Ngân hàng Nhật Bản sắp từ bỏ công cụ giao dịch truyền thống “Hanko”

Cập nhật: 10:52 | 12/03/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Truyền thống sử dụng “Hanko” đã hình thành tại Nhật Bản từ hơn một thế kỷ trước. Trong thời gian tới, các ngân hàng Nhật Bản sẽ bỏ quy định khách hàng phải sử dụng con dấu cá nh­ân hanko để mở tài khoản ngân hàng hoặc rút tiền.  

ngan hang nhat ban sap tu bo cong cu giao dich truyen thong hanko Ngân hàng Nhật Bản “ hãm” đầu tư thị phần tại châu Á
ngan hang nhat ban sap tu bo cong cu giao dich truyen thong hanko Chứng khoán Nhật Bản rơi vào thị trường giá xuống

Hanko là con d­­­­­­­­­­ấu dùng cho pháp nhân (công ty) và cho cả cá nhân. Nó đóng vai trò rất cần thiết với người Nhật Bản. Hanko bằng gỗ thủ công có thể bán với giá 20.000 yen trong khi loại bằng cao su là rẻ nhất và có giá 100 yen.

ngan hang nhat ban sap tu bo cong cu giao dich truyen thong hanko
Ảnh minh họa

Hãng Bloomberg (Mỹ) cho biết, ngày nay Nhật Bản vẫn yêu cầu sử dụng hanko trong hợp đồng, giấy tờ hôn nhân, sở hữu nhà… Kể từ những năm 1800, việc sử dụng con dấu cá nhân hanko trong giao dịch tiền tệ cơ bản đã nằm trong quy định tại Nhật Bản.

Thời gian gần đây, các ngân hàng tại Nhật Bản đã tạo điều kiện để khách hàng chuyển tiền hoặc thanh toán qua điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng thay vì hanko làm bằng gỗ.

Nhiều ngân hàng tại Nhật Bản đã hướng tới loại bỏ giấy tờ thủ tục rườm rà để đẩy mạnh hiệu quả thu hút thế hệ trẻ. Thay đổi này nằm trong chủ trương của chính quyền Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe số hóa các dịch vụ chính phủ.

Mỗi năm ngành sản xuất hanko thu về 1,5 tỷ USD. Các bậc phụ huynh thường mua hanko thủ công cho con cái họ, du khách thì mua hanko làm quà lưu niệm…

Thu Hoài

Tin cũ hơn
Xem thêm