Meicai - Startup bán rau Trung Quốc có thể được định giá tới 12 tỷ USD

Cập nhật: 07:00 | 12/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Thông qua nền tảng ứng dụng Meicai, khách hàng có thể đặt mua trực tiếp đặc sản địa phương từ các trang trại, bỏ qua khâu trung gian truyền thống...

meicai startup ban rau trung quoc co the duoc dinh gia toi 12 ty usd

CEO Tiki đồng hành cùng Startup Việt 2019

meicai startup ban rau trung quoc co the duoc dinh gia toi 12 ty usd

CEO WeFit chỉ ra nguyên nhân thất bại của startup Việt ngay từ những năm đầu

meicai startup ban rau trung quoc co the duoc dinh gia toi 12 ty usd

Lê Hoàng Uyên Vy với công việc ưa thích khi đồng hành cùng những startup Việt

Meicai, startup kết nối nông dân trồng rau với các nhà hàng, hộ gia đình, đang nhắm tới huy động 500 triệu USD trong vòng gọi vốn mới nhất, theo đó định giá công ty khoảng 10 - 12 tỷ USD, Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết.

Meicai, có nghĩa là "rau ngon" trong tiếng Trung Quốc, đã huy động được khoảng 800 triệu USD trong năm 2018, đưa định giá của công ty lên 7 tỷ USD. Đây là một trong nhiều startup giao thực phẩm thu hút được nhiều vốn đầu tư tại Trung Quốc, nhắm tới một thị trường mà thương mại điện tử vẫn chưa được khai thác hết.

Meicai - startup giúp nông dân bán rau cho các nhà hàng của Trung Quốc, đã từng huy động được ít nhất 600 triệu USD trong một vòng gọi vốn từ các nhà đầu tư dẫn đầu gồm Tiger Global Management và Hillhouse Capital, Bloomberg đưa tin.

meicai startup ban rau trung quoc co the duoc dinh gia toi 12 ty usd
Meicai - Startup bán rau Trung Quốc có thể được định giá tới 12 tỷ USD. Ảnh minh họa

Số tiền đầu tư sẽ được dùng để mở rộng hoạt động của Meicai nhằm chiếm lĩnh thị phần lớn hơn trên phân khúc thị trường nguyên liệu thực phẩm của Trung Quốc. Meicai đã huy động được khoảng 800 triệu USD khi mức định giá startup này lên tới 7 tỷ USD. Trước đó, sau vòng gọi vốn hồi tháng 1, startup này được định giá 2,8 tỷ USD.

Meicai được thành lập vào năm 2014 bởi Liu Chuanjun, một nhà khoa học về tên lửa, với mục tiêu cung cấp rau quả cho khoảng 10 triệu nhà hàng vừa và nhỏ tại Trung Quốc. Thông qua ứng dụng di động, khách hàng có thể đặt sản vật địa phương trực tiếp từ các trang trại, nhờ đó giảm được chi phí trung gian. Tính tới cuối năm ngoái, Meicai đã phục vụ cho các nhà hàng tại 100 thành phố với doanh thu vượt 10 tỷ Nhân dân tệ (1,44 triệu USD).

Các nhà đầu tư hiện tại của Meicai có trụ sở tại Bắc Kinh, gồm Genesis Capital, GGV Capital và China Media Capital.

Liu, 36 tuổi, sinh ra tại vùng nông thôn của tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, thường phụ giúp làm việc trên cánh đồng ngô của gia đình. Là một trong số ít người trẻ trong làng được học đại học, Liu theo ngành vật lý thiên văn tại Học viện Khoa học Trung Quốc.

Trước khi thành lập Meicai, Liu làm việc cho vài dự án về tên lửa như tàu vũ trụ Thần Châu của Trung Quốc.

Có trụ sở tại Bắc Kinh, Meicai đã nhận được vốn đầu tư từ Tiger Global Management, Hillhouse Capital, GGV Capital, Genesis Capital và China Media Capital. Công ty này cũng được cho là nằm trong một nhóm nhà đầu tư đang cân nhắc thâu tóm chi nhánh tại Trung Quốc của hãng bán buôn thực phẩm Đức Metro AG.

Được biết, Meicai đang tham gia thị trường giao thực phẩm tươi đầy màu mỡ, với các đối thủ lớn như Meituan và Ele.me của Alibaba mới chỉ khai thác được một phần nhỏ. Hiện tại, đồ ăn giao tận nơi mới chỉ chiếm khoảng 20% lượng thực phẩm tiêu dùng tại Trung Quốc, theo Harry Man - đối tác của Matrix Partners China, chia sẻ tại hội thảo công nghệ RISE diễn ra tại Hồng Kông ngày 9/7. 80% còn lại được chế biến tại nhà.

Hoài Dương

Tin liên quan