CEO Tiki đồng hành cùng Startup Việt 2019

Cập nhật: 09:43 | 11/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Ông Trần Ngọc Thái Sơn cho rằng, thay vì chọn thị trường ngách startup cần đi vào phân khúc đủ lớn để tận dụng cơ hội tiếp cận nhiều người dùng, tăng trưởng nhanh, tạo giá trị gia tăng.

ceo tiki dong hanh cung startup viet 2019

CEO WeFit chỉ ra nguyên nhân thất bại của startup Việt ngay từ những năm đầu

ceo tiki dong hanh cung startup viet 2019

Lê Hoàng Uyên Vy với công việc ưa thích khi đồng hành cùng những startup Việt

ceo tiki dong hanh cung startup viet 2019

Startup Việt 2019 mở rộng thời gian nộp hồ sơ đến 2/7

Thành lập vào năm 2010 với xuất phát điểm là sách, sau 9 năm hoạt động, Tiki đã trở thành nền tảng thương mại điện tử đa ngành uy tín hàng đầu tại Việt Nam khi lọt vào top 6 trang thương mại điện tử tại Đông Nam Á và top 2 tại Việt Nam về lượng truy cập trang. Trong năm 2019, dự đoán nền tảng Tiki sẽ chạm mốc một tỷ lượt truy cập, có tiềm năng trở thành kỳ lân công nghệ tiếp theo của Việt Nam.

Đồng hành cùng cuộc thi Startup Việt 2019, đại diện Tiki - ông Trần Ngọc Thái Sơn, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT đã có những chia sẻ nguyện vọng và nhìn nhận của ông về cộng đồng khởi nghiệp Việt.

ceo tiki dong hanh cung startup viet 2019
CEO Tiki đồng hành cùng Startup Việt 2019. Ảnh: Nguồn Internet

Được biết, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành thương mại điện tử của trường Đại học New South Wales, Úc, Trần Ngọc Thái Sơn đã tham dự vào ở các vị trí như Giám đốc Marketing cho Vinabook, Quản lý điều hành ở Vega (Clip.vn) và thiết kế Web cho Impaq Interactive (Thái Lan). Các vị trí này đã cung cấp nhiều kinh nghiệm cho nhà sáng lập trẻ này trong marketing, thiết kế web và sách. Khi trở về Việt Nam, anh có số vốn trong tay là 5000 USD. Anh đã có 2 tháng để phát triển Tiki.vn với tầm nhìn là phục vụ cho khách hàng với những sảm phẩm đáng tin cậy cùng với những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Ông Trần Ngọc Thái Sơn cho biết, khi chọn tham gia đồng hành cùng Startup Việt, doanh nghiệp mong muốn tìm kiếm, gặt hái "pay it forward" - đáp đền tiếp nối, tức nếu ai đó làm một điều tốt cho bạn, thì bạn hãy làm điều tương tự cho những người khác.

Bên cạnh nỗ lực từng ngày để phục vụ khách hàng Việt Nam tốt nhất, thì tinh thần "đáp đền tiếp nối" còn thể hiện ở việc hỗ trợ và đồng hành cùng các startup Việt. Đó là lý do đầu tiên mà Tiki quyết định đồng hành cùng cuộc thi Startup Việt, góp phần thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của Việt Nam.

Từ phía doanh nghiệp, ông cho biết, Tiki sẽ hỗ trợ các startup sở hữu sản phẩm và dịch vụ phù hợp lên sàn thương mại điện tử Tiki. Đồng thời, hỗ trợ ưu đãi đầu ra và phân phối cho startup, ví dụ như hỗ trợ miễn các loại phí trong thời gian đầu hoạt động, lưu trữ hàng hóa, vận chuyển hàng hóa trên toàn quốc thông qua hệ thống logistics của doanh nghiệp.

Thêm vào đó, công ty sẽ cân nhắc đầu tư vào các startup công nghệ, logistics tiềm năng để các bạn có thêm "đạn dược" trên chặng đường tiếp tục phát triển doanh nghiệp startup của mình.

Về những bài học dành cho startup, xuất phát từ chính kinh nghiệm của Tiki trong việc cạnh tranh với những ông lớn toàn cầu lĩnh vực thương mại điện tử, ông cho rằng, dù vẫn cần phải nỗ lực hơn nhiều để phục vụ khách hàng trên toàn quốc tốt nhất, nhưng tôi cũng mong muốn chia sẻ những kinh nghiệm startup của bản thân sau chặng đường 9 năm với Tiki.

Đầu tiên, đó là hãy ước mơ lớn. Một khi ước mơ càng lớn thì mọi thử thách đều có thể dễ dàng vượt qua. Tính chất của startup là tăng trưởng nhanh, vì thế hãy nghĩ đến những mục tiêu lớn nhưng đồng thời cần chuẩn bị các kế hoạch và nguồn lực để hiện thực hóa những mục tiêu này.

Thứ hai, đừng chọn thị trường quá ngách bởi để startup tăng trưởng nhanh, đột phá và tạo giá trị gia tăng lớn cho xã hội thì thị trường phải đủ lớn. Có thể khi bắt đầu, startup sẽ khởi điểm với một mảng nhỏ trong thị trường lớn, như Tiki bắt đầu với sách trên nền tảng online. Nhưng sau đó, startup vẫn có thể dễ dàng và nhanh chóng nới rộng phạm vi hoạt động, như cách Tiki bắt đầu đưa nhiều mặt hàng khác lên nền tảng của mình.

Thứ ba, cũng là điều mà ông cực kỳ quan tâm, chính là yếu tố con người. Vốn đầu tư, công nghệ, cơ sở hạ tầng... đều vô nghĩa nếu không có một đội ngũ đáng tin cậy và đủ mạnh để cùng bạn quản lý và phát triển startup.

Văn Khương

Tin cũ hơn
Xem thêm