Hướng dẫn đăng ký nguyện vọng tăng khả năng vào lớp 10 công lập ở Hà Nội

Cập nhật: 17:00 | 10/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập ở Hà Nội đang ngày một cận kề. Theo thống kê, có gần 130.000 sĩ tử của Hà Nội sẽ bước vào mùa thi lớp 10 năm nay. Tuy nhiên, sẽ chỉ có 77.000 suất vào các trường THPT công lập.

Công bố chỉ tiêu, phương thức tuyển sinh vào các trường Công an nhân dân năm 2022

Dự kiến thời gian tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2022

Theo báo VietNamNet, cô Trần Thị Kim Ngân (giáo viên Trường THPT Kim Liên) cho hay, theo quy chế tuyển sinh mà Sở GD&ĐT Hà Nội ban hành thì mỗi học sinh được lựa chọn 3 nguyện vọng; trong đó điểm trúng tuyển của NV2 phải cao hơn tối thiểu 1 điểm so với NV1; NV3 thì phải có điểm xét tuyển cao hơn 2 điểm so với NV1. Do đó, nếu muốn tăng cao khả năng trúng tuyển vào công lập thì khi đăng ký các nguyện vọng, học sinh và phụ huynh nên chọn các trường có cách biệt xa nhau về điểm trúng tuyển của năm học trước.

"Ví dụ NV1, thí sinh chọn Trường THPT Kim Liên (50,25 điểm) thì NV2 và NV3 có thể chọn các trường có điểm tuyển sinh thấp hơn 5 đến 6 điểm để đảm bảo xác suất cao vào trường công lập. Các bậc phụ huynh cũng nên tìm hiểu, quan tâm hơn đến các trường công lập mới thành lập, bởi đội ngũ giáo viên và quản lý của các trường này cũng được lấy từ các trường được hình thành lâu năm và chất lượng giảng dạy cũng đều phải đạt tiêu chuẩn", cô Ngân nói.

Còn cô Ngọc Phương, giáo viên khối THCS của Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam cho hay, với việc chọn trường, phụ huynh và học sinh nên nghiên cứu kỹ tỉ lệ "chọi" của các trường hàng năm. Cùng đó, dựa trên phản ánh từ kết quả học tập trên lớp, các bài thi thử và tư vấn của thầy cô trực tiếp giảng dạy để đưa ra lựa chọn trường phù hợp với năng lực, tránh nguyện vọng "quá với" khiến không đạt mục tiêu.

5721-tuyensinh
Ảnh minh họa

Cô Tô Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình, Hà Nội) cho rằng, việc chọn trường là rất quan trọng, thậm chí có thể nói là một trong những khâu quyết định đến khả năng thành bại ở mùa tuyển sinh, khả năng vào các trường công lập của các sĩ tử.

"Để chọn đúng, ngoài sự nỗ lực, cố gắng, học sinh còn cần trung thực với chính mình, trung thực trong các bài kiểm tra để có sự đánh giá chính xác nhất về sức học của bản thân. Từ sức học, chúng ta mới căn cứ vào những dữ liệu khác kèm theo để đưa ra quyết định. Ví dụ tỷ lệ tuyển sinh trong những năm trước của những trường mà mình định lựa chọn,... Từ đó mới lựa chọn. Lời khuyên của tôi dành cho các em là nên ưu tiên cho nguyện vọng 1 và nguyện vọng 1 nên là một lựa chọn an toàn", cô Yến nói.

Thầy Nguyễn Cao Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh (quận Đống Đa, Hà Nội) khuyên, thí sinh nên tìm hiểu về trường mình dự định thi như chỉ tiêu tuyển sinh, điểm chuẩn hàng năm.... và đối chiếu năng lực bản thân để có những toan tính cho việc đăng ký dự thi.

Theo quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội, các thí sinh cần lưu ý, đối với các trường THPT công lập, khu vực tuyển sinh được chia theo địa giới hành chính quận, huyện, thị xã. Toàn thành phố Hà Nội có 12 khu vực tuyển sinh.

