Lỗ hổng bảo mật thông tin là “mảnh đất màu mỡ” cho kẻ gian lừa đảo

Cập nhật: 06:00 | 13/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Gần đây, các ngân hàng (NH) thương mại liên tiếp cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới của kẻ gian nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản, thẻ của khách hàng. Nếu trước đây, thủ đoạn phổ biến là skimming (đánh cắp thông tin thẻ tại máy ATM để làm thẻ giả rút tiền) thì hiện nay xuất hiện nhiều thủ đoạn mới như mạo danh, lừa đảo, đánh cắp thông tin nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng.  

lo hong bao mat thong tin la manh dat mau mo cho ke gian lua dao Thanh toán qua ví điện tử còn nhiều lỗ hổng
lo hong bao mat thong tin la manh dat mau mo cho ke gian lua dao Bản Việt tăng cường bảo mật thẻ an toàn mới cho thẻ tín dụng
lo hong bao mat thong tin la manh dat mau mo cho ke gian lua dao Chuyển đổi thẻ từ sang chip cần cấp bách hơn

Nhu cầu giao dịch, mua bán trực tuyến tăng cao, tạo ra nhiều lỗ hổng bảo mật để tin tặc tấn công trộm cắp tiền bạc, dữ liệu cá nhân.

Một số thủ đoạn được kẻ gian sử dụng là giả mạo tài khoản Facebook của người thân (hoặc bị hacker chiếm đoạt) khách hàng, mời họ nhận tiền giúp, gửi link đăng nhập và đề nghị truy cập vào tài khoản NH điện tử (Internet Banking, Mobile Banking) của khách hàng. Sau đó, kẻ gian đề nghị khách hàng nhập tiếp OTP được gửi vào số điện thoại hoặc email để hoàn thành quá trình chuyển khoản.

lo hong bao mat thong tin la manh dat mau mo cho ke gian lua dao
Lỗ hổng bảo mật thông tin là “mảnh đất màu mỡ” cho kẻ gian lừa đảo. Ảnh minh họa

Một thủ đoạn khác là khách hàng nhận được cuộc gọi trực tiếp, mạo danh NH thông báo có vấn đề về thẻ tín dụng, thông tin khoản vay…, yêu cầu họ đăng nhập vào eBank để chuyển tiền hoặc yêu cầu cung cấp mã OTP. Sau khi khách hàng cung cấp, đối tượng sẽ sử dụng để chiếm đoạt tiền. Ngoài ra, kẻ gian còn dùng thủ đoạn mạo danh công an, nhân viên NH, người thân, bạn bè để yêu cầu khách hàng chuyển tiền, nộp phí hoặc thanh toán tiền nợ.

Theo Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), tin tặc thường dùng khả năng chuyên môn tinh vi để tấn công các hệ thống bảo vệ an toàn thông tin của NH. Hệ thống bảo vệ an ninh thông tin của NH khó phát hiện kịp thời.

TS Huỳnh Trung Minh - Chuyên gia tài chính NH nhận xét, khi công nghệ ngày càng phát triển, đi cùng với việc NH ứng dụng công nghệ vào sản phẩm, dịch vụ thanh toán là việc tội phạm khai thác lỗ hổng công nghệ để chiếm đoạt tiền. Các NH Việt Nam gần đây đã được đầu tư công nghệ khá tốt. Dù vậy, số vụ tội phạm lừa đảo liên quan đến công nghệ cũng khó lường, tinh vi hơn.

Những năm gần đây, khi thương mại điện tử phát triển, nhu cầu giao dịch, mua bán trực tuyến cũng tăng cao. Đây chính là mảnh đất màu mỡ cho tin tặc tấn công nhắm vào hệ thống thông tin, thanh toán để trộm cắp tiền bạc, dữ liệu cá nhân… Việt Nam thường xuyên nằm trong top 10 các quốc gia hứng chịu nhiều cuộc tấn công mạng và lây nhiễm mã độc.

Để bảo vệ tài khoản của mình, các NH khuyến cáo khách hàng tuyệt đối bảo mật thông tin tài khoản, thông tin cá nhân, không cung cấp mã OTP cho bất cứ ai dưới bất kỳ hình thức nào. Theo các chuyên gia Kaspersky, để sử dụng NH trực tuyến an toàn và bảo vệ tài khoản, người dùng không nên tin tưởng bất kỳ địa chỉ email nào được gửi từ người lạ, thường xuyên kiểm tra thông tin tài khoản…

Hoài Dương