Kinh tế Việt đã vững nhưng chất lượng lao động chưa mạnh

Cập nhật: 14:24 | 11/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Báo giới và các đơn vị phân tích nước ngoài tiếp tục đưa ra những phân tích đánh giá tích cực về những điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam thời gian qua. Trong khi đó, tại một hội thảo mới đây, nhiều chuyên gia kinh tế nhận định chất lượng của lực lượng làm ra sự phát triển đáng ngưỡng mộ của nền kinh tế thời gian qua vẫn chưa được cải thiện nhiều...

kinh te viet da vung nhung chat luong lao dong chua manh

Bảng giá xe máy Honda Air Blade tháng 10/2019 khu vực miền Bắc: Vênh gần 4 triệu

kinh te viet da vung nhung chat luong lao dong chua manh

Cập nhật giá bán 10 phiên bản xe máy Yamaha Exciter tháng 10/2019

kinh te viet da vung nhung chat luong lao dong chua manh

Báo Úc: Việt Nam đã trở thành "người cầm cờ" trong những nỗ lực tự do hóa thương mại những năm gần đây

Trong bối cảnh xu hướng kinh tế toàn cầu suy giảm, các lãnh đạo ASEAN đã tăng các mục tiêu đầy tham vọng lên gấp đôi để hội nhập khu vực này vào kinh tế thế giới lớn hơn.

Tổng thư ký ASEAN cho biết, ASEAN vẫn đang nhắm mục tiêu tăng gấp đôi thương mại nội khối năm 2025. Điều này sẽ đòi hỏi thương mại giữa các quốc gia thành viên tăng khoảng 9% một năm, nhiều hơn gấp đôi so với mức tăng trưởng trung bình khu vực trong những năm gần đây. Mục tiêu này có thể sẽ phụ thuộc tương đối lớn vào việc ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) gồm 16 thành viên với ASEAN là trung tâm.

Mơi đây, các bộ trưởng thương mại đã họp tại Bangkok để cố gắng đưa ra một thỏa thuận cho Hội nghị thượng đỉnh Đông Nam Á do Thái Lan tổ chức vào đầu tháng 11. Việt Nam, chủ tịch tiếp theo của ASEAN sẽ đóng vai trò quyết định trong năm tới.

Các chuyên gia kinh tế Capital Economics cho rằng, Việt Nam đã trở thành "người cầm cờ" trong những nỗ lực tự do hóa thương mại những năm gần đây, với một loạt các thỏa thuận song phương, trong đó có EVFTA và thỏa thuận đa phương như CPTPP.

kinh te viet da vung nhung chat luong lao dong chua manh

Báo Singapore: "Việt Nam trở thành điểm sáng thu hút đầu tư mới Đông Nam Á"

Số liệu thống kê của Hội nghị về thương mại và phát triển Liên hợp quốc (UNCTAD) cho thấy, Việt Nam năm 2018 đã thu hút được lượng vốn FDI lên tới 16 tỷ USD. Không chỉ có vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam mới đây cũng công bố báo cáo cho biết, nước này trong 9 tháng đầu năm 2019 đã thu hút được hơn 18,4 tỷ USD vốn FDI.

Sự tăng trưởng về kinh tế và công nghiệp sẽ giúp Việt Nam trong khoảng một thập kỷ tới tiếp tục là đối tác và thị trường quan trọng tại khu vực Đông Nam Á.

Đạt được kết quả này là nhờ Chính phủ Việt Nam đã nỗ lực phát triển cơ sở hạ tầng tại các khu kinh tế và khu công nghiệp trọng tâm, nâng cao khả năng thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Đơn cử như việc quy hoạch và xây dựng thành phố cảng Hải Phòng thành một trung tâm kinh tế mới tại khu vực Đông Bắc đã thu hút một lượng lớn vốn đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.

kinh te viet da vung nhung chat luong lao dong chua manh

Kinh tế trưởng World Bank Việt Nam: Cơn bão đang phủ lên nền kinh tế toàn cầu, nhưng Việt Nam thì đang có mặt trời chiếu sáng

Chỉ số vĩ mô của Việt Nam cho thấy nền kinh tế đang tăng trưởng cao và ổn định. Động lực của tăng trưởng theo chuyên gia của World Bank đến từ cầu tiêu dùng trong nước rất lớn. Việt Nam cũng đang phát triển theo hướng hiện đại hoá.

Đơn cử như vấn đề xuất khẩu sang thị trường Mỹ tăng, dữ liệu mới nhất từ Cục Điều tra dân số Hoa Kỳ cho biết Việt Nam đã nhảy từ vị trí thứ 12 lên thứ 7 trong danh sách các nhà cung cấp hàng đầu cho Mỹ với mức tăng 34%, tương đương 10,9 tỷ USD. Đây là một tin tích cực nhưng ở một khía cạnh khác, Việt Nam cần phải kiểm soát chặt chẽ và có những hành động chính sách phù hợp.

"Khi thặng dư thương mại với Mỹ tăng lên, Việt Nam còn có thể trở thành đối tượng của các biện pháp thuế quan và bảo hộ thương mại khác của Mỹ", báo cáo của World Bank chỉ rõ điều này nhằm nhắc nhở Việt Nam cần lưu ý những nguy cơ trong lợi ích mà họ đang có.

Tuy nhiên, ông Jacques Morisser cũng nhìn nhận: "Chính phủ Việt Nam luôn cẩn trọng và tạo ra được vùng đệm an toàn để tự vệ và dành dụm cho những ngày khó khăn. Do đó, Việt Nam vẫn luôn có động lực tăng trưởng mạnh mẽ".

