Chuyển đổi thẻ từ sang chip cần cấp bách hơn

Cập nhật: 09:53 | 08/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Hiện, Việt Nam có khoảng 70 triệu thẻ nội địa nằm trong lộ trình chuyển đổi sang thẻ chip. Các chuyên gia nhận định, việc chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip để đảm bảo an toàn bảo mật cho người sử dụng đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.  

chuyen doi the tu sang chip can cap bach hon Đã có lộ trình chuyển đổi thẻ ATM sang thẻ chip
chuyen doi the tu sang chip can cap bach hon Chuyển đổi chuẩn thẻ chip – Khó khăn lớn về chi phí
chuyen doi the tu sang chip can cap bach hon Sử dụng thẻ chip để hạn chế mất tiền

Trong vài năm trở lại đây, đã xuất hiện nhiều vụ hacker tấn công tài khoản ATM của khách hàng để lấy tiền, với số tiền từ chục triệu đồng đến hàng trăm triệu đồng. Sở dĩ kẻ gian “đột nhập” vào tài khoản ATM dễ dàng như vậy là do tính bảo mật, độ an toàn của thẻ từ khá thấp.

chuyen doi the tu sang chip can cap bach hon
Chuyển đổi thẻ từ sang chip cần cấp bách hơn. Ảnh minh họa

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến cuối quý 3/2018, số liệu thẻ ATM do các ngân hàng phát hành là 147,3 triệu thẻ. Với tỷ lệ 30% số thẻ chuyển từ băng từ sang thẻ chip nội địa đến cuối năm 2019 thì có khoảng 44,19 triệu thẻ phải chuyển đổi trong những tháng tới. Tuy nhiên, do lượng thẻ “chết” khá nhiều nên tổng lượng thẻ hiện là khoảng 80 triệu thẻ, trong đó 70 triệu thẻ ATM sử dụng công nghệ từ nên khả năng số lượng thẻ cần chuyển đổi vào khoảng 21 triệu thẻ.

Theo tính toán, chi phí phát hành một thẻ công nghệ chip vào khoảng 35.000 đồng/thẻ, nếu chuyển đổi khoảng 44 triệu thẻ ATM băng từ sang chip thì tốn khoảng 1.500 tỷ đồng.

Chuyên gia kinh tế Bùi Quang Tín cho rằng, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng vấn đề thực hiện chuyển đổi còn phụ thuộc vào quyết tâm của Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng trong hệ thống. Việc chuyển đổi cần có lộ trình cụ thể từ nay đến năm 2020. Theo đó, cần đề ra mục tiêu chuyển đổi cho mỗi tháng, mỗi quý, cần phải làm những công việc gì, các ngân hàng phải phối hợp ra sao… Tóm lại, phải có những bộ phận, đầu mối, trong hệ thống ngân hàng để cùng phối hợp triển khai, nếu không, mục tiêu chuyển đổi sẽ khó thành hiện thực.

Văn Khương

Tin liên quan