Lợi suất trái phiếu tiếp tục tăng, DowJones giảm phiên thứ 3 liên tiếp

Cập nhật: 09:05 | 04/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong đêm qua, lợi suất trái phiếu chính phủ tiếp tục tăng cao. Cùng chiều, giá dầu đã áp sát mốc 90 USD.

Các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ diễn biến trái chiều với Dow Jones giảm phiên thứ ba liên tiếp trong khi S&P 500 và Nasdaq Composite ghi nhận sự phục hồi. Cụ thể, chốt phiên giao dịch 3/4 chỉ số Dow Jones giảm 43,1 điểm, tương đương 0,11%, lên 39.127,14 điểm. Ở chiều ngược lại, chỉ số S&P 500 tăng 0,11% lên 5.211,49 điểm, phiên tăng đầu tiên kể từ đầu tuần. Chỉ số Nasdaq Composite cũng tăng 0,23% lên 16.277,46 điểm.

Dow Jones ngược dòng hai chỉ số còn lại chủ yếu bởi giá cổ phiếu của Intel giảm hơn 8% sau khi công ty thông báo thua lỗ trong mảng sản xuất chip bán dẫn. Cổ phiếu Nvidia cũng giảm điểm dù “xanh” trong phần lớn phiên giao dịch, qua đó hạn chế đà phục hồi của thị trường. Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn vẫn đóng vai trò “cầm trịch” khi Netflix tăng 2,6%, Meta Platforms (công ty sở hữu mạng xã hội Facebook) tăng 1,9%.

Lợi suất trái phiếu tiếp tục tăng, DowJones giảm phiên thứ 3 liên tiếp
Diễn biến chỉ số DowJones trong phiên giao dịch hôm qua.

Nhà đầu tư phần nào đó vẫn tỏ ra quan ngại về triển vọng lãi suất. Theo công ty dịch vụ nhân sự ADP, kinh tế Mỹ có thêm 184.000 việc làm trong tháng 3, mức tăng cao nhất kể từ tháng 7 năm ngoái. Kết quả trên phản ánh sức chống chịu tốt của nền kinh tế, qua đó buộc Cục Dự trữ liên bang (Fed) có thể cắt giảm lãi suất muộn hơn dự báo.

Điều này còn được thể hiện qua chính phát biểu của các quan chức ngân hàng trung ương. Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic cho biết ông chỉ nhìn thấy một lần cắt giảm lãi suất trong năm nay diễn ra vào quý IV. Trong khi đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell tiếp tục khẳng định cơ quan này cần thêm những bằng chứng về đà suy yếu cả lạm phát trước khi đưa ra quyết định.

Hiện tại, nhà đầu tư dự báo có tới 99% khả năng Fed sẽ tiếp tục giữ nguyên lãi suất trong kỳ họp đầu tháng 5, theo công cụ FedWatch của CME Group. Trong khi đó, xác suất cơ quan này giảm lãi suất trong kỳ họp tháng 6 chỉ còn 62,3%, thấp hơn gần 7% so với một tuần trước đó.

Lý do thị trường không thể nối tiếp chu kỳ bùng nổ còn bắt nguồn từ thực tế lợi suất trái phiếu chính phủ tăng lên ngưỡng cao nhất kể từ tháng 11/2023. Bên cạnh đó, giá dầu chạm ngưỡng cao nhất trong khoảng nửa năm qua.

Về diễn biến giá dầu, tính tới hiện tại, giá dầu WTI ở mốc 85,65 USD/thùng, tăng 0,59% (tương đương tăng 0,50 USD/thùng).Tương tự, giá dầu Brent ở mốc 89,52 USD/thùng, tăng 0,67% (tương đương tăng 0,60 USD/thùng).

Cả hai hợp đồng dầu WTI và dầu Brent đều tăng hơn 1 USD trong phiên, nhưng đã giảm trở lại sau khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ báo cáo tồn kho dầu thô tăng 3,2 triệu thùng.

Các nhà phân tích được Reuters thăm dò đã dự kiến ​​​​mức giảm hơn 1,5 triệu thùng, phù hợp với dữ liệu được Viện Dầu khí Hoa Kỳ báo cáo hôm thứ Ba.

Bob Yawger, giám đốc năng lượng tương lai tại Mizuho, ​​cho biết: “Báo cáo của EIA đã đi theo hướng khác về dầu thô so với những gì API báo cáo ngày hôm qua, vì vậy điều đó đã giúp tạm dừng đà tăng một chút”.

Các chỉ báo kỹ thuật cũng gây áp lực lên giá, báo hiệu giá dầu kỳ hạn đang ở trạng thái quá mua.

Iran, quốc gia hỗ trợ lực lượng dân quân Hamas chiến đấu với Israel ở Dải Gaza, đã thề sẽ trả thù Israel vì cuộc tấn công hôm thứ Hai khiến các quan chức quân sự cấp cao thiệt mạng. Iran là nhà sản xuất lớn thứ ba trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Angie Gildea, người đứng đầu khu vực quốc gia Hoa Kỳ về năng lượng, tài nguyên thiên nhiên và hóa chất tại KPMG cho biết, thị trường dầu mỏ đang tìm cách định giá những diễn biến này và trong bao lâu, cùng với dữ liệu kinh tế mạnh mẽ từ Mỹ và Trung Quốc cũng như kỳ vọng về sản lượng dầu thô của Mỹ giảm.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell vẫn giữ nguyên cách tiếp cận thận trọng đối với chính sách cắt giảm lãi suất của ngân hàng trung ương Hoa Kỳ, cho thấy cần phải có thêm tranh luận và dữ liệu trước khi đưa ra quyết định về thời điểm bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ.

Rob Haworth, chiến lược gia đầu tư cấp cao của nhóm quản lý tài sản của Ngân hàng Hoa Kỳ, cho biết các bình luận này đưa ra một số hỗ trợ cho tăng trưởng nhu cầu dầu vì chúng dường như khẳng định kỳ vọng tăng trưởng kinh tế vững chắc của Mỹ.

Nghiên cứu toàn cầu của Bank of America đã nâng dự báo giá dầu Brent và WTI năm 2024 lên lần lượt là 86 USD và 81 USD/thùng.

Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho biết họ sẽ không trao các hợp đồng cung cấp dầu để bổ sung vào Kho Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược vào tháng 8 và tháng 9 do giá cao.

Trong khi đó, cuộc họp của các bộ trưởng hàng đầu của OPEC+ đã giữ nguyên chính sách sản lượng dầu và thúc ép một số nước tăng cường tuân thủ việc cắt giảm sản lượng.

Phe mua "thất thủ", VN-Index mất mốc 1.280 điểm

Trong phiên giao dịch chiều thứ Tư, áp lực bán bất ngờ tăng cao qua đó đẩy chỉ số VN-Index lui về mốc 1.270 điểm.

Khối ngoại bán ròng nghìn tỷ trên HoSE, tập trung chủ yếu tại nhóm midcaps

Diễn biến phiên giao dịch 03/04, khối ngoại bán ròng mạnh theo xu hướng giảm sâu của chỉ số VN-Index, tập trung chủ yếu tại ...

Nhận định chứng khoán phiên 4/4: VN-Index kiểm nghiệm lại vùng 1.270 điểm

Trong phiên tiếp theo, VN-Index có khả năng sẽ kiểm nghiệm lại vùng 1.270 điểm. Tại đây, nếu lực cầu được cải thiện, chỉ số ...

Góc nhìn đa chiều