Ngân hàng đẩy mạnh huy động vốn

Cập nhật: 16:00 | 26/08/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hà Nội, chỉ trong tháng 8/2019, các ngân hàng trên địa bàn có nhiều biện pháp huy động vốn, tăng cường tiếp cận các khách hàng có nguồn vốn nhàn rỗi nên nguồn vốn huy động tăng mạnh so với cuối năm 2018.

ngan hang day manh huy dong von

Nhiều dự án bất động sản tại Quảng Nam vào "ống ngắm" xử lý

ngan hang day manh huy dong von

Lãi suất gửi tiết kiệm tại ngân hàng OCB và MSB tháng 7/2019 mới nhất

ngan hang day manh huy dong von

Lãi suất tiền gửi kỳ hạn 13 tháng đã vượt 8%/năm

Dự kiến đến ngày 31/8, tổng nguồn vốn huy động trên địa bàn Hà Nội đạt 3.362.506 tỷ đồng, tăng 8,46% so với cuối năm 2018. Trong đó, tiền gửi tiết kiệm tăng 9,16%, tiền gửi thanh toán tăng 8,66%, tiền gửi bằng VND tăng 10,19%.

Quan sát trên thị trường cho thấy, lãi suất tiền gửi tiết kiệm trong tháng 8 được nhiều NHTM điều chỉnh tăng. Đơn cử như ABBank với chương trình “Tiết kiệm An gia - Nhận quà lãi suất” áp dụng đối với sản phẩm tiền gửi VND cho khách hàng cá nhân từ nay đến hết tháng 10/2019. Ngân hàng này tăng lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng lên 7,5%/năm và 12 tháng lên 8,5%/năm. So với mức lãi suất cũ, ABBank tăng lần lượt 0,7% và 0,8%/năm cho mỗi kỳ hạn.

ngan hang day manh huy dong von
Ảnh minh họa

SHB cũng vừa triển khai chương trình “Ưu đãi chào thu” với mức lãi suất tiết kiệm hấp dẫn lên đến 7,8%/năm ở kỳ hạn 6 tháng. Với kỳ hạn 9, 12 và 13 tháng, mức lãi suất tối đa lần lượt là 8%/năm, 8,1%/năm và 8,2%/năm. SHB đang là một trong những ngân hàng niêm yết mức lãi suất tiết kiệm cao nhất trên thị trường.

Ông Nguyễn Văn Lê - Tổng giám đốc SHB chia sẻ: Nhằm đón đầu cơ hội kinh doanh tiếp tục khởi sắc trong các tháng cuối năm, hiện các ngân hàng trên thị trường đang đẩy mạnh huy động vốn, đặc biệt là các kỳ hạn dài. Trong đó, chương trình “Ưu đãi chào thu” với kỳ hạn đa dạng và lãi suất hấp dẫn sẽ mang đến cho các khách hàng nhiều sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu. SHB cũng dành tặng lãi suất 0,6%/năm cho các khách hàng mở mới sổ tiết kiệm trả lãi trước, đồng thời phát hành mới hợp đồng bảo hiểm khi tham gia chương trình “Bảo hiểm đồng hành - An tâm tiết kiệm”; miễn phí bảo hiểm năm đầu dành cho gói sản phẩm “Tiết kiệm An Phúc”…

Từ ngày 20/8, Eximbank cũng tăng lãi suất các kỳ hạn 13, 15, 24, 36 tháng từ 8% lên mức 8,3 - 8,4%/năm. Với kỳ hạn tiền gửi 13 tháng, để hưởng lãi suất cao nhất 8,4%/năm khách hàng phải gửi từ 100 tỷ đồng trở lên. OCB cũng đang có lãi suất gửi tiết kiệm cao nhất tại quầy là 8%/năm với kỳ hạn 36 tháng. VIB cũng đã triển khai chương trình gửi tiền “ngày vàng” từ 20 - 24/8, với tiền gửi chỉ 100 triệu đồng khách hàng sẽ hưởng lãi suất đến 8,2%/năm cho kỳ hạn 6 tháng; 8,3%/năm cho kỳ hạn 12 tháng và 8,6%/năm cho kỳ hạn 18 tháng. Riêng với chứng chỉ tiền gửi kỳ hạn 61 tháng, nhà băng này áp dụng lãi suất 9,1%/năm...

Không chỉ vậy, nhiều ngân hàng còn phát hành chứng chỉ tiền gửi với lãi suất hấp dẫn để hút vốn trung dài hạn. Đơn cử VietCapitalBank vừa tung ra sản phẩm chứng chỉ tiền gửi với lãi suất lên tới 10,2%/năm áp dụng cho kỳ hạn 60 tháng.

Ngoài ra, một số ngân hàng huy động lãi suất chứng chỉ tiền gửi xấp xỉ mức 9%/năm như SHB có mức lãi suất 8,9%/năm đối với kỳ hạn 36 tháng; 8,8%/năm kỳ hạn 24 tháng; Viet A Bank phát hành chứng chỉ tiền gửi với lãi suất lên tới 9,1%/năm dành cho khách hàng cá nhân, kỳ hạn 24 tháng với số tiền gửi tối thiểu là 10 triệu đồng...

Lý giải về điều này, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho hay, lâu nay, huy động vốn là một trong những hoạt động chính của NHTM. Hay nói cách khác, trong hệ thống NHTM, vốn huy động được coi là yếu tố đầu vào thường xuyên và chủ yếu nhất. Công tác huy động tiền gửi tiết kiệm luôn chiếm tỷ lệ cao trong tổng nguồn vốn huy động của NHTM giúp cho ngân hàng duy trì được thanh khoản, bù đắp được thiếu hụt trong thanh toán, tăng nguồn vốn kinh doanh.

Việc các ngân hàng tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi ngay từ đầu năm tới nay đồng nghĩa với nhu cầu huy động vốn ngày càng lớn để có thêm nguồn vốn tiếp tục tăng trưởng tín dụng. Nhưng ở giai đoạn hiện nay, sự gia tăng này đặc biệt còn để đáp ứng quy định tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn của Ngân hàng Nhà nước (giảm xuống còn 40% từ đầu năm 2019 và có thể giảm xuống 35% vào năm 2020 và xuống 30% vào năm 2021).

“Nhà băng cho vay được thì càng có nhu cầu huy động vốn nhiều hơn. Bản thân các ngân hàng luôn mong có nguồn vốn rộng rãi để sử dụng cho vay theo lựa chọn của mình”, vị này chia sẻ.

Tuy vậy, chuyên gia này cũng lưu ý: những chương trình khuyến mãi cũng tiêu tốn khá nhiều chi phí của ngân hàng, nên nhà băng phải có những tính toán, cân đối chặt chẽ.

Về phía khách hàng, theo các chuyên gia, trước tiên người gửi tiền nên tham khảo lãi suất tiết kiệm tại nhiều ngân hàng cũng như các chương trình huy động riêng và điều kiện của các chương trình đó. Hiện một số ngân hàng thương mại cổ phần đưa ra lãi suất huy động cao tuy nhiên kèm theo đó yêu cầu mức tiền gửi tối thiểu để hưởng mức lãi suất này phải từ 2 tỉ đồng trở lên, hoặc kỳ hạn rất dài. Trong trường hợp người gửi rút trước hạn thì sẽ phải chịu mức lãi suất không kỳ hạn. Một số ngân hàng khác áp dụng các hình thức tặng lãi suất, tặng quà nhưng số tiền gửi càng thấp thì yêu cầu kỳ hạn gửi càng dài. Điều này sẽ gây bất tiện cho khách hàng nếu có nhu cầu vốn đột xuất. Do vậy, người gửi tiền cần cân nhắc chọn ngân hàng cũng như chương trình khuyến mãi phù hợp, linh động, ít các điều kiện ràng buộc.

ngan hang day manh huy dong von Lãi suất ngân hàng ABBank cao nhất tháng 8/2019 là 8,5%/năm

TBCKVN - Trong tháng 8, mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm cao nhất tại ABBank là 8,5%/năm áp dụng cho các khoản tiền gửi ...

ngan hang day manh huy dong von Lãi suất tiền gửi ngân hàng lên đỉnh tới 9,1%

TBCKVN – Lãi suất của các ngân hàng tăng mạnh, chủ yếu là kỳ hạn 6 tháng trở lên, được bản thân ngân hàng lý ...

ngan hang day manh huy dong von Lãi suất huy động kỳ hạn dài tăng ở một số ngân hàng

TBCKVN - Thời gian gần đây, khá nhiều các ngân hàng công bố tăng lãi suất tiền gửi với mức tăng khá mạnh và chủ ...

Anh Khang T/h