Kiểm toán đưa ra ý kiến ngoại trừ đối với BCTC 2022 của Môi trường đô thị Đà Nẵng (DNE)

Cập nhật: 17:50 | 03/04/2023 Theo dõi KTCK trên

Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng (UPCoM: DNE) vừa có giải trình về ý kiến kiểm toán ngoại trừ liên quan khoản tiền phạt 1,17 tỷ đồng.

Tại báo cáo tài chính kiểm toán 2022 vừa công bố của DNE, cơ quan kiểm toán là Công ty TNHH Kiểm toán và Kế toán AAC có nêu ý kiến kiểm toán ngoại trừ.

Cơ quan kiểm toán có nêu 2 cơ sở cho ý kiến kiểm toán ngoại trừ. Trong đó, đáng chú ý là khoản tiền phạt vi phạm hành chính (số tiền 1,17 tỷ đồng, DNE bị phạt từ năm 2018 vì hành vi xả thải) hiện đang được công ty ghi nhận tại khoản mục “Phải thu khác” nhưng không xác định được đối tượng thu hồi cụ thể.

Ý kiến kiểm toán cho rằng, việc ghi nhận một khoản phải thu nhưng không có đối tượng nợ là chưa đúng với chế độ kiểm toán hiện hành. Theo quy định, chi phí phạt vi phạm hành chính, nếu không thể thu lại được từ cá nhân hay tập thể liên quan thì cần ghi nhận vào chi phí của kỳ phát sinh khoản phạt đó.

Giải trình điều này, Môi trường đô thị Đà Nẵng cho biết, khoản tiền phạt nêu trên là vì hành vi vi phạm do sự kiện bất khả kháng và chưa xác định được đối tượng chịu trách nhiệm cụ thể. Công ty do đó hạch toán vào mục “Phải thu khác””.

DNE cũng cho biết công ty đã trình HĐQT xem xét trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan để xác định đối tượng chịu trách nhiệm và sẽ hạch toán lại theo đúng chuẩn mực kế toán.

Số liệu giao dịch cổ phiếu DNE của Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng
Số liệu giao dịch cổ phiếu DNE của Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng

Ngoài ra, kiểm toán còn nêu một nội dung khác, đó là quỹ tiền lương năm 2022 của DNE đã ghi nhận vào báo cáo tài chính là hơn 97,2 tỷ đồng. Theo quy định, thẩm quyền phê duyệt quỹ tiền lương của DNE là Hội đồng quản trị, Sở LĐ-TB-XH Đà Nẵng, UBND TP Đà Nẵng. Tuy nhiên quỹ lương 2022 chưa được các đơn vị có thẩm quyền thông qua.

Vì vậy kiểm toán không có cơ sở để đưa ra ý kiến về tính đúng đắn của tổng chi phí tiền lương đã phản ánh vào kết quả kinh doanh 2022, cũng như ảnh hưởng của chỉ số này đến các mục khác có liên quan.

Về nội dung này, phía DNE cho hay sẽ sớm trình Sở LĐ-TB-XH, UBND TP Đà Nẵng quyết toán. Công ty sẽ điều chỉnh sau khi cơ quan chức năng phê duyệt.

Đáng chú ý, tại báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021, cơ quan kiểm toán cũng nêu ý kiến kiểm toán ngoại trừ với 02 cơ sở như năm 2022. Điều này cho thấy việc “xem xét trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan để xác định đối tượng chịu trách nhiệm” liên quan khoản tiền phạt 1,17 tỷ đồng như cam kết của DNE sẽ còn kéo dài.

Tháng 10/2018, UBND TP Đà Nẵng ra quyết định xử phạt DNE vì hành vi xả nước thải có chứa các thông số môi trường thông thường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên trong trường hợp thải lượng nước thải từ 1.200 m3/ngày (24 giờ) đến dưới 1.400 m3/ngày (24 giờ).

UBND TP Đà Nẵng đã xử phạt Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng số tiền UBND thành phố phạt tiền với mức phạt là 1.170.000.000 đồng, buộc khắc phục hậu quả.

Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng được thành lập trên cơ sở cổ phần hóa Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Đà Nẵng, hiện đang niêm yết trên sàn Upcom với mã DNE. Doanh nghiệp này có vốn điều lệ hơn 57,7 tỷ đồng.

Năm 2022, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của DNE đều sụt giảm so với cùng kỳ, lần lượt chỉ đạt 240 tỷ và 5,8 tỷ đồng; trong khi các chỉ số này của năm 2021 lần lượt đạt 254,5 tỷ và 10,7 tỷ đồng.

Đà Nẵng: Nhà máy nước Hòa Liên gần 1.200 tỷ đồng sắp đi vào vận hành

Sau nửa năm nằm chờ nghiệm thu, bàn giao, công trình Nhà máy nước Hòa Liên với số vốn đầu tư gần 1.200 tỷ đồng ...

TP HCM có giá cả sinh hoạt thấp hơn Hà Nội

Theo số liệu tử Tổng cục Thống kê, Thành phố Hà Nội là địa phương có giá cả sinh hoạt đắt đỏ nhất cả nước. ...

VCSC: Cao su Đà Nẵng (DRC) năm 2023 sẽ tăng trưởng chậm do nhu cầu thấp

Trong năm 2023, VCSC cho rằng Cao su Đà Nẵng (DRC) sẽ tăng trưởng chậm do nhu cầu thấp. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế ...

Cao Thái