Mới nhất: TP. Lào Cai sắp lên đô thị loại I, Sa Pa sắp lên thị xã

Cập nhật: 10:30 | 24/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Lào Cai đang tích cực hoàn thiện các tiêu chí để nâng cấp TP. Lào Cai lên đô thị loại I và đưa thị trấn Sa Pa thành thị xã Sa Pa trước năm 2020. Đồng thời, tỉnh cũng vừa kiến nghị Thủ tướng cho chủ trương xây dựng cơ chế đặc thù, mở rộng đô thị Sa Pa và xây dựng Sa Pa trở thành khu du lịch tầm cỡ quốc tế...

moi nhat tp lao cai sap len do thi loai i sa pa sap len thi xa Tin tức đầu tư dự án (mới nhất) tại Quảng Ngãi, Lào Cai và Bình Dương
moi nhat tp lao cai sap len do thi loai i sa pa sap len thi xa Cập nhật tin tức đầu tư các dự án nhà ở tại Lào Cai, Hà Nam, Hải Dương

Theo báo cáo của lãnh đạo tỉnh Lào Cai, thời gian qua, du lịch của tỉnh phát triển nhanh, trở thành mũi nhọn đột phá trong nhiệm kỳ này (nhiệm kỳ trước phát triển công nghiệp là chính).

Số liệu báo cáo cho thấy, lượng khách du lịch đến Lào Cai năm 2018 đạt xấp xỉ 4,5 triệu lượt tăng gấp 2 lần năm 2015 và tăng bình quân 26%/năm. Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai hoạt động sôi động với giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu năm 2018 đạt trên 3 tỷ USD, tăng bình quân 15%/năm.

moi nhat tp lao cai sap len do thi loai i sa pa sap len thi xa
Thủ tướng làm việc với lãnh đạo tỉnh Lào Cai (Nguồn ảnh baochinhphu.vn)

Ở thời điểm hiện tại, Lào Cai đang tích cực hoàn thiện các tiêu chí để nâng cấp TP. Lào Cai lên đô thị loại I và đưa thị trấn Sa Pa thành thị xã Sa Pa trước năm 2020.

Theo đó, tỉnh Lào Cai vừa kiến nghị Thủ tướng cho chủ trương xây dựng cơ chế đặc thù để hỗ trợ đầu tư hạ tầng phát triển, mở rộng đô thị Sa Pa và xây dựng Sa Pa trở thành khu du lịch tầm cỡ quốc tế; cho phép thực hiện và đồng ý về chủ trương triển khai một số dự án tại khu du lịch Sa Pa.

Để giảm tải cho khu du lịch quốc gia Sa Pa hiện tại (Sa Pa 1) và phát huy tiềm năng du lịch của khu vực phụ cận, tỉnh Lào Cai dự kiến xây dựng khu Sa Pa 2 tại thôn Phìn Hồ, xã Y Tý, huyện Bát Xát, cách Sa Pa 1 khoảng 40 km, đồng thời di chuyển toàn bộ trung tâm huyện Bát Xát về khu Sa Pa 2 (do vị trí trung tâm hành chính Bát Xát hiện tại nằm gần với trung tâm TP. Lào Cai).

Cùng với đó, Lào Cai cũng kiến nghị tiếp tục lựa chọn khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai là một trong các khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm giai đoạn 2021 - 2025 và giao UBND tỉnh Lào Cai chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành nghiên cứu áp dụng các cơ chế chính sách đặc thù và xây dựng kế hoạch đầu tư chi tiết phát triển khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai tương xứng với quy mô phát triển, trở thành một trong những khu kinh tế cửa khẩu quan trọng tầm cỡ quốc tế của cả nước.

Ngoài ra, tỉnh cũng đề nghị Thủ tướng chấp thuận hình thức đầu tư dự án cảng hàng không Sa Pa sau khi Lào Cai hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến trong năm 2019 (hình thức đầu tư hợp tác công - tư (PPP)).