Trong báo cáo của World Bank, cập nhật ngày 10/10, tổ chức này giữ nguyên mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm 2019 là 6,6%, vẫn trong chỉ tiêu của Quốc hội. Tốc độ tăng trưởng dự kiến tiếp tục giảm đà trong 2 năm tiếp theo là 2020 và 2021 với con số bền vững hơn là 6,5%. Lạm phát được dự báo ở mức 3%, thấp hơn chỉ tiêu 4% được Việt Nam đặt ra.

Tuy nhiên, đó là về vấn đề điều tiết nền kinh tế của Chính phủ. Tuy nhiên, một vấn đề cũng đáng quan tâm của Việt Nam ở thời điểm hiện tại là chất lượng của lực lượng làm ra sự phát triển đáng ngưỡng mộ của nền kinh tế thời gian qua.

Thực tế, chất lượng lao động của Việt Nam ở thời điểm hiện tại vẫn thấp. Theo đó, nhiều chuyên gia cảnh báo việc Việt Nam sẽ đánh mất cơ hội dân số vàng. Đây là đánh giá của các chuyên gia tại Hội thảo xây dựng Bộ luật Lao động (sửa đổi) từ góc nhìn dân số và bình đẳng giới do Uỷ ban các vấn đề xã hội phối hợp với các đơn vị tổ chức ngày 10/10.

Theo kết quả điều tra lao động việc làm của Tổng cục Thống kê, đến hết quý III/2019, lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên đạt 55,7 triệu người, lao động từ 15 đến 59 tuổi đạt 49,1 triệu người, chiếm 88,2% lực lượng lao động.

Từ kết quả này cùng với nhiều phân tích khác, TS Lê Thị Phương Mai, Chuyên gia Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) đánh giá, Việt Nam đang ở thời kỳ dân số vàng, nếu tận dụng tốt họ có thể đóng góp vào việc tăng trưởng kinh tế, mở rộng đầu tư vào xã hội.

kinh te viet da vung nhung chat luong lao dong chua manh
Lao động tại Việt Nam chủ yếu là lao động chưa qua đạo tạo

Mặc dù vậy, chất lượng nguồn nhân lực Việt Nam hiện nay vẫn đang là thách thức. Tuy có một lực lượng lao động trẻ dồi dào nhưng trình độ tay nghề và chuyên môn kỹ thuật thấp, chưa đáp ứng cho định hướng phát triển đất nước và hội nhập quốc tế.

Bên cạnh đó, các chương trình giáo dục đào tạo, đặc biệt đào tạo nghề vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Tình trạng thất nghiệp cao trong thanh niên, đặc biệt là những người tốt nghiệp ở các trường đại học, cao đẳng là vấn đề đáng báo động.

Theo một báo cáo chung của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Tổng cục Thống kê và Tổ chức Lao động quốc tế cho thấy, có khoảng 162.000 lao động có bằng cử nhân và thạc sỹ hiện không tìm được việc hoặc phải làm các công việc không đúng với ngành/nghề được đào tạo.

Trong khi đó, việc chuyển dịch cơ cấu lao động theo các nhóm nghề, nhất là lao động giản đơn hiện nay giảm rất chậm, từ 39% năm 2009 còn 36% vào năm 2018, nền kinh tế gần như vẫn giữ nguyên cơ cấu sử dụng lao động giá rẻ. Hầu hết lao động được tuyển dụng vào làm vẫn phải đào tạo lại, thậm chí rất nhiều người phải làm trái ngành nghề do đào tạo trái với nhu cầu của thị trường. Trong suốt thời gian dài khu vực đào tạo vẫn theo khung, ai có khả năng đến đâu thì đào tạo đến đó mà chưa chưa chú ý đến thị trường. Do đó, trình độ thực sự với bằng cấp vẫn có khoảng cách.

Trong thời gián tới, quá trình già hóa dân số Việt Nam sẽ được dự báo diễn ra rất nhanh, trong khi tốc độ tăng lực lượng lao động đang giảm dần. Do vậy, những vấn đề trên cần được lưu ý trong thiết kế các chính sách của Bộ luật Lao động (sửa đổi) sắp tới trong việc đối xử với các nhóm lao động khác nhau.

Bình luận thêm về vấn đề này, bà Lê Thị Phương Mai cho rằng, cơ hội dân số vàng chỉ đến một lần, dự kiến với Việt Nam sẽ kéo dài đến năm 2041. Do đó, để tận dụng được nguồn nhân lực cần có một chính sách quản trị thị trường lao động tốt. Chuyên gia UNFPA cũng khuyến nghị rằng, các điều khoản trong Bộ luật Lao động (sửa đổi) cần quy định rõ điều kiện để gắn kết giữa cơ sở đào tạo, dạy nghề và thị trường để đưa Việt Nam lên cao hơn trong chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.

kinh te viet da vung nhung chat luong lao dong chua manh Dự báo GDP 2019 sẽ vượt chỉ tiêu Quốc hội giao

Với mức tăng trưởng đạt 7,31% của quý III, nhóm nghiên cứu kinh tế vĩ mô của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách ...

kinh te viet da vung nhung chat luong lao dong chua manh Doanh nghiệp Đức muốn xây nhà máy điện 1,8 tỷ USD tại Vũng Áng, Hà Tĩnh

TBCKVN - Công ty Điện khí Siemens (CHLB Đức) vừa đề xuất với UBND tỉnh Hà Tĩnh ý tưởng khảo sát đầu tư dự án nhà ...

kinh te viet da vung nhung chat luong lao dong chua manh Tăng trưởng kinh tế Việt Nam và ba lưu ý

TBCKVN - Sau rất nhiều năm, Việt Nam mới đạt được kết quả tăng trưởng như quý III vừa qua. Cụ thể GDP quý III ...

Hữu Dũng

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm