Mở thầu Mua sữa học đường tại Hà Nội: Công ty Thực phẩm sữa TH được ưu ái?

Cập nhật: 11:16 | 23/10/2018 Theo dõi KTCK trên

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa tiến hành đóng thầu và mở hồ sơ đề xuất về kỹ thuật Gói thầu Mua sữa thuộc Đề án Chương trình Sữa học đường trên địa bàn TP. Hà Nội giai đoạn 2018 - 2020. Mọi việc sẽ khá bình lặng nếu không phát sinh tình huống từ nhà thầu “bí ẩn”: Công ty CP Thực phẩm sữa TH.  

11 nhà thầu mua hồ sơ, không có tên Công ty CP Thực phẩm sữa TH

Theo danh sách nhà thầu mua hồ sơ mời thầu được công bố tại biên bản mở hồ sơ đề xuất về kỹ thuật có 11 DN. Trong đó có nhiều tên tuổi lớn. Đại diện đến từ Tập đoàn TH mua hồ sơ là Công ty Cổ phần chuỗi thực phẩm TH.

Tuy nhiên đến thời điểm đóng thầu chỉ có 3 nhà thầu nộp hồ sơ là Công ty CP Thực phẩm sữa TH; Công ty CP Sữa Việt Nam; Công ty TNHH Thịnh Anh.

Vào lúc 9h20 phút, đại diện tham dự Lễ mở thầu của Công ty CP Sữa Việt Nam đã yêu cầu Bên mời thầu kiểm tra giấy giới thiệu của nhân sự nộp HSDT và tư cách hợp lệ của nhà thầu Công ty CP Thực phẩm sữa TH.

Qua kiểm tra, Tổ chuyên gia xác nhận, Công ty CP Thực phẩm sữa TH không nằm trong danh sách 11 đơn vị đã mua HSMT gói thầu trên. Trong danh sách 11 nhà thầu đã mua HSMT chỉ có Công ty CP Chuỗi thực phẩm TH (1 pháp nhân độc lập với Công ty CP Thực phẩm sữa TH).

Trước thời điểm đóng thầu, Công ty CP Thực phẩm sữa TH cũng chưa nộp cho Sở GD&ĐT Hà Nội khoản tiền 2 triệu đồng để mua HSMT (Đến 11h04 phút, DN này đề nghị nộp mua HSMTbổ sung).

Nhà thầu thiếu chuyên nghiệp

Theo thông tin trên một số cơ quan truyền thông, sau hơn 1 giờ hội ý và lập biên bản ghi nhận tình huống đấu thầu xảy ra trong Lễ mở thầu, Tổ chuyên gia đấu thầu đã quyết định mở hồ sơ đề xuất về kỹ thuật của 3 nhà thầu đã nộp HSDT (bao gồm cả HSDT của Công ty CP Thực phẩm sữa TH).

Câu hỏi đặt ra là việc Tổ chuyên gia đã quyết định mở hồ sơ đề xuất về kỹ thuật của 3 nhà thầu đã nộp HSDT (bao gồm cả HSDT của Công ty CP Thực phẩm sữa TH) có phù hợp quy định của pháp luật đấu thầu hiện hành hay không?

mo thau mua sua hoc duong tai ha noi cong ty thuc pham sua th duoc uu ai
Lễ ra mắt sản phẩm của TH

Theo quy định tại Điểm d, Khoản 3, Điều 14 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định bên mời thầu phải tiếp nhận hồ sơ dự thầu của tất cả các nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu trước thời điểm đóng thầu, kể cả trường hợp nhà thầu tham dự thầu chưa mua hoặc chưa nhận hồ sơ mời thầu trực tiếp từ bên mời thầu.Trường hợp chưa mua hồ sơ mời thầu thì nhà thầu phải trả cho bên mời thầu một khoản tiền bằng giá bán hồ sơ mời thầu trước khi hồ sơ dự thầu được tiếp nhận.

Ở trường hợp của Công ty CP Thực phẩm sữa TH, nhà thầu này chưa nộp tiền mua HSMT trước thời điểm HSDT được tiếp nhận, như vậy có thể hiểu là chưa hoàn thành các thủ tục cần và đủ.

Một số chuyên gia đấu thầu cho rằng, bên mời thầu có thể loại hồ sơ của TH bởi chiếu theo quy định nên trên thì TH đã không thực hiện đầy đủ các yêu cầu về thủ tục. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng, lỗi nhà thầu mắc phải trong tình huống này không phải là trọng yếu và nhằm gia tăng tính cạnh tranh cho cuộc thầu thì vẫn có thể mở HSDT.

Vẫn theo đánh giá của chuyên gia đấu thầu, từ tình huống này có thể thấy sự thiếu chuyên nghiệp của Công ty Thực phẩm sữa TH trong việc tham gia đấu thầu nói chung và tham gia một cuộc thầu rất lớn với giá gói thầu lên tới 4000 tỷ đồng nói riêng.

Chỉ là thủ tục đơn giản ban đầu nhưng DN này còn chưa “sạch nước cản”, thì liệu cả bộ hồ sơ dự thầu đề xuất kỹ thuật đồ sộ gói thầu có giá trị 4000 tỷ đồng, liệu có tránh được “sạn”?

Vì sao Tập đoàn TH lại có sự thay đổi đơn vị (công ty thuộc tập đoàn) tham dự thầu cuộc thầu “khủng” nói trên, thời gian hiệu lực Hồ sơ dự thầu của Công ty Thực phẩm sữa TH thực chất là bao nhiêu ngày, có đáp ứng yêu cầu của HSMT hay không, TBCK sẽ trở lại vấn đề này trong bài viết tiếp theo.

Gói thầu Mua sữa thuộc Đề án Chương trình Sữa học đường trên địa bàn TP. Hà Nội giai đoạn 2018 - 2020 có giá hơn 4.000 tỷ đồng, được đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Trong thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ ngày 11/9/2018 đến ngày 10/10/2018, đã có 11 nhà thầu đến mua HSMT (gồm 3 nhà thầu ở TP.HCM, 7 nhà thầu ở Hà Nội và 1 nhà thầu ở Bình Dương).

Bắc Nguyễn