Hội nghị kết nối Doanh nghiệp - Ngân hàng vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ

Cập nhật: 08:00 | 12/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Vấn đề khó khăn trong quá trình tiếp cận vốn của các doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và mới được các ngân hàng và doanh nghiệp cùng đưa ra để tháo gỡ.

hoi nghi ket noi doanh nghiep ngan hang vung kinh te trong diem bac bo

NHNN: Dừng cho vay ngoại tệ sẽ có lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu

hoi nghi ket noi doanh nghiep ngan hang vung kinh te trong diem bac bo

Các chuyên gia đánh giá như thế nào về việc dừng cho vay ngoại tệ?

hoi nghi ket noi doanh nghiep ngan hang vung kinh te trong diem bac bo

Vietcombank “bất ngờ” giảm lãi suất cho vay doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp vùng Kinh tế trọng điểm (KTTĐ) Bắc Bộ, nhằm tiếp tục tăng cường kết nối để thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa ngân hàng và các doanh nghiệp. Đồng thời tìm ra các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy các doanh nghiệp của vùng KTTĐ Bắc Bộ phát triển bền vững.

hoi nghi ket noi doanh nghiep ngan hang vung kinh te trong diem bac bo
Ảnh: Nguồn Internet

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết tính đến 4/10/2019, tín dụng toàn nền kinh tế đạt hơn 7,85 triệu tỉ đồng, tăng 8,95%, thêm cả dư nợ của cả NHCSXH, Ngân hàng Phát triển thì đạt khoảng 8,5 triệu tỉ đồng. Riêng 7 tỉnh khu vực KTTĐ phía Bắc chiếm trên 33% tín dụng của cả nước, xứng đáng là vùng kinh tế trọng điểm.

Tín dụng của khu vực này đã liên tục tăng những năm qua và đến cuối tháng 9/2019 đạt 2,5 triệu tỉ đồng, tăng 8,98% so với cuối năm trước. Trong đó, dư nợ đối với ngành công nghiệp và xây dựng chiếm 35%; dư nợ đối với ngành thương mại và dịch vụ chiếm 61%.

Kết quả đạt được phù hợp với định hướng phát triển của khu vực, góp phần phát triển ngành công nghiệp - xây dựng, thương mại – dịch vụ, là các ngành trụ cột tăng trưởng và có mức tăng cao.

Qua nhiều ý kiến tham luận, trao đổi của các bên từ doanh nghiệp tới ngân hàng, hội nghị đã đề ra nhiều giải pháp đối với ngành ngân hàng trong năm 2019 để tiếp tục hỗ trợ hoạt động cho các doanh nghiệp.

Các ngân hàng thương mại cần chủ động cân đối khả năng tài chính, nâng cao hiệu quả hoạt động, tiết giảm chi phí để có điều kiện giảm lãi suất cho vay, giảm các mức phí dịch vụ nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng trong tiếp cận vốn vay và các dịch vụ ngân hàng.

Cùng với đó là việc đẩy mạnh cải cách thủ tục cho vay, rút ngắn thời gian xét duyệt, đa dạng hóa các loại sản phẩm tín dụng, dịch vụ ngân hàng phù hợp với từng đối tượng khách hàng, nghiên cứu đầu tư và phát triển các sản phẩm dịch vụ.

Đồng thời, xem xét gia hạn nợ, điều chỉnh kì hạn trả nợ và các giải pháp tháo gỡ khó khăn đối với doanh nghiệp khi gặp rủi ro do các nguyên nhân khách quan,...

Hoài Dương