Lalamove được khởi xướng tại HongKong, và ý tưởng đến từ một trung tâm hậu cần vận chuyển quen thuộc.
Thành lập vào năm 2013 và có trụ sở tại Hong Kong, Lalamove được dẫn dắt bởi sáng lập Shing Chow, từng tốt nghiệp Stanford. Startup cung cấp dịch vụ vận tải, giao hàng theo yêu cầu, được ví như "Uber trong ngành logistics".
Lalamove - Startup giao hàng nhanh Hong Kong |
Tuy nhiên, Lalamove tập trung chủ yếu vào đối tượng khách hàng doanh nghiệp. Theo giới chuyên gia, chiến lược này giúp Lalamove thuận lợi hơn trong việc tạo tập khách hàng trung thành. Bởi lẽ các công ty hướng tới người tiêu dùng thường "đau đầu" với bài toán giảm giá để thu hút khách hàng.
Tính đến hiện tại, Lalamove đang hoạt động mạnh tại Trung Quốc, có mặt ở hơn 130 thành phố với mạng lưới hơn 2 triệu tài xế xe tải, ô tô và xe máy. Bên cạnh đó, startup cũng đã mở rộng tới Hong Kong, Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Singapore, Philippines và Thailand... Số vốn mới được dự kiến phục vụ cho kế hoạch mở rộng khắp thị trường Đông Nam Á và Ấn Độ.
CEO Shing Chow cho biết: "Lalamove kỳ vọng có thể tăng trưởng gấp 10 lần hiện tại trong vòng 3 năm tới".
Shing Chow - CEO của Lalamove |
Bên cạnh kế hoạch mở rộng thị trường, Lalamove cũng bắt đầu cung cấp các gói tài chính hỗ trợ tài xế mua xe hay các dịch vụ mới khác.
Số vốn đầu tư đến từ quỹ Hillhouse Capital, Sequoia China và một số nhà đầu tư khác bao gồm Eastern Bell Venture Capital, PV Capital và ShunWei Capital. Tổng cộng, đại diện Lalamove cho biết đã huy động được hơn 460 triệu đô đến nay.
Lalamove đã gia nhập thị trường Việt Nam được hơn một năm, đặt chân đến TP HCM tháng 10/2017.
Ông Charles Chamblas - Giám đốc phát triển thị trường của Lalamove từng chia sẻ vào tháng 10/2018 rằng: "Trong một năm làm việc tại TP HCM, chúng tôi hiểu rằng thị trường Việt Nam có nhiều điểm khác biệt và chúng tôi muốn tiến những bước vững chắc".
Lương Đức