Khởi nghiệp "đơn thân" cần chiến lược đúng đắn

Cập nhật: 16:26 | 28/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Những nhà khởi nghiệp đơn độc luôn gặp phải rắc rối trong giai đoạn đầu về cách kiểm soát tiền bạc và thời gian.

Không có những lựa chọn tiết kiệm thời gian phù hợp sẽ khiến bạn nản chỉ, ngay cả khi đạt được mức độ tăng trưởng ban đầu. Thành công có thể giết chết các doanh nghiệp vào bất cứ thời điểm nào. Trong thời gian đầu, xây dựng các hệ thống và thói quen phù hợp chính là chìa khóa cho phát triển bền vững.

1906 donthan
Khởi nghiệp 'đơn thân' đòi hỏi rất nhiều thời gian và nỗ lực. Ảnh: Oberlo

Dưới đây là những lựa chọn đúng đắn nhất cho các nhà khởi nghiệp 'đơn thân'.

1. Khởi nghiệp cần có gia đình

Một người khởi nghiệp là một người mơ mộng. Toàn bộ quy mô công ty tương lai, những dòng tiền lớn đổ vào tài khoản ngân hàng của bạn dường như đều nằm trong đầu bạn và hiển hiện mọi lúc mọi nơi.

Nhưng gia đình bạn không thấy điều đó mà chỉ thấy rằng bạn đã dốc hết tiền tiết kiệm, từ bỏ một công việc văn phòng ổn định, mạo hiểm toàn bộ tương lai của chính bạn và những người liên quan.

Tác giả cuốn sách bán chạy nhất của tạp chí Phố Wall Ryan Holiday từng viết rằng cách tăng năng suất tốt nhất là lựa chọn được bạn đời phù hợp. Tuy nhiên, đối với thế hệ trẻ hiện nay, khái niệm kết hôn có thể khiến nhiều người rùng mình.

Những trách nhiệm liên quan, các mối ràng buộc vô hình và hữu hình khiến nhiều người ngần ngại khi muốn startup và kết hôn cùng thời điểm.

Tác giả và diễn giả Jon Acuff đã giải thích như sau: "Bài toán trong hôn nhân là điên rồ bởi khi hai người cùng hướng về một giấc mơ thì 1 + 1 không bằng 2 mà tương đương khoảng 19 triệu". Một gia đình tốt đồng nghĩa với một doanh nghiệp thành công.

2. Thuê ngoài các công việc đơn giản

Hầu hết chúng ta đều biết về khái niệm thuê ngoài (outsource) cho doanh nghiệp. Điều ít phổ biến hơn là áp dụng logic tương tự cho việc nhà.

Nếu lần đầu tiên ngồi máy bay cho bạn cảm giác được dịch chuyển xuyên thời gian thì bạn sẽ có cảm giác tương tự khi trả khoảng 200.000 đồng để một bác giúp việc lành nghề tới nhà và giải quyết toàn bộ quần áo bẩn chưa giặt, bát đĩa chưa rửa, bữa tối hay sàn nhà chưa lau. Thuê ngoài chính là một yếu tố chính trong cuộc sống của những người bận rộn để duy trì chất lượng cuộc sống và chăm sóc chính bản thân mình.

Khi bạn chưa khởi nghiệp, việc nhà không tốn gì ngoài thời gian nhưng giờ đây, những việc không tên đó sẽ tiêu tốn của bạn nỗ lực phát triển doanh nghiệp và tiền bạc. Trung bình một người phải dành 10 giờ mỗi tuần cho các công việc gia đình nên hãy tìm cách giảm con số này xuống mức thấp nhất có thể.

Tuy nhiên, bạn không phải là tỉ phú Jeff Bezos để thuê ngoài tất cả mọi thứ. Hãy bắt đầu với các lựa chọn cơ bản như dịch vụ giặt là, dọn dẹp nhà cửa. Nếu vẫn còn lăn tăn về chi phí, hãy quy đổi số tiền bạn sẽ kiếm được trong một giờ làm việc so với số tiền trả cho một cô giúp việc lành nghề.

3. Tìm hiểu mô hình Lean Six Sigma (LSS)

Lean Six Sigma là sự kết hợp của hai phương pháp kinh doanh: nguyên tắc Lean của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Toyota sau Thế chiến II và Six Sigma của các kĩ sư người Mỹ trong những năm 1980 - 90. Cả hai phương pháp này đều có cốt lõi là thực hành cải tiến không ngừng để hoàn thiện toàn bộ hệ thống.

Những người được chứng nhận về phương pháp LSS thường có mức lương cao hơn và được tôn trọng hơn trong các tập đoàn lớn. Tại sao? Bởi họ liên tục cải tiến các ngành nghề kinh doanh. Điều này đồng nghĩa với việc tạo lập một quy trình mới và loại bỏ tất cả những gì thừa thãi, kém hiệu quả. Nói cách khác, những người này hoặc đang kiếm tiền hoặc đang tiết kiệm cho doanh nghiệp.

May mắn thay, bạn không phải trải qua khóa đào tạo tốn kém nào để có được chứng nhận LSS hay hưởng lợi từ việc áp dụng. Bạn cũng không cần phải học cách đọc hoặc viết các bản đồ dòng giá trị phức tạp như trên các tạp chí kinh doanh.

Thay vào đó, chỉ đơn giản là dành một ngày trong mỗi tháng và trả lời câu hỏi: Tôi đang lãng phí thời gian nhất cho công việc nào? Sau đó, liệt kê những nhiệm vụ liên quan để cắt giảm hoặc thuê ngoài.

4. Có đội ngũ chuyên gia tư vấn trong mỗi lĩnh vực

Sở hữu một đội ngũ chuyên gia tư vấn sẵn sàng mọi thời điểm giờ đây không còn là đặc quyền của các tập đoàn hay công ty lớn.

Kế toán, pháp chế, thuế, bảo hiểm, địa ốc,... tất cả đều có những đường dây nóng tư vấn vô cùng hiệu quả. Nếu thuê ngoài toàn bộ là lựa chọn quá đắt đỏ thì sự lựa chọn tốt nhất cho các nhà khởi nghiệp giai đoạn đầu là kết nối với tất cả mọi người và tận dụng mạng lưới quen biết sẵn có.

Khởi nghiệp độc lập là chấp nhận một cuộc sống với những lựa chọn khó khăn gấp nhiều lần. Những lời khuyên đều có vẻ dễ dàng trên lý thuyết nhưng thực tế thường không như vậy. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất thường là điều đáng thực hiện nhất.

Phân tích và dự đoán tình hình tài chính để đưa ra quyết định sáng suốt

Không một ai trong chúng ta có khả năng miễn nhiễm với thảm họa tài chính nhưng vẫn có nhiều cách để phân tích và ...

Dấn thân vào thương trường là chấp nhận đánh đổi

Quyết định khởi nghiệp sẽ lấy của chúng ta thời gian, tiền bạc, công sức và cả những yếu tố tinh thần quan trọng khác.

Đừng lãng phí tiền cho quảng cáo nếu bạn không hiểu rõ khách hàng mục tiêu

Không hiểu rõ khách hàng mục tiêu, người kinh doanh trực tuyến sẽ lãng phí tiền cho quảng cáo.

Lưu Lâm t/h

Tin liên quan