Nguy cơ thiếu than cho sản xuất điện, Bộ Công Thương ra văn bản khẩn

Cập nhật: 09:38 | 18/03/2022 Theo dõi KTCK trên

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV); Tổng công ty Đông Bắc; Tập đoàn Điện lực Việt Nam về việc đảm bảo cung cấp than cho sản xuất điện.

Thế giới sẽ thiếu hụt 3,1 triệu bao cà phê trong niên vụ 2021-2022

Bổ nhiệm nhân sự 6 cơ quan Trung ương

Giá xăng dầu có thể tăng 5.000 – 8.000 đồng/lít, Bộ Công Thương đề xuất giảm 50% thuế môi trường

Theo đó, Bộ Công Thương yêu cầu TKV và Tổng công ty Đông Bắc thực hiện ngay các biện pháp đảm bảo năng lực sản xuất than, thực hiện mọi giải pháp đảm bảo cung cấp đủ than cho các nhà máy nhiệt điện theo đúng hợp đồng mua bán, cung cấp than đã ký, đặc biệt là các nhà máy nhiệt điện BOT sử dụng than trong nước để tránh xảy ra tình trạng phía Việt Nam phải bồi thường do ngừng nhà máy vì thiếu nhiên liệu.

“Trong bất luận trường hợp nào, các đơn vị cũng không được để thiếu than cho sản xuất điện theo cam kết tại hợp đồng mua bán, cung cấp than đã ký”, Bộ Công Thương yêu cầu.

3412-san-xuat-than-1647491129548621836740

Bộ Công Thương yêu cầu TKV và Tổng công ty Đông Bắc thực hiện ngay các biện pháp đảm bảo năng lực sản xuất than

Trước đó, Bộ Công Thương đã nhận được văn bản của một số chủ đầu tư nhà máy nhiệt điện than báo cáo về việc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và Tổng Công ty Đông Bắc cung cấp không đủ khối lượng than trong 2 tháng đầu năm 2022 theo hợp đồng mua bán, cung cấp than đã ký. Trong số này có văn bản của Nhà máy Nhiệt điện BOT Vĩnh Tân 1.

Số liệu đã được báo cáo Bộ Công Thương cho thấy trong tháng 2 vừa qua, tổng khối lượng than thực cấp của Tập đoàn TKV và Tổng Công ty Đông Bắc cấp cho các nhà máy nhiệt điện than của EVN chỉ tương đương 69,24% khối lượng hợp đồng đã ký và thấp hơn nhiều so với nhu cầu vận hành của các nhà máy này.

Đặc biệt, Nhà máy Nhiệt điện than BOT Vĩnh Tân 1 cũng không được cung cấp đủ than theo như hợp đồng cung cấp than đã ký từ cuối năm 2013 và như vậy có thể dẫn tới nguy cơ phía Việt Nam phải bồi thường do ngừng máy vì thiếu nhiên liệu.

Bên cạnh đó, cuộc xung đột Nga- Ukraine trong những ngày từ cuối tháng 2 trở lại đây, khiến giá các loại nhiên liệu như dầu, khí, xăng và cả than ở nhiều thị trường quốc tế đã liên tục tăng cao.

Việc vận chuyển nhiên liệu bằng các phương thức vận tải đều có nhiều khó khăn do các lệnh trừng phạt, kể cả các chuyến tàu biển vận chuyển than.

Điều này không chỉ làm hạn chế khối lượng than lưu thông trên thị trường mà còn làm giá than quốc tế cũng đã tăng cao kỷ lục chưa từng có so với trước đây.

Kiều Phong

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm