Mua ô tô "bia kèm lạc": Sao người Việt vẫn cứ xuống tiền?

Cập nhật: 15:03 | 19/11/2018 Theo dõi KTCK trên

Nhiều mẫu xe bán kèm phụ kiện lên tới hàng trăm triệu đồng nhưng vẫn cháy hàng, khách Việt vẫn móc hầu bao đều để nhận xe. Nhiều người kêu tẩy chay sao xe vẫn "bán chạy như tôm tươi"?

mua o to bia kem lac sao nguoi viet van cu xuong tien Ba điểm quan trọng cần lưu ý khi vay mua ô tô
mua o to bia kem lac sao nguoi viet van cu xuong tien Bộ GTVT khuyến cáo người dân không mua ô tô điện mini
mua o to bia kem lac sao nguoi viet van cu xuong tien Giảm thuế để khuyến khích dân mua ô tô loại nhỏ
mua o to bia kem lac sao nguoi viet van cu xuong tien
Chiêu trò bán xe ô tô "bia kèm lạc" đang rộ lên những tháng cuối năm. Ảnh minh họa.

Câu chuyện cung không đủ cầu dẫn đến chênh giá, bán hàng "bia kèm lạc" tưởng chừng như chỉ có ở mớ rau, con cá nhưng nay đã lên một tầm cao mới với những chiếc xe giá cả tỷ đồng. Có nơi người người, nhà nhà nườm nượp đến showroom xem xe, xuống tiền đặt cọc và đồng ý với việc mua thêm gói phụ kiện cả trăm triệu đồng để được nhận xe đúng hạn. Nhưng cũng có những đại lý nhân viên ngồi "ngáp ruồi" vì ế khách, cả tháng bán được "nhõn" một xe khiến mấy cậu bán hàng chuyển sang làm đa cấp, bất động sản...

Câu chuyện ô tô thời khan hàng đang "nóng" hơn những tháng cuối năm phần vì tâm lý sắm sửa cuối năm hay đổi cái xe mới chuẩn bị chơi Tết khiến nhiều gia đình chọn đây là thời điểm mua xe ô tô. Đối với những nhãn hàng không quá hút khách thì các thượng đế vẫn nhận được những gói khuyến mãi như dán kính, trải sàn, camera lùi... thậm chí còn được giảm trực tiếp bằng tiền mặt. Ở những mẫu xe hút khách thì ngược lại, nhân viên luôn cho biết việc khan hàng, phải chờ đợi đến 3-4 tháng nhưng đồng ý thêm một khoản nhỏ được hợp lý hóa bằng gói phụ kiện thì ngay hôm sau đã có xe.

Chị Dung (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: "Nhà mình tính lấy một chiếc SUV 7 chỗ nhập khẩu nguyên chiếc nhưng chẳng hiểu vì không có xe hay thực sự xe có quá hút khách mà các đại lý bán chênh so với giá niêm yết từ 60-90 triệu đồng. Tiền chênh này được giải thích là gói phụ kiện đi kèm. Mình thấy điều này rất vô lý".

mua o to bia kem lac sao nguoi viet van cu xuong tien
Ảnh minh họa.

Anh Hoàng Tôn (Ba Đình, Hà Nội) lại tỏ ra rất bình thản sau khi lấy một chiếc xe sedan cáu cạnh: "Mình cũng không ủng hộ cách bán hàng kiểu này tuy nhiên đó là cơ hội của các đại lý tìm cách tối đa hóa lợi nhuận. Lãi vài chục triệu cho mỗi gói phụ kiện là lo ổn kha khá chi phí kinh doanh rồi. Bù lại lúc xe tràn ngập khó bán. Mình vì nhu cầu nên cũng gật đầu với gói phụ kiện mà đại lý đưa ra để nhận kịp xe".

Đứng ở góc độ kinh doanh, anh Nam Minh (Cầu Giấy, Hà Nội) đánh giá: "Việc các hãng xe không khuyến khích thậm chí đã có những cảnh cáo với đại lý ủy quyền của mình về việc bán hàng kênh giá, đội giá đối với những mẫu xe đắt khách là có tuy nhiên các showroom lại lách luật rất khéo léo với việc chào khách các gói đồ chơi thêm trên xe. Việc này xảy ra không chỉ ở các dòng xe nhập khẩu mà còn xuất hiện ở những mẫu lắp ráp. Cung không đủ cầu, chưa có chế tài nghiêm minh khiến chiêu trò "bia kèm lạc" vẫn diễn ra phổ biến. Người Việt mình vẫn mua xe theo tâm lý đám đông, thế nên một số dòng xe nhất định mới diễn ra chuyện này bởi được các thượng đế quan tâm hơn hết".

Các nhân tôi khi viết bài này đã từng nói không với một đại lý ô tô "bán bia kèm lạc" và chuyển sang một thương hiệu khác nhưng được khuyến mãi khá nhiều. Đến nay chiếc xe vẫn tốt, chi phí bảo dưỡng chẳng đáng là bao. Thiết nghĩ nếu như những thượng đế nói không với nạn kênh giá, đội giá chuyển sang lựa chọn những thương hiệu khác khi thị trường xe khan hàng thì chẳng ở đâu xuất hiện chiêu trò "móc túi" khách hàng nữa.

Nam Hùng

Theo Người Đưa tin

Tin cũ hơn
Xem thêm