Nhấn mạnh về kế hoạch sắp tới của tỉnh, Thủ tướng nhất trí với tỉnh về việc đưa Lào Cai trở thành tỉnh phát triển toàn diện của vùng miền núi phía Bắc, phấn đấu đến năm 2030 là tỉnh phát triển khá của cả nước, đứng trong nhóm 15 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.

Về kiến nghị liên quan đến Sa Pa, thị trấn đang phát triển “nóng”, Thủ tướng cho rằng phải quản lý tốt quy hoạch, bảo đảm môi trường để phát triển bền vững du lịch Sa Pa.

Về chuyển trung tâm huyện Bát Xát về khu Sa Pa 2, Thủ tướng hoan nghênh, cho rằng đây là việc làm cần thiết cho sự phát triển để mở rộng không gian bằng cách tổ chức lại đơn vị hành chính.

Về dự án sân bay, Thủ tướng cho biết, quy hoạch đã được duyệt, trên cơ sở đó, Bộ GTVT chủ trì cùng với tỉnh đề xuất cơ chế với tinh thần xã hội hóa mạnh mẽ. Thủ tướng cũng thống nhất định hướng xây dựng khu kinh tế biên giới.

Liên quan đến các đề xuất đầu tư xây dựng dự án hạ tầng trên địa bàn, mới đây, UBND tỉnh Lào Cai đã phê duyệt bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của huyện Sa Pa.

moi nhat tp lao cai sap len do thi loai i sa pa sap len thi xa
Quyết định phê duyệt bổ sung kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của huyện Sa Pa
moi nhat tp lao cai sap len do thi loai i sa pa sap len thi xa

Hàng tỷ đô đổ về Lào Cai

Sáng ngày 20/7, Lào Cai đã chính thức tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch năm 2019 với chủ đề "Lào Cai – Điểm đến thành công".

Sau hội nghị lần này, hàng tỷ đô đang chuẩn bị ồ ạt đổ bộ vào Lào Cai, đặc biệt là bất động sản nghỉ dưỡng Sa Pa. Cụ thể, tỉnh Lào Cai đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 11 đối tác, tổng vốn đầu tư khoảng trên 124 nghìn tỷ đồng, tương đương 5,3 tỷ USD. Ngoài ra, tỉnh cũng đã trao 8 quyết định chủ trương đầu tư các dự án với tổng vốn đầu tư khoảng trên 22 nghìn tỷ đồng tương đương 1 tỷ USD.

Các dự án được ký kết, đầu tư lần này một phần lớn tập trung tại Sa Pa – khu vực đã được Thủ tướng chính phủ đồng ý quy hoạch lên thị xã. Dự kiến các dự án này sẽ được triển khai ngay trong năm 2019 - đầu năm 2020. Đây là những dự án lớn được kỳ vọng sẽ tạo động lực cho tỉnh Lào Cai nói chung và cho Sa Pa nói riêng phát triển toàn diện trong giai đoạn tới.

Theo đánh giá của các chuyên gia, Sa Pa đang trở thành đích đến của các nhà đầu tư nhắm vào Lào Cai bởi thị trấn miền núi Sa Pa, tỉnh Lào Cai từ lâu đã là điểm đến lý tưởng của khách du lịch trong và ngoài nước. Sapa không chỉ là xứ sở sương mù, là nơi tránh nóng lý tưởng trong mùa hè, là điểm ngắm tuyết độc đáo vào mùa đông mà còn hấp dẫn khách du lịch với những nét văn hóa đặc sắc trong cuộc sống thường ngày của đồng bào các dân tộc Mông, Dao đỏ, Dáy...

Với những lợi thế toàn diện để phát triển du lịch, Sa Pa đang chứng kiến tốc độ tăng trưởng khách du lịch vượt bậc trong những năm gần đây và dự báo sẽ trở thành đầu tàu du lịch của khu vực miền núi phía Bắc trong dài hạn.

moi nhat tp lao cai sap len do thi loai i sa pa sap len thi xa Lấy vốn ở đâu để làm sân bay Sa Pa?
moi nhat tp lao cai sap len do thi loai i sa pa sap len thi xa Cần nghiên cứu cẩn trọng dự án sân bay Sa Pa

Quân Vương

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm