Thanh Hóa:

MBQH một đằng xây một nẻo, Công ty cổ phần Tập đoàn Cường Minh bị phạt 110 triệu đồng

Cập nhật: 21:14 | 17/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Ngày 9/03/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 764/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng 110 triệu đồng đối với Công ty CP Tập đoàn Cường Minh liên quan đến một số sai phạm tại dự án Khu dịch vụ thương mại – Siêu thị kết hợp chợ hạng 3 tại phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa.

Thanh Hóa: Nhiều địa phương làm tốt công tác chuẩn bị cho bầu cử trước diễn biến phức tạp của dịch Covid 19

Thanh Hóa: Hàng loạt doanh nghiệp bị xử phạt do vi phạm trật tự xây dựng

Giải mã sức hút “hàng hiệu” Vinhomes tại thị trường bất động sản Thanh Hóa

Thanh Hóa: Nhà đầu tư tìm đến sản phẩm có giá trị thực sau cơn “sốt đất” đã giảm nhiệt

MBQH một đằng xây một nẻo, Công ty cổ phần tập đoàn Cường Minh bị phạt 110 triệu đồng
Dự án Khu dịch vụ thương mại – Siêu thị kết hợp chợ hạng 3 tại phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa xây dựng không đúng với MBQH đã được phê duyệt

Cụ thể, nội dung Quyết định xử phạt nêu rõ: Công ty Cổ phần Tập đoàn Cường Minh đang triển khai xây dựng công trình nhà 02 tầng, hiện đổ xong mái tầng 2 có diện tích là 7,5x9,4 – 74,2m2 (toàn bộ phần diện tích xây dựng nêu trên xây dựng trên hạng mục đất cây xanh, sân cỏ ký hiệu số 15 trong MBQH được cấp có thẩm quyền phê duyệt).

Theo tài liệu mà phóng viên có được, trước đó ngày 19/01/2021, Đội kiểm tra quy tắc đô thị TP Thanh Hóa phối hợp cùng UBND phường Nam Ngạn đã lập biên bản vi phạm hành chính số 13/BB-VPHC đối với công trình trong lĩnh vực xây dựng của Công ty Cổ phần Tập đoàn Cường Minh có địa chỉ số 89 đường Dương Đình Nghệ, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa. Công ty Cổ phần Tập đoàn Cường Minh có MBQH số 103/QLĐT-TT ngày 15/04/2020 do phòng quản lý đô thị phê duyệt MBQH dự án Khu dịch vụ thương mại và siêu thị kết hợp chợ hạng 3 tại phường Nam Ngạn. Qua kiểm tra Công ty cổ phần tập đoàn Cường Minh đã xây dựng công trình không phù hợp với MBQH đã được phê duyệt vi phạm Điểm a, Khoản 7, Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng; khai thác; chế biến; kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản; phát triển nhà ở; quản lý phát triển nhà và công sở mức phạt trung bình của khung phạt là 110.000.000đ (một trăm mười triệu đồng).

Không mạnh tay sẽ “nhờn luật”

MBQH một đằng xây một nẻo, Công ty cổ phần tập đoàn Cường Minh bị phạt 110 triệu đồng
Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Nội Hoàng Gia đã tự giác tháo dỡ biệt thự không phép tại MBQH 2125 vào năm 2020.

Thời gian vừa qua, Đội quy tắc Đô thị TP Thanh Hóa cũng đã kiểm tra phát hiện tiến hành lập biên bản vi phạm và tham mưu cho UBND thành phố Thanh Hóa xử phạt vi phạm hành chính đối với một số tổ chức, cá nhân có sai phạm trong lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng. Chỉ tính trong mấy tháng đầu năm 2021 UBND thành phố Thanh Hóa đã liên tiếp ban hành đến 3 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai xây dựng đối với các Công ty TNHH Dược HANVET; Công ty Cổ phần Xây dựng Sông Mã số 2; Công ty TNHH Đá Việt Yên. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm vẫn không hề thuyên giảm, điều đó chứng tỏ đã có dấu hiệu “nhờn luật”, ý thức chấp hành pháp luật của một số tổ chức, cá nhân trong các lĩnh vực này chưa cao.

Trở lại vấn đề sai phạm của Công ty CP Tập đoàn Cường Minh, trao đổi qua điện thoại với PV đại diện Thanh tra sở xây dựng Thanh Hóa xác nhận: Liên quan đến những sai phạm của Công ty cổ phần tập đoàn Cường Minh, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính rồi và đang giao cho UBND TP Thanh Hóa chủ trì xử lý, cái nào đúng thì để, cái nào không đúng thì phá. Hiện chúng tôi được biết chủ đầu tư đang xin tỉnh điều chỉnh dự án nhưng không biết làm đến đâu rồi.

Theo tài liệu mà PV có được, ngày 10/03/2021, Công ty cổ phần Tập đoàn Cường Minh cũng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa và Sở Kế hoạch và Đầu tư xin điều chỉnh dự án nhằm hợp thức hóa cho sai phạm. Từ đây dư luận có quyền đặt ra câu hỏi nếu Công ty cổ phần tập đoàn Cường Minh được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận hợp thức hóa cho sai phạm thì từ đây có thể trở thành tiền lệ để các tổ chức cá nhân vi phạm và “nhờn luật”.

Trước đó, vào giữa năm 2020, một sự kiện đã từng gây xôn xao dư luận tại Thanh Hóa khi Công ty Cổ phần Bất động sản Hà Nội Hoàng Gia (Công ty Hà Nội Hoàng Gia) đã tổ chức xây dựng công trình nhà biệt thự không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng tại (MBQH 2125) Dự án Khu nhà ở, công viên cây xanh thuộc khu đô thị Nam TP. Thanh Hóa. Công ty Hà Nội Hoàng Gia đã bị UBND TP. Thanh Hóa xử phạt 50 triệu đồng với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng, sau đó doanh nghiệp này đã tự tháo dỡ công trình vi phạm để tránh phá vỡ (MBQH) theo quy định của pháp luật.

Sau khi Công ty Hà Nội Hoàng Gia tự tháo dỡ công trình biệt thự không phép, người dân đã rất hoan nghênh tinh thần vào cuộc quyết liệt của UBND TP. Thanh Hóa đã không chấp nhận hợp thức hóa cho sai phạm tạo sức răn đe để làm gương cho người khác. Và đến bây giờ một lần nữa người dân nơi đây vẫn đang trông trờ vào sự quyết liệt của UBND TP. Thanh Hóa trong quá trình xử lý những sai phạm tại dự án của Công ty CP Tập đoàn Cường Minh.

Nhóm PV

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm