Kinh tế Indonesia tăng trưởng chậm nhất trong hai năm do xuất khẩu giảm

Cập nhật: 17:35 | 06/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Tổng sản phẩm quốc nội GDP quý III của Indonesia tăng 4,94% so với cùng kỳ năm ngoái, dưới mức 5,05% được các nhà kinh tế dự đoán và 5,17% trong quý II.

Nền kinh tế Indonesia ghi nhận mức tăng trưởng ổn định trong quý III, mặc dù mức tăng trưởng thấp hơn kỳ vọng ​​và đạt mức yếu nhất trong hai năm do xuất khẩu giảm và chi tiêu hộ gia đình giảm.

Các nhà kinh tế dự đoán nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á sẽ hạ nhiệt trong năm nay do lãi suất trong nước tăng, giá hàng hóa giảm và tăng trưởng toàn cầu suy yếu.

Việc Ngân hàng Indonesia bất ngờ tăng lãi suất vào tháng trước nhằm bảo vệ đồng tiền rupiah đang sụt giá đã đưa tổng mức tăng lãi suất kể từ năm ngoái thêm 250 điểm cơ bản.

Myrdal Gunarto, chuyên gia kinh tế của Maybank Indonesia, cho biết: “Mặc dù tỷ lệ dưới 5% vẫn khá tốt, nhưng đây là lời cảnh báo cho cơ quan tiền tệ của chúng tôi không nên quá tích cực với việc tăng lãi suất”.

Bất chấp dữ liệu GDP đáng thất vọng, đồng rupiah hôm thứ Hai vẫn tiếp tục tăng 1,3% so với giá đóng cửa ngày hôm trước khi đồng đô la Mỹ mất giá.

Joshua Pardede, nhà kinh tế trưởng tại Bank Permata cho biết, trong quý hiện tại, chi tiêu cho các chiến dịch bầu cử và việc chính phủ tăng ngân sách phúc lợi gần đây sẽ mang lại một số bước đệm.

Kinh tế Indonesia tăng trưởng chậm nhất trong hai năm do xuất khẩu giảm
ảnh minh họa

Tháng trước, chính phủ đã đưa ra gói chính sách bao gồm cắt giảm thuế cho người mua nhà, gia hạn hỗ trợ gạo và bổ sung tiền mặt.

Các ứng cử viên tổng thống và các đảng phái chính trị sẽ bắt đầu vận động tranh cử cho cuộc tổng tuyển cử ngày 14/2 vào cuối tháng này. Pardede dự đoán mức tăng trưởng cả năm 2023 ở mức 5,07%, thấp hơn dự báo 5,1% của chính phủ. Con số này được so sánh với mức tăng trưởng kinh tế 5,3% vào năm 2022 - mức cao nhất trong 9 năm khi Indonesia giàu tài nguyên được hưởng lợi từ sự bùng nổ giá hàng hóa toàn cầu.

Trong quý III, xuất khẩu của Indonesia giảm sâu xuống 4,26% từ mức 2,97% trong quý II, khi chi tiêu của chính phủ cũng giảm so với cùng kỳ năm trước. Tăng trưởng chi tiêu hộ gia đình, chiếm hơn một nửa GDP, giảm tốc từ 5,22% xuống 5,06%.

Dữ liệu cho thấy ngành nông nghiệp cũng bị cản trở do hạn hán của thời tiết El Nino gây ra. Tác động của El Nino dự kiến đã đạt đỉnh điểm vào tháng 10.

Một điểm sáng trong cơ cấu GDP đến từ đầu tư, ghi nhận mức tăng trưởng 5,77% trong quý III, so với 4,63% trong quý II. Trên cơ sở không điều chỉnh theo quý, GDP của Indonesia tăng 1,6%, thấp hơn kỳ vọng tăng trưởng 1,7%.

Thị trường hàng hóa tuần 30/10 - 4/11: Giá dầu giảm hai tuần liên tiếp, cà phê cao nhất hơn 4 tháng do tồn kho thấp kỷ lục

Trên thị trường hàng hóa tuần qua, giá xăng dầu giảm khoảng 5% do biến động kinh tế chính trị khó lường. Trong khi đó, ...

Indonesia xác nhận nhập khẩu thêm gạo chủ yếu từ Việt Nam và Thái Lan

9 tháng đầu năm nay, tổng lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Indonesia đạt 884.177 tấn, cao gấp 17,7 lần về ...

Khoảng 460.000 tấn carbon dioxide được trao đổi vào ngày giao dịch tín chỉ carbon đầu tiên của Indonesia

Trong phiên giao dịch tín chỉ carbon đầu tiên, mức giá được ấn định là 69.600 rupiah, tương đương khoảng 4,51 USD/tấn.

Mộc Trà

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm