MSN tăng trần với volume đột biến, cổ phiếu sáng cửa vượt đỉnh 2023

Cập nhật: 15:30 | 05/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Với triển vọng phục hồi của ngành bán lẻ, cổ phiếu MSN được kỳ vọng sẽ vượt đỉnh năm 2023.

Đóng cửa phiên giao dịch 5/3, thị trường chứng khoán tiếp tục thể hiện sự phân hóa rõ ràng. Đáng chú ý, tại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, dòng tiền bất ngờ tập trung tại cổ phiếu MSN, qua đó đẩy mã chứng khoán này tăng trần với khối lượng kỷ lục, tương ứng 12,9 triệu đơn vị. Cùng chiều, khối ngoại cũng tùng hơn 110 tỷ đồng tham gia cổ phiếu này trong phiên giao dịch hôm nay.

MSN tăng trần với volume đột biến, cổ phiếu sáng cửa vượt đỉnh 2023
Diễn biến cổ phiếu MSN trong phiên giao dịch hôm nay.

Đà tăng của cổ phiếu diễn ra trong bối canh doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ sớm tăng trưởng trở lại trong năm 2024. Kết thúc năm 2023, Masan ghi nhận doanh thu thuần 78.252 tỷ đồng, tăng 2,7% so với năm trước và lợi nhuận sau thuế - cổ đông thiểu số 419 tỷ đồng, tương ứng giảm 88,3% so với năm 2022.

Đây là mức lợi nhuận thấp nhất trong 10 năm trở lại đây của công ty khi sự tăng trưởng vững vàng của các mảng kinh doanh tiêu dùng không thể bù đắp sự tăng mạnh của chi phí tài chính trong môi trường lãi suất và tỷ giá biến động, và kết quả kinh doanh kém khả quan của các mảng không cốt lõi, công ty liên kết.

Tính đến cuối quý IV/2023, nợ vay đến hạn trong 12 tháng tới của MSN là 8.963 tỷ đồng (giảm 62%) và chiếm 21,6% tổng dư nợ dài hạn (giảm 5.573 bps). Dưới góc nhìn thận trọng, có thể thấy rằng áp lực cơ cấu nguồn vốn của Masan đã qua thời điểm tồi tệ nhất.

Hiện tại, hệ số EBITDA trên phần nợ tới hạn của doanh nghiệp cải thiện lên 1,6 lần. Tiếp theo, tập đoàn sắp nhận được 250 triệu USD từ Bain Capital cũng như MSN đang sẵn có 17.000 tỷ đồng tiền mặt. Với cơ sở trên,khả năng thanh toán của MSN trong thời gian tới sẽ không phải vấn đề lo ngại.

Theo dự báo của công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), năm 2024 doanh thu thuần hợp nhất của Masan có thể đạt 90.417 tỷ đồng, tương ứng tăng 15,5% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế - cổ đông thiểu số đạt 1.651 tỷ đồng, tăng gần 4 lần so với nền thấp năm 2023.

Động lực tăng trưởng chính của Masan trong năm 2024 sẽ đến từ sự vững vàng của trụ cột The CrownX với tăng trưởng ổn định từ Masan Consumer, trong khi WinCommerce tiếp tục cải thiện hiệu quả hoạt động, hướng đến năm đầu tiên có lợi nhuận hoạt động dương

Lợi nhuận hồi phục, chi phí tài chính giảm dần sẽ là động lực tăng trưởng của cổ phiếu trong thời gian gian tới. Bằng phương pháp SOTP, chứng khoán Bảo Việt xác định giá trị hợp lý của cổ phiếu MSN là 93.200 đồng/cp. Ngoài ra, đơn vị phân tích cũng nhấn mạnh cổ phiếu MSN, bên cạnh một số bluechips khác, có thể sẽ thu hút dòng tiền trong câu chuyện nâng hạng sắp tới của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Xét trên góc độ phân tích kỹ thuật, cổ phiếu MSN đang cho thấy xu hướng tăng giá tương đối mạnh với sự tham gia của dòng tiền. Hiện tại, vùng kháng cự của cổ phiếu được xác định quanh mốc 78.000 đồng, trong khi đó hỗ trợ tương ứng là 72.000 đồng.

Trong một diễn biến khác, cổ phiếu đang Masan lọt danh mục đầu tư hàng đầu trong báo cáo của J.P Morgan. Trong Báo cáo chiến lược thị trường vốn mới đây, J.P Morgan đã nêu ra các lĩnh vực đầu tư ưa thích của tổ chức này với sự xuất hiện của cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan trong nhóm các đại diện hàng đầu, bên cạnh các cổ phiếu TCB, ACB, FPT.

J.P Morgan cũng tin rằng VN-Index có thể tiến gần hơn đến kịch bản tích cực, tăng lên mức 1.450 điểm (so với kịch bản cơ bản 1.300 điểm) nhờ việc thực hiện cải cách pháp lý, hướng tới nâng hạng thị trường mới nổi.

Bên cạnh đó, đà phục hồi sản xuất/GDP được duy trì và xu hướng tăng cường đầu tư, bao gồm giải ngân cơ sở hạ tầng và FDI tại Việt Nam sẽ giúp thị trường tiếp đà tăng giá trong thời gian tới.

Sữa Quốc tế (IDP) chuẩn bị phát hành gần 1,18 triệu cổ phiếu ESOP

Mới đây, Công ty CP Sữa Quốc tế (UPCom: IDP) vừa thông báo về kế hoạch phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn ...

Hệ sinh thái Vingroup chốt danh sách ĐHĐCĐ 2024

Theo cập nhật mới nhất, 3 doanh nghiệp VIC - VHM - VRE sẽ chốt danh sách cổ đông thực hiện quyền tham dự ĐHĐCĐ ...

VN-Index duy trì trạng thái "giằng co", NBB trần cứng sau thông tin liên quan tới CII

Trong phiên giao dịch thứ Ba, thị trường chứng khoán tiếp tục thể hiện xu hướng giằng co với thanh khoản lớn.

Thành An