Kinh doanh "thê thảm", Nông dược HAI liên tục bị “gọi tên”

Cập nhật: 15:53 | 24/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Ngày 20/7/2022 vừa qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành Quyết định số 489/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Nông dược H.A.I (Hose: HAI) với nhiều lỗi. Cụ thể:

Quyết định trên nêu rõ, Nông dược HAI bị phạt số tiền 150 triệu đồng theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán, đồng thời bị buộc phải khắc phục hậu quả bằng cách buộc cải chính thông tin đối với hành vi vi phạm quy định.

Kinh doanh
Công ty Cổ phần Nông dược H.A.I (Hose: HAI)

Thêm một lỗi khác của HAI đó là công bố thông tin sai lệch về các chỉ tiêu tài chính tại Báo cáo tài chính (BCTC) riêng và hợp nhất tại BCTC Quý 4/2021 và không công bố thông tin đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật (Công ty Cổ phần Nông dược HAI không CBTT trên hệ thống CBTT của UBCKNN và trên trang thông tin điện tử của Sở giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh các tài liệu sau: BCTC riêng và hợp nhất năm 2021 đã kiểm toán, Báo cáo thường niên năm 2021, BCTC riêng và hợp nhất Quý 1/2022). Với hành vi này, HAI bị phạt số tiền là 85 triệu đồng.

Cộng hai lỗi vi phạm trên, HAI bị phạt tổng số tiền 235 triệu. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 20/7/2022.

Không chỉ vậy, đơn vị kiểm toán báo cáo tài chính năm 2021 của HAI đã bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đình chỉ tư cách được chấp thuận kiểm toán cho doanh nghiệp niêm yết.

Kế đó, gần 183 triệu cổ phiếu HAI bị đưa vào diện hạn chế giao dịch từ ngày 1/6 vì doanh nghiệp chậm công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021 quá 45 ngày so với thời hạn quy định. Nông dược HAI đã nỗ lực làm việc với các công ty kiểm toán khác để ký hợp đồng, thực hiện kiểm toán và dự kiến sẽ công bố báo cáo tài chính năm 2021 đã kiểm toán trước ngày 31/8/2022.

Trên thị trường, kết thúc phiên giao dịch ngày gần nhất cổ phiếu HAI giảm 0,39% về mức 2.570 đồng/cổ phiếu với khối lượng giao dịch gần 500.000 đơn vị.

Kinh doanh
Diễn biến cổ phiếu trong 3 tháng gần nhất (ảnh cắt màn hình từ nguồn cafef)

Công bố lại báo cáo quý IV/2021 từ lỗ 1,5 tỷ biến thành lỗ 672,5 tỷ

Theo Báo cáo tài chính quý IV/2021 mà Nông dược HAI vừa công bố lại, số lỗ trong kỳ này lên đến 672,5 tỉ đồng trong khi quý IV/2020 có lãi gần 5,4 tỉ đồng.

Tuy nhiên, so với Báo cáo tài chính quý IV/2021 mà HAI công bố vào tháng I vừa qua thì mức lỗ chỉ gần 1,5 tỉ đồng nhưng khi công bố lại thì số lỗ nhảy vọt lên 672,5 tỉ đồng. Mức lỗ này cũng đưa con số lỗ cả năm 2021 đạt hơn 664 tỉ đồng. Đây cũng là mức lỗ chưa từng có trong lịch sử của Nông dược HAI kể từ khi công bố thông tin vào quý IV/2006.

Ban lãnh đạo Nông dược HAI lý giải, qua quá trình rà soát tài liệu và hồ sơ, công ty nhận thấy cần phải đánh giá lại một số khoản nợ phải thu vào đầu tư giai đoạn cuối năm. Kết quả là chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 55 lần từ hơn 12 tỷ đồng lên đến gần 686 tỷ đồng, chủ yếu do tăng trích lập dự phòng các khoản phải thu khó đòi. Công ty không thuyết minh cụ thể đã tăng trích lập dự phòng tại khoản phải thu của đối tác nào.

Ngoài ra, so với báo cáo tài chính trước đây, tổng tài sản của Nông dược HAI cũng được điều chỉnh giảm 17% so với báo cáo cũ, về mức gần 2.260 tỷ đồng vào cuối năm ngoái. Trong đó, công ty tăng dự phòng các khoản phải thu ngắn hạn khó đòi lên hơn 785 tỷ đồng, gấp 7 lần mức dự phòng cũ. Ngoài ra, nợ phải trả của doanh nghiệp cũng tăng 35% lên mức hơn 790 tỷ đồng.

Ở báo cáo tài chính hồi cuối tháng I, Nông dược HAI giải thích kinh doanh thua lỗ vì công ty hủy một số mặt hàng tồn kho kém, mất phẩm chất và không sử dụng được. Tuy lợi nhuận âm, tổng doanh thu hợp nhất vẫn tăng 87% nhờ đẩy mạnh hoạt động bán hàng.

Hiện Nông dược HAI vẫn chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán cả năm 2021 dù đã quá hạn gần hai tháng. Báo cáo tài chính quý I/2022 cũng bị chậm nộp gần 3 tháng.

Công ty này trước đây giải thích, trong quá trình lập báo cáo tài chính năm 2021 đã nhận thấy có một số hạng mục phát sinh do ảnh hưởng của dịch bệnh, cần thời gian đánh giá lại. Ngoài ra, đơn vị kiểm toán độc lập và nhân sự kế toán của công ty đều nhiễm Covid-19. Nông dược HAI hứa nộp báo cáo tài chính năm 2021 chậm nhất ngày 6/5. Nhưng sau đó, công ty nêu lý do hệ thống lưu trữ dữ liệu và phần mềm kế toán gặp sự cố, nên đến nay vẫn tiếp tục trễ hẹn. Đây cũng là nguyên nhân Nông dược HAI xin phép chậm công bố báo cáo tài chính quý I/2022.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

3 cổ phiếu họ FLC vào danh sách cảnh báo

Mới đây, 3 cổ phiếu thuộc hệ sinh thái FLC gồm: FLC, ROS, HAI cũng đã bị HOSE đưa vào danh sách chứng khoán không ...

Cổ phiếu HAI vào diện cảnh báo từ ngày 11/7

Được biết, cổ phiếu HAI vẫn thuộc diện chứng khoán bị hạn chế giao dịch theo quyết định ngày 25/05 do Công ty chậm nộp ...

Nông dược HAI giải trình nguyên nhân chưa tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2022

Trước đó, Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã đưa cổ phiếu HAI và diện cảnh báo từ 11/7/2022 do công ty chậm trễ ...

Văn Toàn