồng thời xuất hiện các nhịp rung lắc do áp lực chốt lời. Báo Điện tử Thời báo Chứng khoán Việt Nam xin trích lược một số nhận định của các công ty chứng khoán về diễn biến giao dịch cho ngày 05/12/2018.

nhan dinh chung khoan ngay 0512 xuat hien cac nhip rung lac Chứng khoán phiên chiều 04/12: Hai sàn niêm yết diễn biến trái chiều
nhan dinh chung khoan ngay 0512 xuat hien cac nhip rung lac Chứng khoán phiên sáng 04/12: Áp lực bán xuất hiện đã kìm hãm đà tăng
nhan dinh chung khoan ngay 0512 xuat hien cac nhip rung lac Nhận định chứng khoán ngày 3/12: Chờ tín hiệu từ thị trường thế giới

Gặp phải áp lực rung lắc điều chỉnh

(Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

Sau phiên tăng điểm hôm nay, VN-Index đã chạm vùng kháng cự 958- 964 điểm. Do đó, trong nửa đầu phiên kế tiếp, thị trường có thể gặp phải áp lực rung lắc điều chỉnh trước khi hồi phục trở lại nhờ sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Hướng đến 960-970 điểm

(Công ty chứng khoán Artex - ART) Sau phiên tăng điểm mạnh ngày hôm qua, phiên giao dịch ngày hôm nay diễn ra khá thận trọng. Lực cầu đã được gia tăng khi thị trường xuất hiện nhịp điều chỉnh trong phiên. Tuy nhiên, áp lực bán đã xuất hiện tại các vùng giá cao. Nhiều khả năng thị trường sẽ xuất hiện sự rung lắc nhẹ tại vùng 960-970 điểm trong quá trình đi lên. Nhà đầu tư hạn chế mua đuổi trong các phiên tăng điểm tiếp theo và hạ tỷ trọng cổ phiếu khi VN-Index tiến lên vùng kháng cự 960-970 điểm.

nhan dinh chung khoan ngay 0512 xuat hien cac nhip rung lac
Ảnh minh hoạ

Giằng co và rung lắc mạnh

(Công ty Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội - SHS)

VN-Index vẫn giữ được sắc xanh trong phiên thứ hai liên tiếp với việc kết phiên ở gần ngưỡng kháng cự mạnh 960 điểm. Đây là vùng giá nhạy cảm của thị trường khi mà nó được hợp thành bởi các yếu tố trung hạn như kênh giá giảm từ tháng 4 đến nay và đường MA100 ngày. Chênh lệch giữa chỉ số cơ sở VN30 và hợp đồng tương lai tháng 12 tiếp tục bị nới rộng lên 14.7 điểm, đây thực sự là một mức chênh lệch lớn và nó cảnh báo cho việc thị trường có thể sớm giảm trở lại nếu như tình hình các thị trường chứng khoán lớn trên thế giới là không tích cực. Khối ngoại vẫn mua ròng nhưng với lượng ít hơn cũng là một yếu tố cần chú ý.

Dự báo, trong phiên giao dịch 5/12, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giằng co và rung lắc mạnh trong khoảng giá 950-960 điểm. SHS khuyến nghị nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu trong danh mục nên tiết chế hành đồng mua đuổi trong vùng giá cao này và nên tích cực quan sát, có thể cân nhắc chốt lời dần nếu như VN-Index có những nhịp kéo lên trên ngưỡng 960 điểm do theo phân tích kỹ thuật thì target của VN-Index theo mô hình 2 đáy trước đó là khoảng giá 960-980 điểm.

Kháng cự ở 975-990 điểm

(CTCP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam -VNCS)

VNCS kỳ vọng đợt phục hồi này sẽ gặp ngưỡng kháng cự ở khoảng Gap (975 – 990) điểm đối với chỉ số VN-Index và 112 điểm đối với chỉ số HN-Index. Trước quan điểm đó, VNCS tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư gia tăng thêm tỷ trọng CP, mở thêm vị thế mua trong những phiên tới.

Cơ hội không chia đều cho tất cả các cổ phiếu

(Công ty Chứng khoán Rồng Việt - VDS)

VN-Index duy trì xu hướng tăng với thanh khoản dược cải thiện là yếu tố tích cực đối với thị trường tại thời diểm này. Mặc dù vậy, cơ hội không chia đều cho tất cả các cổ phiếu bởi sự phân hóa sẽ diễn ra ngay cả đối với nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Nhà đầu tư nên chú trọng yếu tố kỹ thuật để tìm được cổ phiếu có mức tăng trưởng tốt cho danh mục.

Đà tăng tiếp tục

(Công ty chứng khoán BIDV - BSC)

Theo quan điểm của BSC, thị trường có phiên bứt phá mạnh mẽ trong phiên giao dịch đầu tháng cuối năm 2018. BSC dự báo khả năng đà tăng điểm sẽ tiếp tục được duy trì với mức thanh khoản tốt ở các phiên sau. Nhà đầu tư nên xem xét mở vị thế giao dịch với các mã có triển vọng kinh doanh tốt trong năm 2018.

Những Bluechips đang trong giai đoạn tích lũy ngắn dự kiến có thể nhận được sự quan tâm

(Công ty chứng khoán FPT - FPTS)

Dung lượng dòng tiền tích cực trên thị trường không những được bảo toàn mà FPTS còn nhận thấy sự luân chuyển khá tích cực. Lực cầu chủ động vẫn đang tập trung tại nhóm vốn hóa lớn. Các trụ đỡ tăng quá đà trong phiên liền trước gồm nhóm Ngân hàng, Dầu khí và Thép rung lắc nhưng dòng tiền tích cực đã tìm đến những cổ phiếu có sức mạnh thị trường lớn khác như VHM, VRE, TCB, MSN…

Với tâm lý hứng khởi này của nhà đầu tư, những Bluechips đang trong giai đoạn tích lũy ngắn như VIC, VJC, BVH, PNJ… được dự kiến có thể nhận được sự quan tâm của dòng tiền trong phiên kế tiếp. Ngoài những cổ phiếu tiêu biểu nêu trên, các vị thế ngắn hạn có thể quan sát thêm các nhóm cổ phiếu thuộc nhóm vốn hóa thấp hơn đang trong nền tích lũy để sẵn sàng nắm bắt nhanh cơ hội khi nhóm cổ phiếu trụ cột phân hóa.

Xu hướng phục hồi của thị trường vẫn đang tiếp diễn

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Nếu loại bỏ giao dịch đột biến tại EIB thì giá trị giao dịch tính chung toàn thị trường đã giảm hơn 13% so với phiên trước đó.

Tuy nhiên nhìn chung, áp lực không quá nặng nề khi lực cầu giá cao vào cuối phiên, đặc biệt ở các cổ phiếu vốn hóa lớn như VHM, VNM đã kéo VN-Index tăng tốc với 7 điểm tăng khi đóng cửa.

Vì vậy, nhìn chung xu hướng phục hồi của thị trường vẫn đang tiếp diễn, nhà đầu tư có thể cân nhắc gia tăng tỷ trọng ở các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt và triển vọng trong tương lai khả quan.

VN-Index duy trì đà tăng

(Công ty chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

Trong ngắn hạn, VN-Index duy trì đà tăng khi chỉ số đóng cửa trên vùng đỉnh đầu tháng 11/2018, vùng 930-935 điểm. Tâm lý thị trường trở nên tích cực và dòng tiền chảy vào một số cổ phiếu bluechip. Vì thế, nhà đầu tư có thể gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục bằng tiền mặt và tập trung vào nhóm cổ phiếu dẫn dắt.

Kịch bản hình thành xu hướng tăng giá vẫn cần thời gian để xác nhận

(CTCK Tân Việt - TVSI)

Trong những phiên tới, diễn biến tăng điểm nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì với mục tiêu 975-990 điểm. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ đóng vai trò nâng đỡ chỉ số trong nhịp hồi phục lần này. Thanh khoản duy trì ở mức cao là một yếu tố tích cực.

Mặc dù vậy những nhịp rung lắc mạnh có thể xuất hiện khi mà áp lực bán chốt lời đang có dấu hiệu gia tăng.

Bên cạnh đó, kịch bản hình thành xu hướng tăng giá vẫn cần thêm thời gian để xác nhận. Vì vậy nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu và chưa nên vội mua đuổi trong những phiên tăng điểm.

Thị trường dễ rung lắc trong phiên

(Công ty chứng khoán MB – MBS)

Với 2 phiên tăng liên tiếp thị trường đi vào vùng phân hóa là điều hoàn toàn dễ hiểu, thị trường đã tạo một đáy cuối tháng 10 và 1 đáy ở giữa tháng 11 nên nhà đầu tư ở vùng giá này đã dần chốt lời và thị trường dễ rung lắc trong phiên.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Nguyễn Tân