Ngân hàng ‘siết nợ’ nhiều doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán

Cập nhật: 17:46 | 04/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Thời gian gần đây, một loạt doanh nghiệp có cổ phiếu niêm yết, giao dịch trên sàn chứng khoán đã bị ngân hàng siết nợ, thanh lý tài sản để thu hồi nợ.

Ngân hàng ‘siết nợ’ nhiều doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán. (Ảnh minh họa)
Ngân hàng ‘siết nợ’ nhiều doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán. (Ảnh minh họa)

Mới đây nhất, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) thông báo đấu giá tài sản của Công ty CP Nông dược HAI (Mã: HAI), một công ty trong hệ sinh thái của FLC. Giá khởi điểm đấu giá là 219,9 tỷ đồng.

Tài sản đầu giá là quyền sử dụng đất 3.048 m2 tại số 358 Kinh Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân, TP HCM. Mục đích sử dụng là đất cơ sở sản xuất, kinh doanh (xây dựng trung tâm thương mại và cao ốc văn phòng) với thời hạn sử dụng là 50 năm, kể từ ngày 24/1/2008.

Nông dược HAI đi vào hoạt động năm 2005, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các loại hóa chất cơ bản và các loại giống cây trồng, các loại thuốc và nguyên liệu sản xuất thuốc bảo vệ thực vật, phân bón.

Hồi cuối tháng 9, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank – Mã: CTG) thông báo xử lý khoản nợ có tài bản bảo đảm của Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (Mã: DLG). Giá bán/chuyển nhượng tối thiểu là gần 48,3 tỷ đồng

Cụ thể, tài sản xử lý bao gồm quyền sử dụng đất cơ sở sản xuất kinh doanh tại xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng với diện tích 3.180 m2 và toàn bộ tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai của Dự án bến xe khách liên tỉnh.

Tập đoàn Đức Long Gia Lai được thành lập vào năm 2007. Doanh nghiệp hoạt động theo mô hình công ty mẹ - con với hơn 30 công ty thành viên, 4 công ty liên kết hoạt động ở nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau.

Vào giữa tháng 9, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng thông báo lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản của Công ty CP Licogi 166 (Mã: LCS). Lô tài sản gồm 6 máy công trình, 1 dây chuyền nghiền sàng đá và hai ô tô. Hai ô tô gồm bao gồm ô tô hãng Ford sản xuất năm 2017 và ô tô tải HOWO sản xuất năm 2015.

BIDV cho biết ô tô đều hoạt động bình thường, các thiết bị còn lại đang được sửa chữa, bảo trì. Giá khởi điểm dự kiến cho toàn bộ tài sản trên là hơn 11 tỷ đồng.

Ngoài Licogi 166, trong tháng 9, BIDV cũng thu giữ xe Rolls Royce để xử lý khoản nợ của Công ty CP Xây dựng FLC Faros (Mã: ROS). Đây là một trong những tài sản bảo đảm của các khoản vay theo hợp đồng thế chấp tài sản ngày 20/6/2018 giữa BIDV với CTCP Đầu tư Kinh doanh Phát triển Bất động sản FLCHomes (tên cũ là CTCP Đầu tư Du thuyền và Sân golf FLC Biscom).

Theo BIDV, khoản vay của FLC Faros đã phát sinh nợ quá hạn từ ngày 21/2/2022 với tổng số tiền gốc, lãi và phí phạt phát sinh đến ngày 9/8/2022 là xấp xỉ 186 tỷ đồng. Trong đó, nợ gốc là 177 tỷ, lãi và phí chậm trả gần 8,9 tỷ.

Một doanh nghiệp khác cũng bị BIDV bán đấu giá tài sản bảo đảm là Công ty CP Đầu tư và Thương mại DIC (Mã: DIC). Tài sản bán đấu giá là quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất tại Khu công nghiệp Chơn Thành, Xã Thành Tâm, Huyện Chơn Thành, Tỉnh Bình Phước, và máy móc, thiết bị, phương tiện vận tải được bố trí, lắp đặt kèm theo. Giá khởi điểm ngân hàng đưa ra cho toàn bộ tài sản trên là hơn 31,8 tỷ đồng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Mạo danh ngân hàng để lừa đảo quy mô lớn

Theo Công an quận Tân Phú (TP HCM), Ban Giám đốc Công an TP HCM chỉ đạo tăng cường công tác tấn công trấn áp ...

Lãi suất ngân hàng Á Châu (ACB) mới nhất tháng 10/2022: Cao nhất 6,9%/năm

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) đã áp dụng bảng lãi suất ngân hàng mới nhất dành cho khách hàng cá nhân. Lãi suất cao ...

ACBS: Ngân hàng Nhà nước sẽ không tăng lãi suất trong những tháng còn lại của năm 2022

ACBS giữ quan điểm việc điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong năm 2022 sẽ không có sự ...

Hồng Giang