Nhà sáng lập SoftBank đã mất hơn 130 triệu USD khi đầu tư vào Bitcoin

Cập nhật: 11:29 | 24/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Theo The Wall Street Journal, cá nhân tỷ phú công nghệ Nhật Bản Masayoshi Son, nhà sáng lập hãng SoftBank, mất 130 triệu USD khi đầu tư bitcoin.  

nha sang lap softbank da mat hon 130 trieu usd khi dau tu vao bitcoin Uber chuẩn bị IPO - Những nhà đầu tư nào được hưởng lợi?
nha sang lap softbank da mat hon 130 trieu usd khi dau tu vao bitcoin CEO SoftBank đầu tư hụt vào Amazon, lỡ mất 260 tỉ USD

Cụ thể, nhà sáng lập hãng SoftBank – ông Masayoshi Son rót vốn cho đồng mã hóa phổ biến nhất thế giới vào cuối năm 2017, gần thời điểm bitcoin tăng giá khủng đến mức cận 20.000 USD vào tháng 12.2017. Khi đó SoftBank đang hoàn tất thương vụ mua lại 3,3 tỷ USD với công ty quản lý toàn sản Fortress Investment Group của Mỹ.

Tính đến thứ hai vừa qua, giá trị của 1 Bitcoin chạm mốc 5.381,05 USD.

Được biết, người đã thôi thúc ông Son đầu tư ban đầu là Peter Briger, đồng Chủ tịch quản lý tài sản của tập đoàn Fortress Investment.

nha sang lap softbank da mat hon 130 trieu usd khi dau tu vao bitcoin
Nhà sáng lập SoftBank - Masayoshi Son

Nhà sáng lập SoftBank là một trong rất nhiều nhà đầu tư bị ảnh hưởng nặng nề bởi cú lao dốc "không phanh" của đồng tiền số "hot" nhất thế giới, sau một thời gian vươn lên đỉnh. Dù đà giảm đã phần nào giảm tốc, nhưng bitcoin vẫn tiếp tục được giao dịch trao tay với giá 5.571 USD, theo một nhà cung cấp dữ liệu của Refinitiv.

Dưới thời Briger, Fortress lần đầu mua Bitcoin năm 2013. Khi đó, Bitcoin vẫn là một đồng tiền ít người biết. Đến khi SoftBank hoàn thành việc thâu tóm, số Bitcoin của Fortress sở hữu có giá trị khoảng trên 150 triệu USD.

Masayoshi Son là người giàu thứ 2 Nhật Bản trong bảng xếp hạng của Forbes, nắm giữ khối tài sản 21 tỷ USD.

Ông Son nổi tiếng với những quyết định đầu tư chớp nhoáng và những lần đặt cược đầy mạo hiểm, hầu hết trong số đó đều được đền đáp và mang lại cho ông danh tiếng cũng như tiền tài khổng lồ. Vị tỷ phú này từng quyết định chống lưng cho tập đoàn Alibaba của Trung Quốc sau khi bỏ ra chỉ 5 phút trò chuyện với nhà sáng lập Jack Ma. Lần khác, ông Son chỉ mất đúng nửa tiếng đồng hồ để đưa ra quyết định bật đèn xanh cho một khoản đầu tư 200 triệu USD vào một startup trồng rau trong nhà.

SoftBank là hãng đầu tư mạo hiểm lớn nhất thế giới, với tổng tài sản ròng ước tính lên đến 190 tỉ USD. Ông Son thường tập trung vào các khoản đầu tư dài hạn vào doanh nghiệp công nghệ. Ông làm nên gia sản kếch sù sau khi khoản cược 20 triệu USD vào Alibaba tăng vọt lên hơn 100 tỉ USD. SoftBank nhờ thế có quỹ Vision Fund trị giá 100 tỉ USD, với cổ phần trong Uber Technologies, Nvidia, Flipkart, WeWork, OneWeb và nhiều cái tên danh tiếng khác.

Theo Market Watch, tỷ phú số một đất Nhật lẽ ra có thể làm tốt hơn nếu không bỏ lỡ lời khuyên của huyền thoại đầu tư Warren Buffett. Ông Buffett từng nói “tiền mã hóa sẽ có kết thúc tồi tệ” và “không có thứ gì được tạo ra theo cách có giá trị từ loại tài sản này”. Bitcoin thường được giới tài chính xem là bong bóng. Một số chuyên gia cho rằng giá bitcoin có thể mất nhiều thập niên để phục hồi và có khả năng không bao giờ lên lại mức giá đỉnh trước đó.

Nhân Mã

Tin cũ hơn
Xem thêm