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự NV1, NV2 và NV3. Trong đó, NV1 và NV2 phải thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định, NV3 có thể thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ. Học sinh không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi đã đăng ký.

Về tổ chức xét tuyển, học sinh trúng tuyển NV1 không được xét tuyển NV2, NV3. Học sinh không trúng tuyển NV1 được xét tuyển NV2 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển NV1 của trường ít nhất 1 điểm.

Học sinh không trúng tuyển NV1, NV2 được xét tuyển NV3 nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn trúng tuyển NV1 của trường ít nhất 2 điểm.

Khi hạ điểm chuẩn, cho phép nhận học sinh có NV2, NV3 đủ điều kiện trúng tuyển.

Hà Nội tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 trong hai ngày 18 và 19/6

Cụ thể, học sinh thi vào lớp 10 sẽ thực hiện 3 bài thi: toán, ngữ văn, thi theo hình thức tự luận, thời gian 120 phút/bài và ngoại ngữ thi theo hình thức trắc nghiệm, thời gian 60 phút.

Đề thi bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THCS, chủ yếu lớp 9, xây dựng theo ma trận với 4 cấp độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Nội dung đề thi nằm trong phần kiến thức sau khi được tinh giản theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và đào tạo.

Mỗi học sinh dự tuyển vào lớp 10 khối không chuyên ở Hà Nội sẽ có 3 nguyện vọng vào các trường THPT công lập. Trong đó 2 nguyện vọng phải nằm trong khu vực tuyển sinh, tương ứng với địa chỉ đăng ký hộ khẩu thường trú của học sinh, nguyện vọng 3 được đăng ký bất kỳ trong 12 khu vực tuyển sinh của toàn thành phố.

Các nguyện vọng xếp theo thứ tự ưu tiên, nếu đỗ nguyện vọng được ưu tiên cao hơn sẽ không được xét tiếp các nguyện vọng kế tiếp. Học sinh trượt nguyện vọng 1 sẽ được xét tuyển tiếp nguyện vọng 2 và chỉ trúng tuyển với điều kiện điểm thi của học sinh phải cao hơn điểm chuẩn của trường xét nguyện vọng 1 là 1 điểm. Tương tự, học sinh chỉ trúng tuyển nguyện vọng 3 nếu điểm thi cao hơn điểm chuẩn của trường có nguyện vọng 3 là 2 điểm.

Hướng dẫn đăng ký nguyện vọng tăng khả năng vào lớp 10 công lập ở Hà Nội

Điểm xét tuyển vào lớp 10 khối không chuyên được tính: (điểm toán, ngữ văn) x 2 cộng với điểm ngoại ngữ, cộng với điểm ưu tiên (nếu có).

Học sinh dự tuyển vào các trường chuyên của Hà Nội phải đạt điều kiện sơ tuyển (xét điểm học sinh giỏi, tài năng, điểm học tập THCS và điểm tốt nghiệp THCS), sau đó dự thi 3 môn thi cùng với học sinh khối không chuyên và thi các môn chuyên tương ứng với nguyện vọng. Điểm xét tuyển vào trường chuyên ở Hà Nội là điểm các môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ (đề thi không chuyên) cộng với điểm môn chuyên x 2 cộng với điểm ưu tiên (nếu có).

Nếu tính cả nguyện vọng vào các trường chuyên của Hà Nội, chương trình song bằng tú tài… thì học sinh có nhiều nguyện vọng xét tuyển. Nhưng sẽ chỉ xác nhận nhập học 1 nguyện vọng để nhập học từ ngày 10 đến 12/7 bằng hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp.

Học sinh dự tuyển vào các trường công lập tự chủ, trường ngoài công lập có thể đăng ký bằng hình thức xét học bạ, thời gian nộp hồ sơ xét tuyển từ 20/4 đến 25/6.

Thanh Hằng