Loạt cổ phiếu dầu khí khởi sắc sau cú đảo chiều bất ngờ từ giá dầu thế giới

Cập nhật: 11:28 | 10/01/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong phiên giao dịch sáng nay, nhóm cổ phiếu dầu khí ghi nhận diễn biến tích cực với sắc xanh bao trùm toàn ngành.

Trong phiên giao dịch sáng ngày 10/1, thị trường chứng khoán tiếp tục thể hiện xu hướng rung lắc tại vùng kháng cự 1.160 điểm với sự dẫn dắt của nhóm ngân hàng lớn. Bên cạnh đà tăng của các cổ phiếu BID, SHB hay VPB, nhóm dầu khí cũng ghi nhận tín hiệu khởi sắc với đà phục hồi của giá dầu trong ngày hôm qua.

Loạt cổ phiếu dầu khí khởi sắc sau cú đảo chiều bất ngờ từ giá dầu thế giới
Diễn biến nhóm cổ phiếu năng lượng trong phiên giao dịch sáng nay.

Cụ thể, trong hôm qua, giá dầu thô Brent tăng 1,9% trong khi giá dầu thô WTI tăng 2,1%. Giá xăng dầu quay đầu tăng trở lại sau khi Libya cho biết đã phải tạm ngưng việc khai thác tại mỏ dầu Sharara, một trong những mở dầu lớn nhất của nước này, do tình trạng bạo động, khiến nguồn cung giảm khoảng 300.000 thùng/ngày.

Đồng thời, Israel cho biết mặc dù nước này đã hoàn thành mục tiêu loại bỏ phần lớn bộ máy quân sự của lực lượng Hamas, nhưng sẽ tiếp tục thực hiện cuộc chiến tại Dải Gaza trong năm 2024. Điều này khiến thị trường lo ngại các xung đột địa chính trị hiện nay tại khu vực Trung Động có thể sẽ lan rộng và còn nhiều bất ổn trong thời gian tới.

Trong khi đó, nhiều hãng vận tải biển lớn trên thế giới vẫn chưa khôi phục lại các tuyến hải trình qua khu vực Biển Đỏ do lo ngại lực lượng Houthi có thể tăng cường tấn công nhằm đáp trả cuộc chiến của Israel tại Dải Gaza.

Tuy nhiên, dữ liệu mới nhất từ hãng tin Reuters cho thấy, việc ngưng vận chuyển qua khu vực Biển Đỏ chưa có tác động đáng kể đến việc vận chuyển năng lượng, so với các cảnh báo trước đó. Theo số liệu của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), tính trong nửa đầu năm 2023, trung bình có 9,2 triệu thùng dầu/ngày được vận chuyển qua kênh đào Suez, Biển Đỏ - tương đương 9% tổng nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu.

Giới phân tích cho biết, hiện nhiều nhà máy lọc hoá dầu tại châu Âu đang tăng cường nhập khẩu dầu thô từ Mỹ, thay vì chờ đợi các lô hàng được giao từ Trung Đông vốn đang phải đi đường vòng xa hơn nhằm tránh khu vực Biển Đỏ. Bên cạnh đó, giá dầu thô của Mỹ đang cạnh tranh hơn so với một số loại dầu thô của Trung Đông.

Trong những phiên giao dịch gần đây, giá xăng dầu liên tục biến động mạnh trước loạt thông tin trái chiều, chủ yếu liên quan đến lo ngại về nguồn cung từ khu vực Trung Đông và triển vọng nhu cầu sử dụng khi tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2024 có thể chậm lại.

Trong đầu tuần này, giá dầu thô đã giảm tới 4% sau khi Saudi Arabia giảm giá bán dầu thô cho các khách hàng châu Á xuống mức thấp nhất 27 tháng trở lại đây. Khiến thị trường càng hoài nghi hơn về triển vọng nhu cầu sử dụng dầu tại châu Á, đặc biệt là ở Trung Quốc.

Diễn biến bất ngờ của giá dầu đã tác động trực tiếp tới loạt cổ phiếu như PLX, PVC, PVS, PXT, BSR,... trong phiên giao dịch sáng nay. Tính tới 10h30 phút sáng ngày 10/1, các cổ phiếu trên đồng loạt ghi nhận đà tăng từ 1% - 2%. Đáng nói, thanh khoản của nhóm cổ phiếu trên cũng có phần cải thiện hơn so với phiên giao dịch ngày hôm qua.

Mặc dù nhóm cổ phiếu dầu khi tiếp đà tăng tuy nhiên mã PSH vẫn duy trì trạng thái tiêu cực khi liên tục bị bán giá sàn với tổng khối lượng trên 2,7 triệu đơn vị. Có thể thấy rằng, dòng tiền đang phản ứng mạnh mẽ với việc doanh nghiệp dầu khí này bị truy thu tới hơn 1.000 tỷ đồng tiền thuế.

Midcap gặp áp lực chốt lời, nhóm Bank lớn tiếp tục giúp VN-Index giữ điểm

Trong phiên giao dịch chiều thứ Ba, thị trường chứng khoán tiếp tục gặp phải áp lực chốt lời tới từ nhóm cổ phiếu Midcap.

Tín hiệu tích cực của nhóm cổ phiếu ngân hàng dưới lăng kính kỹ thuật

Dưới góc độ kỹ thuật, nhóm cổ phiếu ngân hàng hiện đang cho tín hiệu tích cực khi duy trì xu hướng tăng giá.

Màn chào sàn của Nova Consumer (NCG) đầy thất vọng, một cổ đông lớn liên tục "tháo chạy"

Chỉ trong chưa đầy nửa tháng, Foremost Worldwide Limited (quỹ ngoại thành viên tại VinaCapital) đã liên tục bán ra cổ phiếu NCG để giảm ...

Thành An