Nhận định chứng khoán ngày 27/7:

Lực cầu tốt sẽ giúp thị trường có phiên tăng điểm

Cập nhật: 05:05 | 27/07/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Thị trường chứng khoán có phiên hồi phục nhẹ trên cả hai sàn với thanh khoản ở mức trung bình. Trong phần lớn thời gian giao dịch, VN-Index chìm trong sắc đỏ nhưng nhờ lực cầu về cuối phiên VN-Index đóng cửa tăng nhẹ 2,58 điểm (tương đương 0,3%). Những dấu hiệu trên cho thấy lực cầu mua vào ở vùng này vẫn đang khá tốt, giúp thị trường giữ được dao động tích lũy trong vùng 920-950 điểm. Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán cho ngày giao dịch 27/7/2018.

luc cau tot se giup thi truong co phien tang diem
Theo nhận định, chứng khoán tiếp tục hồi phục trong ngày 27/7. Ảnh minh hoạ

Thị trường đã có hy vọng (Tăng)

(Công ty chứng khoán MB - MBS)

Về mặt tâm lý, sau 2 phiên giảm liên tiếp, phiên tăng nhẹ hôm nay đã mang lại hy vọng cho thị trường mặc dù độ lan tỏa chưa cao. Về kỹ thuật, diễn biến thị trường hôm nay đúng như kỳ vọng của MBS ở bản tin ngày hôm qua, thị trường đã lấp GAP ở ngưỡng 920 và bật trở lại, đóng cửa ở mức cao nhất trong phiên, đó là dấu hiệu tích cực cho kỳ vọng tăng ngắn hạn.

Dao động trong biên độ hẹp với các phiên tăng giảm xen kẽ

(CTCK Bảo Việt – BVSC)

Việc quay trở lại mua ròng nhẹ của khối ngoại hôm nay có thể xem là diễn biến tích cực cho thị trường.

Chỉ số VN-Index được dự báo tiếp tục dao động trong biên độ hẹp với các phiên tăng giảm xen kẽ. Dòng tiền nhiều khả năng sẽ vẫn tìm cơ hội ở các cổ phiếu thị giá nhỏ.

Ưu tiên quan sát (Trung lập)

(CTCP Chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam -VNCS)

VNCS vẫn duy trì kỳ vọng tích cực trong ngắn hạn với các khuyến nghị mở các vị thế mua và nắm giữ danh mục trong thời gian qua. Trong thời điểm hiện tại, VNCS tiếp tục ưu tiên trạng thái quan sát, chờ thêm tín hiệu lạc quan hơn từ thị trường, trước khi gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ CP.

Cân bằng giữa tiền mặt và cổ phiếu

(Chứng khoán Rồng Việt - VDSC)

Xu hướng ngắn hạn vẫn đang là giằng co, do vậy nhà đầu tư nên duy trì danh mục cổ phiếu cân bằng giữa tiền mặt và cổ phiếu, tập trung vào các cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý II cũng như triển vọng khả quan về cuối năm.

Vẫn còn bị tác động bởi tâm lý chốt lời

(Công ty cổ phần Chứng khoán BIDV - BSC)

Thị trường chứng khoán biến động mạnh trong phiên sáng với sự ảnh hưởng của các cổ phiếu trong nhóm VN30. Chỉ số tiếp tục giằng co trong phiên chiều. Tuy nhiên nhờ lực mua mạnh vào cuối phiên, chỉ số tăng được 2,58 điểm trong phiên hôm nay. BSC nhận định trạng thái thị trường vẫn còn bị tác động bởi tâm lý chốt lời của nhà đầu tư, các quỹ tiếp tục cơ cấu danh mục đầu tư, nhà đầu tư nên tiếp tục theo dõi và giao dịch thận trọng.

Tiếp tục biến động giằng co

(CTCP Chứng khoán Sài Gòn - SSI)

VN-Index có phiên hồi phục vào cuối phiên lên mốc 930,16 điểm, tăng nhẹ 2,58 điểm (0,28%). KLGD ở mức hơn 175 triệu đơn vị, giảm 27 triệu đơn vị so với phiên trước và tăng so với KLGD trung bình 20 phiên khoảng 32 triệu đơn vị. Cây nến ngày có dạng rút chân lên hồi phục cuối phiên lấy lại được mốc 930 điểm sau khi giảm về sát mốc 920 điểm. Điểm tích cực là khối ngoại đã mua ròng nhẹ trở lại, tuy vậy mức tăng hồi phục không nhiều và số mã giảm giá vẫn chiếm ưu thế, do vậy khả năng VN-Index sẽ tiếp tục biến động giằng co vào phiên giao dịch kế tiếp 27/07.

Biến động trong biên độ hẹp

(Công ty cổ phần Chứng khoán TP. HCM - HSC)

Như đã kỳ vọng hôm qua, VN-Index đã kiểm định mốc ngay trên 920 và đã nhận được lực mua hỗ trợ tại đây. Mức độ tham gia thị trường của NĐTNN đạt khá cao và khối này đã bán ròng ở mức vừa phải. HĐTL cả 4 kỳ hạn đóng cửa thấp hơn chỉ số cơ sở VN30 và chênh lệch trên HĐTL giữa các kỳ hạn là không nhiều. Và hôm nay HĐTL các kỳ hạn đóng cửa tăng. Điều này được coi là trung tính/tích cực một chút đối với tâm lý NĐT trong phiên ngày mai và vài ngày tới.

VN-Index có vẻ đã tìm được lực hỗ trợ ngắn hạn khi tiến đến mốc 920 và đã đóng cửa bên trên mốc 930 hôm nay. GTGD vẫn tốt là tín hiệu tích cực. Cho dù vậy tâm lý NĐT vẫn còn bất ổn một chút và thị trường trước mắt có vẻ sẽ tiếp tục biến động trong biên độ hẹp.

Lực cầu mua vào ở vùng này vẫn đang khá tốt

(CTCK Phú Hưng - PHS)

Lực cầu bất ngờ xuất hiện vào cuối phiên đã giúp cho thị trường đóng cửa trong sắc xanh, trong khi trước đó phần lớn thời gian giao dịch trong ngày đều chìm trong sắc đỏ, qua đó tạo cây nến có bóng dưới trên đồ thị VN-Index.

Thanh khoản có sự sụt giảm nhẹ so nhưng vẫn duy trì cao trên mức trung bình. Những dấu hiệu trên đều cho thấy lực cầu mua vào ở vùng này vẫn đang khá tốt, giúp thị trường vẫn giữ được dao động tích lũy trong vùng 920-950 điểm.

Nhà đầu tư giữ tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức vừa phải và quan sát diễn biến thị trường ở vùng hỗ trợ quanh 920 cho đến khi xuất hiện phiên tăng tốt, thoát khỏi tình trạng lình xình hiện tại.

Nhịp điều chỉnh ngắn hạn sẽ sớm kết thúc

(Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBS)

VN-Index hôm nay rung lắc liên tục với phần lớn thời gian trong sắc đỏ nhưng hồi phục cuối phiên với mức đóng cửa cao nhất tại 930,2 điểm. Cây nến ngày có dạng doji với bóng dưới dài chạm về mép dưới khoảng trống tăng giá tại 920 điểm và bật tăng hồi phục cho khả năng tiếp tục duy trì trạng thái tích lũy ngắn hạn hiện tại. Bollinger tiếp tục thu hẹp và giá tiếp tục nằm sát mép trên MA 20 ngày cho thấy sự cân bằng của vùng sideway ngắn hạn trong khi nhóm động lượng RSI, STO cho thấy khả năng nhịp điều chỉnh ngắn hạn sẽ sớm kết thúc. Hỗ trợ hiện tại ở chỉ số này đang ở 920 điểm trong khi kháng cự ngắn hạn vẫn ở vùng 960 điểm.

HNX-Index hôm nay sụt mạnh đầu phiên về mốc 100 điểm do ảnh hưởng mạnh bởi giao dịch đột biến ở ACB nhưng hồi phục ngay sau đó và giữ vững sắc xanh tới cuối phiên tại 104,6 điểm. Cây nến ngày rung lắc mạnh về vùng tâm lý 100 điểm và hồi phục trở lại vùng cân bằng quanh 105 điểm cho khả năng sẽ tiếp tục duy trì trạng thái cân bằng hiện tại. Bollinger tiếp tục thu hẹp và chỉ số vẫn nằm trên hẳn MA20 đang cho thấy sự cân bằng vẫn mang tính tích lũy cho chiều tăng nhiều hơn. Hỗ trợ ngắn hạn vẫn đang ở vùng 96 điểm và kháng cự vùng 110 điểm.

Thanh khoản cần cải thiện (Trung lập)

(Công ty chứng khoán Artex - ART) Sự hồi phục của nhóm cổ phiếu ngân hàng vào cuối phiên đã giúp các chỉ số chứng khoán chính lấy sắc xanh. Chỉ số vẫn đang tiếp tục test lại MA(9) tương ứng 931 điểm. Mức thanh khoản suy giảm cho thấy tâm lý nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn. Dải Bollinger band đang thu hẹp lại. Nếu mức thanh khoản không được cải thiện trong các phiên tới thì xu hướng chủ đạo của thị trường vẫn là giao dịch lình xình. Nhà đầu tư ngắn hạn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải trong giai đoạn này và quan sát để có quyết định hợp lý.

Chờ nhóm cổ phiếu ngân hàng dẫn dắt hồi phục

(CTCK Tân Việt – TVSI)

Kịch bản tiếp tục hồi phục với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu Ngân hàng đang được đánh giá cao hơn ở thời điểm hiện tại, mặc dù vậy nếu khả năng này xả ra thì đó vẫn chỉ được coi là nhịp phục hồi kỹ thuật trong một xu hướng giảm giá đã hình thành trước đó, rủi ro giảm mạnh trở lại là chưa thể loại bỏ.

Về tổng thể, chúng tôi cho rằng VN-Index có thể duy trì biến động đi ngang trong một vài phiên tới trước khi quay trở lại nhịp hồi phục. Tuy nhiên nhà đầu tư nên hạn chế sử dụng margin ở thời điểm hiện tại.

Sẽ tiếp tục hồi phục nhẹ (Tăng)

(Công ty chứng khoán FPT- FPTS)

VN-Index có khả năng sẽ tiếp tục hồi phục nhẹ và hướng về mốc 940 điểm trong phiên cuối tuần. Nhà đầu tư vẫn nên giữ trạng thái quan sát và chờ đợi tín hiệu bứt phá ra khỏi trạng thái giằng co hiện tại.

Duy trì đà tăng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Yuanta Việt Nam - YSVN)

YSVN cho rằng thị trường có thể sẽ duy trì đà tăng trong phiên giao dịch kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục biến động trong vùng giá 930 – 940 điểm. Đồng thời, theo hệ thống chỉ báo kỹ thuật ngắn hạn, YSVN đánh giá thị trường có thể sẽ sớm bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực và dòng tiền sẽ tiếp tục cải thiện dần trong vài phiên tới. Điểm tích cực YSVN nhận thấy là dòng tiền đã có sự dịch chuyển sang nhóm cổ phiếu Largecaps và Midcaps, tức là tính chất đầu cơ của thị trường đã suy yếu. Ngoài ra, tỷ trọng cổ phiếu giảm, nhưng vẫn duy trì ở mức cao cho thấy các nhà đầu tư cần cơ cấu lại danh mục và hạn chế nhóm cổ phiếu đầu cơ trong danh mục hiện tại.

Tiếp tục hồi phục nhẹ với diễn biến giằng co

(CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS)

Thị trường có phiên thứ ba liên tiếp giằng co quanh tham chiếu, nhưng là tích cực hơn một chút khi mà lực cầu cuối phiên đã giúp VN-Index hồi phục nhẹ.

Dòng tiền vẫn được duy trì trên mức trung bình 20 phiên cho thấy sự quan tâm của nhà đầu tư đối với thị trường vẫn chưa giảm sút.

Vùng hỗ trợ đang ở rất gần trong khoảng 920-930 điểm (MA10-20) sẽ là vùng đệm cho thị trường trong phiên cuối tuần.

Chúng tôi cho rằng, trong phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index có thể sẽ tiếp tục hồi phục nhẹ với diễn biến giằng co trong cả phiên giao dịch.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải trong giai đoạn này và quan sát thị trường để có quyết định hợp lý.

Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và triển vọng tăng trưởng tích cực trong nửa cuối năm 2018.

Bảo lưu xu hướng tăng điểm (Tăng)

(CTCP Chứng khoán KIS Việt Nam - KIS)

VN-Index nhiều khả năng đã kết thúc nhịp điều chỉnh ngắn hạn và KIS tiếp tục bảo lưu xu hướng lớn đang là tăng điểm. Nhà đầu tư tiếp tục giữ tỷ trọng cổ phiếu cao hơn tiền (Tỷ trọng khuyến nghị 60% cổ phiếu/40% tiền mặt). Nhà đầu tư có thể tiến hành gia tăng tỷ trọng cổ phiếu nhưng cần chọn lọc. Ngưỡng cắt lỗ cho kịch bản tăng là ngưỡng 900 điểm trên VN-Index.

Sẽ có xu hướng tăng

(CTCP Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

VN-Index và VN30 diễn biến phần lớn thời gian trong sắc đỏ để kiểm định đường MA20 tại 925 điểm và 915 điểm, ngưỡng hỗ trợ then chốt của nhịp hồi phục bắt đầu từ giữa tháng 7 này. Tâm lý thị trường tỏ ra khá bi quan khi các cổ phiếu nóng như FLC, HNG, HAG, QCG bị chốt lãi mạnh và giá hợp đồng tương lai luôn thấp hơn chỉ số VN30 cơ sở. Tuy vậy, lực cầu thị trường có sự hồi phục khá tốt về phía cuối, đặc biệt là trong phiên ATC tại nhóm cổ phiếu tài chính khiến VN-Index và VN30 đóng cửa trong sắc xanh, phía trên đường MA10 ngày.

Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của các chỉ số chứng khoán chủ chốt VN-Index, VN30 và HNXIndex vẫn duy trì ở mức trung tính với hỗ trợ là đường MA20 ngày và kháng cự là các đường MA5, MA10 ngày tại khu vực 935 điểm, 925 điểm và 105 điểm. Trong khi đó, tín hiệu của VNMidcap và VNSmallcap vẫn giữ ở mức Tích cực khi các chỉ số này vẫn đang đóng cửa phía trên các đường trung bình động ngắn hạn.

Với việc bảo vệ thành công ngưỡng hỗ trợ MA20 với một nến hammer đảo chiều trên đồ thị kỹ thuật của VN-Index, VN30 và HNX-Index, nhiều khả năng các chỉ số chủ chốt này sẽ có xu hướng tăng vào ngày mai để kiểm định các ngưỡng kháng cự phía trên. Trong trường hợp VN-Index đóng cửa trên mốc 935-937 điểm với KLGD được cải thiện, nó sẽ báo hiệu kết thúc giai đoạn tích lũy để giúp chỉ số này hướng lên mốc 960 điểm.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Nguyễn Tân