Lạm phát hạ nhiệt, DowJones trở lại vùng đỉnh lịch sử, FED đưa quyết định đáng chú ý

Cập nhật: 08:09 | 13/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Sau khi dữ liệu lạm phát được công bố, thị trường chứng khoán Mỹ tiếp tục ghi nhận diễn biến tích cực khi tiến về vùng đỉnh lịch sử cách đây 2 năm.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm qua, chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 173 điểm, tương đương 0,5% lên 36.577 điểm, chỉ số S&P 500 chuẩn tăng 0,5% lên 4.643 điểm và Nasdaq Composite tăng 0,70% lên 14.533 điểm. Các chỉ số trung bình chính ở Phố Wall đóng cửa ở mức cao nhất mới trong 52 tuần, trong đó S&P 500 chạm mức cao nhất kể từ tháng 1 năm 2022.

Lạm phát hạ nhiệt, DowJones trở lại vùng đỉnh lịch sử, FED đưa quyết định đáng chú ý
DowJones tiến về vùng đỉnh lịch sử sau khi dữ liệu lạm phát được công bố.

Tổng quan, chỉ số Dow đóng cửa cao hơn vào thứ Ba, dẫn đầu bởi công nghệ khi lạm phát tiếp tục giảm tốc khiến hy vọng về việc cắt giảm lãi suất sớm vào năm tới vẫn còn tồn tại ngay khi Cục Dự trữ Liên bang sẵn sàng đưa ra quyết định chính sách tiền tệ dự kiến vào thứ Tư.

Lạm phát tiếp tục hạ nhiệt, hạn chế lợi suất trái phiếu kho bạc:

Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động hôm thứ Ba, mức tăng trưởng giá tiêu dùng hàng năm giảm xuống 3,1% trong tháng trước, giảm tốc từ mức 3,2% trong tháng 10. So với tháng trước, chỉ số nhích lên 0,1%. Các nhà kinh tế đã dự báo các biện pháp này lần lượt là 3,1% và 0,0%.

Con số "cốt lõi" được theo dõi chặt chẽ, loại bỏ các mặt hàng dễ bay hơi như thực phẩm và năng lượng, tăng 4,0% hàng năm, ngang bằng với tháng trước. Trên cơ sở hàng tháng, mức tăng giá cơ bản đạt 0,3%, tốc độ nhanh hơn một chút so với mức 0,2% trong tháng 10. Cả hai ước tính đều trùng khớp.

Theo dữ liệu này, việc đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất trong nửa đầu năm vẫn được ủng hộ, với khoảng 50% nhà giao dịch đặt cược vào việc cắt giảm vào tháng 5, theo Công cụ theo dõi lãi suất của Investing.com. Lợi suất trái phiếu kho bạc giảm, trong đó lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm giảm 3,3 điểm cơ bản xuống 4,206%.

Oracle giảm do doanh thu hàng quý giảm; Hasbro trượt kế hoạch cắt giảm việc làm:

Tập đoàn Oracle (NYSE:ORCL) giảm hơn 12% sau khi công ty đám mây này báo cáo doanh thu hàng quý thấp hơn ước tính của Phố Wall trong bối cảnh tăng trưởng đám mây chậm chạp.

Hasbro Inc (NASDAQ:HAS) giảm hơn 1% sau khi nhà sản xuất đồ chơi này cho biết họ sẽ cắt giảm khoảng 20% lực lượng lao động trong bối cảnh áp lực liên tục từ doanh số bán đồ chơi sụt giảm.

Fed khai mạc cuộc họp kéo dài hai ngày:

Fed đã bắt đầu cuộc họp kéo dài hai ngày vào thứ Ba, dự kiến sẽ đi đến quyết định giữ nguyên lãi suất. Các dự báo của Fed, hay còn gọi là biểu đồ dấu chấm, có thể sẽ thu hút phần lớn sự chú ý của nhà đầu tư trong bối cảnh kỳ vọng Fed sẽ tăng số lần cắt giảm vào năm tới.

Tuy nhiên, "với việc thị trường định giá mức cắt giảm khoảng 100–125 điểm cơ bản vào cuối năm tới, tôi sẽ không mong đợi điều gì khác ngoài việc Ủy ban sẽ thất vọng", Scotiabank cho biết trong một lưu ý gần đây.

Epic Games thắng kiện chống độc quyền của Google:

Một bồi thẩm đoàn liên bang đã ra phán quyết chống lại Google trong một vụ kiện chống độc quyền cấp cao do Epic Games, nhà sản xuất "Fortnite", đưa cổ phiếu của Alphabet, công ty mẹ của gã khổng lồ công nghệ này (NASDAQ:GOOGL) xuống thấp hơn.

Epic đã lập luận rằng gã khổng lồ công nghệ về cơ bản đã sử dụng cửa hàng ứng dụng Play của mình như một công ty độc quyền bất hợp pháp, tính phí cao một cách không công bằng cho các nhà phát triển và ngăn chặn sự cạnh tranh trên thị trường ứng dụng Android. Theo hồ sơ tòa án, bồi thẩm đoàn đã ra phán quyết có lợi cho Epic về mọi tội danh.

Tòa án sẽ bắt đầu quyết định những thay đổi nào Google sẽ cần thực hiện vào tháng 1. Trong một tuyên bố được Reuters trích dẫn, Google cho biết họ sẽ kháng cáo phán quyết.

Cổ phiếu năng lượng giảm do giá dầu sụt giảm:

Cổ phiếu năng lượng giảm hơn 1% sau khi giá dầu giảm hôm thứ Ba, do lo ngại về nguồn cung dư thừa bù đắp cho tác động của cuộc tấn công vào tàu chở hóa chất thương mại của lực lượng Houthi liên kết với Iran. Tập đoàn dầu khí ngẫu nhiên (NYSE:OXY), Tập đoàn dầu Marathon (NYSE:MRO) và Tập đoàn năng lượng Devon (NYSE:DVN) là một trong những cổ phiếu giảm giá lớn nhất trong ngành.

Sau cú "bắt tay" của bầu Đức và bầu Thụy, LPB và HAG dắt nhau tiến về vùng đỉnh lịch sử

Gần 2 tháng kể từ ngày LPbank và Hoàng Anh Gia Lai ký kết hợp tác toàn diện, cổ phiếu của 2 ông bầu liên ...

VN-Index tiếp tục trạng thái ảm đạm, thị trường cần "chất xúc tác" để bứt phá

Trong phiên giao dịch thứ Ba, thị trường tiếp tục duy trì trạng thái ảm đạm với thanh khoản thấp.

Chuỗi bán ròng chưa dừng lại, khối ngoại đã "xả hàng" 10 phiên liên tiếp

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 12/12, thanh khoản giao dịch của khối ngoại neo ở mức cao khi bán ròng tương ứng 268,66 tỷ ...

Thành An