Học 7 cách sống lý trí của người có EQ cao để chinh phục mọi thành công

Cập nhật: 18:40 | 02/03/2022 Theo dõi KTCK trên

Người có EQ cao là những người giỏi trong việc quản lý cảm xúc bản thân, có thể nói họ là con người của lý trí.

EQ giúp chúng ta tìm ra được cuộc sống muôn màu muôn vẻ, thấu hiểu bản chất trong các mối quan hệ giữa người với người. Sở hữu trí tuệ cảm xúc vượt trội là một trong những nhân tố mang lại thành công.

Nếu vẫn chưa biết trình độ EQ của bản thân đến đâu thì 7 yếu tố sau đây sẽ cho bạn câu trả lời:

3712-eq
Người có EQ cao cũng rất giỏi trong việc quản lý cảm xúc đối với bản thân

1. Có khả năng kiềm chế cảm xúc

Quản lý cảm xúc được chia thành hai loại, một là kiểm soát cảm xúc đối với người khác, hai là đối với chính mình.

Người có EQ cao luôn biết cách kiểm soát cảm xúc của bản thân với người khác trong mọi trường hợp và đặc biệt là họ không bao giờ thể hiện cảm xúc tiêu cực lên trên mặt. Tuy nhiên, kỹ năng này không phải tự nhiên mà có. Con người cần phải học tập, rèn luyện mỗi ngày để trở thành một phiên bản tốt hơn và khả năng kiểm soát cảm xúc cũng phải được trau dồi như vậy.

Trong một số trường hợp, khi bạn chưa học được cách quản lý cảm xúc hoặc sự kích động vượt quá khả năng kiểm soát của bản thân thì tốt nhất không nên đưa ra bất kỳ quyết định nào vào thời điểm đó. Thông thường, những quyết định ấy sẽ khiến chúng ta hối hận vì không còn cách nào để thay đổi hay sửa chữa.

Bên cạnh đó, người có EQ cao cũng rất giỏi trong việc quản lý cảm xúc đối với bản thân. Họ không chôn mình trong những cảm xúc tiêu cực, không suy nghĩ hay cảm thấy phiền não quá lâu về những vấn đề bế tắc. Bởi họ biết rằng, chỉ khi nào con người đủ tỉnh táo và có khả năng loại bỏ sự tiêu cực thì mới có thể giải quyết vấn đề một cách hợp lý nhất.

2. Có khả năng cảm nhận được cảm xúc của người khác một cách chuẩn xác

Những người có EQ cao thường dễ dàng cảm nhận được tình cảm và cảm xúc của người xung quanh. Họ thấu hiểu cảm xúc của người khác từ những hành động, câu nói hay những biểu cảm trên khuôn mặt của đối phương, từ đó có thể ngầm xác định tính cách, sở thích, thói quen,... để giao tiếp một cách dễ dàng và nắm bắt lòng người hơn.

3. Phán đoán được nguyện vọng của người khác

Từ khả năng cảm nhận được cảm xúc, người có EQ cao sẽ phán đoán được mong muốn, ý nghĩ lẫn hành động tiếp theo của đối phương.

Người sở hữu trí tuệ cảm xúc vượt trội rất tài tình trong giao tiếp. Vì có thể đoán được đối phương nghĩ gì và sẽ làm gì nên họ sẽ có những phản ứng và hành động tương ứng để tạo nên sự ăn ý. Đó cũng chính là lý do người có EQ cao lúc nào cũng tạo nên bầu không khí thoải mái để đối phương có thể an tâm mà mở lòng.

4. Biết mình là ai

Một người sống bằng lý trí luôn biết bản thân mình là ai, mình đang đứng ở đâu và năng lực của bản thân như thế nào.

Trong cuộc sống vồn vã này, con người thường bỏ qua chính mình, không thực sự quan tâm đến việc kết nối với bản thân, chỉ mặc sức lao vào xã hội. Thế nhưng chỉ khi biết nhìn nhận lại chính mình, chúng ta mới có thể phát hiện năng lực tiềm ẩn để tìm đến thành công trong cuộc sống.

5. Biết bản thân phải làm gì

Người có EQ cao là người luôn biết bản thân muốn gì và cần phải làm những gì. Đồng thời, họ sẽ không bao giờ để lạc mất chính mình trong xã hội phức tạp và khắc nghiệt này. Họ luôn có mục tiêu nhất định và đi theo một lộ trình rõ ràng để đạt được mục tiêu đó, luôn theo đuổi lý tưởng của bản thân một cách lý trí, khống chế những ham muốn ở mức phù hợp và không để bị mê đắm trong những lợi ích ngắn hạn trước mắt.

Bản thân người sở hữu trí tuệ cảm xúc vượt trội có khả năng nhìn rõ cả mặt tốt và xấu của xã hội này. Tuy nhiên, người sống thiên về lý trí không bao giờ để mặt tối bao trùm thế giới của mình. Họ luôn biết cách cân bằng và tìm lại sự tích cực từ những điều nhỏ bé trong cuộc sống.

6. Nắm rõ quy luật trao đổi giá trị

Con người trong xã hội ngày nay đều phải trả giá cho những gì mà họ có được. Người sở hữu EQ cao hiểu rõ điều này cho nên họ sẽ không yêu cầu người khác phải làm gì cho mình mà không nhận lợi ích ngược lại. Bởi vậy, họ sẽ dùng khả năng của bản thân hay điều kiện có lợi để trao đổi với người khác. Đây được gọi là sự tôn trọng giữa người với người.

7. Giỏi trong việc sử dụng cảm xúc để đạt được mục đích của bản thân

Những người của lý trí không chỉ biết cách kiềm chế cảm xúc mà còn biết dùng cảm xúc để đạt được điều mình muốn một cách khéo léo. Họ điều khiển cảm xúc của bản thân để điều hướng cả cảm xúc của người khác. Giỏi hoạt náo, giỏi nói chuyện, giỏi tạo chủ đề cuộc vui, giỏi khám phá nội tâm,... hàng loạt khả năng để người có EQ cao tạo nên những mối quan hệ chất lượng.

(Nguồn: Zhihu)

Chuyên gia chỉ ra 6 kiểu trì hoãn ở con người và cách để khắc phục

Theo Devonshire, có 6 kiểu "người trì hoãn" khác nhau, mỗi kiểu đều giúp thoả mãn một nhu cầu nào đó. Hiểu được bạn thuộc ...

Lộ trình giúp bạn sở hữu căn nhà đầu tiên một cách nhanh nhất

Mua nhà thật sự cần một số tiền lớn, nên việc tiết kiệm “tích tiểu thành đại” là một điều vô cùng cần thiết. Bạn ...

3 kỹ năng bạn cần sở hữu để trở thành người có tài ăn nói

Để trở thành người có tài ăn nói, ai gặp cũng thích, bạn phải sở hữu 3 kỹ năng sau đây...

Lưu Lâm (Sưu tầm)